Thứ Tư, 3 tháng 4, 2024

Tại sao cổ phiếu STB đột nhiên lao dốc ?

Tại sao cổ phiếu STB đột nhiên lao dốc ?
Tin đồn lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần Sacombank (mã cổ phiếu STB) là ông Dương Công Minh đang bị điều tra vì dính líu tới vụ án Vạn Thịnh Phát đã làm giá cổ phiếu giảm tới gần 4% trong phiên giao dịch hôm nay (2/4/2024). Lãnh đạo STB lập tức đính chính bằng văn bản gửi cơ quan ban ngành nhưng chưa thể vãn hồi được tâm lý thị trường.
Ngân hàng Sacombank. (Ảnh: Dangnamdieu/ CC BY-SA 4.0)
Vào tháng 10/2022 khi Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) đang phải chống đỡ với việc người dân ồ ạt rút tiền thì Ngân hàng Thương mại cổ phần Sacombank cũng bị liên luỵ do thương hiệu của ngân hàng trùng với tên viết tắt của SCB. Khi đó, Sacombank vội vã ra thông báo rằng mã cổ phiếu của họ là STB và Sacombank không liên quan gì tới cái tên viết tắt SCB của vụ án Vạn Thịnh Phát; vụ án lũng đoạn tài chính, hối lộ lớn nhất Việt Nam cho tới nay.

Hôm nay, cổ phiếu của STB bất ngờ lao dốc, hiện tại (15h00 ngày 2/4/2024) đang giao dịch ở mức giá 30.150 đồng/cổ phiếu; giảm 1.250 đồng mỗi cổ phiếu, tương đương với mất giá 3,98%. Tính chung cả tháng, giá trị cổ phiếu STB mất giá khoảng hơn 5%. Tuy nhiên, so với cùng kỳ 2023, cổ phiếu của ngân hàng này vẫn tăng 13,35% theo đà tăng giá cổ phiếu của ngành ngân hàng nói chung.
Cổ phiếu mã STB mất 3,98% trong ngày giao dịch 02/4/2024 do tin đồn NHTM này đang bị điều tra vì liên quan tới vụ án Vạn Thịnh Phát (Nguồn: Ảnh chụp màn hình từ trang Trading View)

Giá cổ phiếu của STB lao dốc được cho là do có tin đồn ông Dương Công Minh bị điều tra vì liên quan tới việc hỗ trợ bà Trương Mỹ Lan, người phụ nữ đứng sau Ngân hàng TMCP Sài Gòn, rút hơn 1 triệu tỷ từ ngân hàng này và chuyển về Trung Quốc cho gia tộc của chồng. Chồng bà Trương Mỹ Lan là Chu Lập Cơ.

Theo một số nguồn tin không chính thống, ông Chu Lập Cơ thuộc gia tộc của Chu Vĩnh Khang, một con hổ lớn nhất bị "ngã ngựa" trong chiến dịch "đả hổ - diệt ruồi - săn cáo" ngay sau khi ông Tập Cận Bình tại vị không lâu.

Để ngăn chặn tin đồn, CEO của STB lập tức soạn thảo công văn gửi tới Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an, Bộ Thông tin & Truyền thông, Các Cơ quan BÁo trí & Truyền thông với nội dung "Hỗ trợ xử lý tin đồn sai lêch trên mạng". Theo đó, STB đính chính rằng không có sự việc là Chủ tịch HĐQT của STB là ông Dương Công Minh liên quan tới vụ án Vạn Thinh Phát và ông Minh cũng không bị cấm xuất cảnh để điều tra. STB thậm chí nhờ các cơ quan chức năng và báo chí hỗ trợ xử lý thông tin sai lệch trên mạng, được cho là xuất phát từ tài khoản có tên "Thang Dang".

Công văn ký bởi CEO Ngân hàng Sacombank gửi tới các cơ quan ban ngành yêu cầu hỗ trợ xử lý thông tin sai lệch trên mạng liên quan tới Chủ tịch HĐQT là ông Dương Công Minh (Nguồn: Sacombank)

Chưa rõ liệu đính chính từ STB có hỗ trợ ngân hàng này phục hồi niềm tin của nhà đầu tư vào phiên giao dịch ngà mai hay không. Cho tới nay, phản ứng của thị trường trước tin đồn này vẫn khá thận trọng.

Tuy nhiên, sự việc làm dấy lên nghi án về việc tồn tại một dường dây trong hệ thống tài chính thao túng thị trường tài chính Việt Nam nhằm rửa tiền và kiếm tiền cho một gia tộc họ Chu; một gia tộc có liên quan mật thiết tới Chu Vĩnh Khang.

Chu Vĩnh Khang (sinh năm 1942) là một lãnh đạo cao cấp về hưu của Trung Quốc, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an, từng giữ chức trong Ban thường vụ Bộ Chính trị lần thứ 17 và chủ nhiệm Ủy ban Chính trị - Pháp luật trung ương từ năm 2007 đến năm 2012.

Trong thời gian còn đương chức, Chu Vĩnh Khang được cho là đã dính líu đến nhiều vụ tham nhũng, lạm dụng quyền hành. Ông Chu Vĩnh Khang là đồng minh thân cận của Bạc Hy Lai, một quan chức cao cấp của Trung Quốc bị cắt chức vì các bê bối chính trị và tham nhũng thời Chủ tịch Tập Cận Bình.

Truyền thông dòng chính ở Trung Quốc làm nổi bật các bê bối của ông Chu Vĩnh Khang liên quan tới các vụ án mua bán dâm và quan hệ tình dục bất chính với hàng trăm phụ nữ. Tờ China Times dẫn lời các điều tra viên cho rằng ông Chu có ít nhất 6 căn nhà riêng để “vui vẻ với phụ nữ” ở thủ đô Bắc Kinh. 

Vào ngày 11 tháng 6 năm 2015, ông Chu bị kết án hối lộ, lạm dụng quyền lực và cố ý tiết lộ bí mật nhà nước bởi Tòa án Trung cấp ở Thiên Tân. Ông Chu và các thành viên trong gia đình ông bị buộc tội hối lộ 129 triệu nhân dân tệ (hơn 20 triệu đô la). Ông bị kết án tù chung thân.

Nguồn: Trên mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét