Thứ Hai, 15 tháng 4, 2024

Johnson muốn viện trợ cho Israel nhưng không nhắc đến Ukraine

Johnson muốn viện trợ cho Israel nhưng không nhắc đến Ukraine
April 14, 2024 WASHINGTON, DC (NV) – Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson hôm Chủ Nhật, 14 Tháng Tư, tuyên bố sẽ cố gắng thông qua dự luật viện trợ cho Israel trong tuần này, sau cuộc tấn công bằng hàng loạt máy bay không người lái và hoả tiễn của Iran, nhưng không cho biết liệu dự luật ông muốn đưa ra bỏ phiếu có bao gồm phần quân viện cho Ukraine và Đài Loan hay không, theo Reuters.

Ông Johnson, người đang nỗ lực để nối kết phe Cộng Hòa hiện chiếm đa số tại Hạ Viện, nhưng lại bất đồng nội bộ, cũng như tìm các tránh một mối đe dọa bị truất phế.

Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson tại Mar-a-Lago hôm Thứ Sáu. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

Ông đã từng hai lần đưa ra bỏ phiếu dự luật chỉ viện trợ cho Israel, mà không có Ukraine và Đài Loan, nhưng thất bại.

“Chúng tôi sẽ thử lại trong tuần này và các chi tiết của dự luật hiện đang được soạn thảo lại. Chúng tôi đang xem xét các lựa chọn và tất cả các vấn đề bổ sung này,” ông Johnson nói với chương trình “Sunday Morning Futures” của Fox News.

Văn phòng của Chủ Tịch Johnson từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ông Johnson lên tiếng như trên sau khi Dân Biểu Steve Scalise (Cộng Hòa-Louisiana), lãnh đạo đa số Hạ Viện, cho biết Hạ Viện sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran bằng “luật hỗ trợ đồng minh Israel của chúng ta và buộc Iran cũng như các nhóm khủng bố ủy nhiệm của nước này phải chịu trách nhiệm” mà không đưa ra thông tin cụ thể sẽ trực tiếp làm gì.

Tòa Bạch Ốc cùng các thành viên Dân Chủ và Cộng Hòa hàng đầu tại Thượng Viện kêu gọi ông Johnson tiến hành ngay lập tức gói kế hoạch trị giá $95 tỷ được Thượng Viện lưỡng đảng thông qua, nhằm cung cấp $14.1 tỷ viện trợ cho Israel và $60 tỷ quân viện cho Ukraine.

Ông Johnson từ chối tiếp nhận dự luật của Thượng Viện. Thay vào đó, ông tìm cách xây dựng đạo luật của riêng mình, trong đó viện trợ Ukraine được cấu trúc như một khoản vay theo yêu cầu của cựu Tổng Thống Donald Trump.

Nhiều dân biểu MAGA theo quan điểm ông Trump phản đối viện trợ cho Ukraine. Dân Biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng Hoà-Georgia), đồng minh chủ chốt của cựu tổng thống, đe dọa truất phế ông Johnson nếu ủng hộ quân viện Ukraine.

Cựu Tổng Thống Trump trong thời gian đương chức thường xuyên ca ngợi ông Vladimir Putin và gọi nhà độc tài Nga là “thiên tài” trong việc sát nhập bốn tỉnh của Ukraine.

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/chu-tich-ha-vien-johnson-thuc-giuc-quan-vien-cho-ukraine-va-israel-trong-tuan-nay/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét