Thứ Hai, 8 tháng 4, 2024

DN Hàn Quốc tại VN đang bị các đối thủ TQ đẩy lùi

Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đang bị các đối thủ Trung Quốc đẩy lùi
Từ Samsung Electronics đến LG, các công ty Hàn Quốc từ lâu đã dẫn đầu đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, đưa quốc gia Đông Nam Á này trở thành trung tâm sản xuất quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) tại nước này cho biết, hiện tại các doanh nghiệp Hàn Quốc đang bị các đối thủ Trung Quốc đẩy lùi.

Ông Kim Hyong-mo, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu trong cuộc phỏng vấn tại Hà Nội. (Ảnh của Yuji Nitta/ Asia Nikkei)

"Nhìn vào lượng đầu tư tích lũy vào Việt Nam từ năm 1988, Hàn Quốc đứng đầu với 85,8 tỷ USD, vượt qua Singapore và Nhật Bản. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Hàn Quốc đang phải cạnh tranh trực tiếp với các công ty của Trung Quốc", ông Kim Hyong-mo nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn.

Năm 2023, Hàn Quốc đứng thứ 4 về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, xếp sau Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore.

Trong số các khoản đầu tư của Hàn Quốc được công bố năm ngoái có khoản đầu tư 1 tỷ USD của LG Innotek vào Hải Phòng để mở rộng sản xuất mô-đun máy ảnh.

Tuy nhiên, theo ông Kim, các công ty Hàn Quốc vẫn thận trọng với các khoản đầu tư mới do kinh tế toàn cầu suy thoái. Ông nói: “Nhiều công ty Hàn Quốc gặp khó khăn khi mở rộng đầu tư vào Việt Nam do chi phí lao động tăng cao, đặc biệt khi các công ty Trung Quốc cũng tăng cường hiện diện tại Việt Nam”.

Ông Kim cho biết, Việt Nam và Trung Quốc sẵn sàng củng cố mối quan hệ bằng cách đưa ra tuyên bố nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai nước thành "một cộng đồng có tương lai chung" khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng, tại Hà Nội vào tháng 12 năm ngoái.

Ông Kim cho biết, môi trường đầu tư và thương mại cởi mở của Việt Nam, cùng với lợi thế địa chính trị và sự ổn định chính trị trong nước, sẽ tiếp tục định vị Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Tuy nhiên, ông đề cập đến một số thách thức đã ảnh hưởng đến động lực đầu tư, bao gồm mức lương tối thiểu tăng trung bình khoảng 6% kể từ tháng 7 và tình trạng thiếu lao động có tay nghề cao.

"Việt Nam chậm về mặt cơ cấu trong việc đưa ra các quyết định chính sách và thiếu đáng kể cơ sở hạ tầng, bao gồm cả điện. Các quy định mạnh mẽ như vấn đề lao động, đánh giá môi trường và Luật Phòng cháy chữa cháy, vốn yêu cầu các tiêu chuẩn phòng ngừa cao tại các nhà máy, đã khiến các công ty nước ngoài khó đưa ra quyết định đầu tư", ông Kim nói.

Ông Kim cho biết, việc Việt Nam thực hiện mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu ở mức 15% gần đây theo thỏa thuận toàn cầu có thể làm giảm sức hấp dẫn của nước này như một điểm đến đầu tư.

Ông Kim nói: “Quyết định áp dụng mức thuế tối thiểu của Việt Nam là điều dễ hiểu vì nước này đang tìm cách đảm bảo nguồn thu từ thuế từ các công ty đa quốc gia”. “Tuy nhiên, động thái này được cho là sẽ vô hiệu hóa lợi thế của Việt Nam về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, có khả năng ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư trong tương lai. Một số công ty có thể ngần ngại đầu tư vào Việt Nam trừ khi giảm bớt các thủ tục mang tính ‘gánh nặng’ cho doanh nghiệp nước ngoài”.

Do quy định về thuế tối thiểu, doanh thu thuế của Việt Nam sẽ tăng hơn 14,6 nghìn tỷ VND (588 triệu USD), trong đó 10 nghìn tỷ VND sẽ đến từ các công ty Hàn Quốc năm 2024.

Ông Kim cho biết: "Các công ty Hàn Quốc có mức thuế suất thực tế dưới 15% tại Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động nhất định. Tuy nhiên, đối tượng chịu tác động không chỉ riêng các doanh nghiệp Hàn Quốc như Samsung Electronics và LG”, ông nói thêm rằng trong số 122 công ty phải đối mặt với mức thuế suất cao hơn, có cả các tập đoàn đa quốc gia như Intel, Panasonic, Foxconn, Pegatron và Bosch.

Khi được hỏi liệu các công ty Hàn Quốc có chuyển sang các quốc gia khác, chẳng hạn như Ấn Độ, Kim cho biết: "Xét đến việc nhiều công ty Hàn Quốc rời Trung Quốc sang Việt Nam để tìm kiếm chi phí lao động rẻ hơn, thì việc chi phí lao động ở Việt Nam cũng tăng lên là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, trong khi cần thiết phải tìm kiếm các điểm đến đầu tư thay thế cho Việt Nam, thì những điểm đến này sẽ không dễ tìm được".

Ông Kim nhấn mạnh rằng các công ty thành viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) mà ông trao đổi gần đây đều không tính đến việc rút khỏi Việt Nam hay giảm đầu tư bất chấp một loạt khó khăn. "Các công ty Hàn Quốc đã xây dựng vững chắc vị thế của mình thông qua thương mại, đầu tư và các hoạt động sản xuất liên tục tại Việt Nam".

Đối với tình hình tổng thể của nền kinh tế Việt Nam, ông Kim cho biết hiện đang có những dấu hiệu tích cực sau khi tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm xuống 5% vào năm 2023 so với mức 8% của năm 2022. 

"Mối quan hệ ngoại giao được tăng cường giữa Hà Nội và Washington dự kiến sẽ mang lại những tác động tích cực. Hơn nữa, đầu tư trực tiếp từ các công ty đa quốc gia rút khỏi Trung Quốc dự kiến sẽ gia tăng", ông Kim nói.

Theo Asia Nikkei

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét