Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2024

Không có cơ sở cho đàm phán, Nga tiếp tục tấn công Ukraine

Không có cơ sở cho đàm phán, Nga tiếp tục tấn công Ukraine
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 27/4 tuyên bố Nga và Ukraine không có cơ sở để tiến hành các cuộc đàm phán, do đó, chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn tiếp diễn.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải) bắt tay người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm của họ tại Điện Kremlin ở Moscow, hôm 18/2/2022. (Ảnh: Sergei Guneyev/Sputnik/AFP/Getty Images)


1. Điện Kremlin tuyên bố hiện không có cơ sở cho đàm phán với Ukraine

Hãng tin TASS dẫn lời ông Peskov nêu rõ: "Cho đến nay, tại thời điểm này, không có cơ sở cho các cuộc đàm phán vì lập trường của Ukraine về việc bác bỏ mọi hình thức đàm phán đã được thể hiện rõ ràng. Do đó, hoạt động quân sự đặc biệt (của Nga) vẫn tiếp diễn".

Tuy nhiên, ông Peskov cũng nêu rõ rằng lập trường của Tổng thống Nga Vladimir Putin "vẫn luôn nhất quán".

"Tổng thống Nga đã đề cập đến vấn đề này trong cuộc hội đàm gần đây nhất với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko", ông Peskov nói thêm. Đồng thời, phát ngôn viên Điện Kremlin cũng tái khẳng định "lập trường nhất quán" của Nga khi trả lời câu hỏi về khả năng dự thảo thỏa thuận Istanbul trở thành nền tảng cho các cuộc đàm phán với Kyiv.


Vào ngày 11/4, Tổng thống Putin và Tổng thống Lukashenko đã hội đàm tại Điện Kremlin.

Tại đây, Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định lập trường nhất quán của Nga về việc luôn hướng tới giải pháp hòa bình cho các tranh cãi và mong muốn giải quyết xung đột Ukraine theo hướng này.

Nguyên thủ quốc gia Nga nhấn mạnh: "Nga luôn sẵn sàng đàm phán để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là Ukraine phải thể hiện thiện chí thực sự và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế".

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Belarus cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ lập trường của Nga và cho rằng các thỏa thuận Istanbul được ký kết vào mùa xuân năm 2022 có thể là điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán nhằm giải quyết khủng hoảng Ukraine.

Nhà lãnh đạo Belarus nhấn mạnh: "Cần có nỗ lực chung từ tất cả các bên liên quan để thúc đẩy tiến trình đàm phán và đưa cuộc khủng hoảng Ukraine đến hồi kết".

2. Nga dội tên lửa xuống nhiều cơ sở năng lượng ở Ukraine

Theo thông tin từ TASS, ngày 27/4, Nga đã tiến hành phóng tên lửa vào Nhà máy nhiệt điện Burstyn tọa lạc tại vùng Ivano-Frankovsk, miền Tây Ukraine. Nhà máy này được xem là một trong những cơ sở năng lượng lớn nhất của quốc gia này.

Nguồn tin cho biết, vụ nổ đã xảy ra tại thị trấn Burstyn, nơi đặt trụ sở của nhà máy. Theo thông tin ban đầu, nhà máy điện đã bị hư hại nặng nề do đợt tấn công.

Hiện tại, chưa có thông tin chính thức về thiệt hại do vụ tấn công gây ra. Các cơ quan chức năng Ukraine đang tiến hành điều tra và đánh giá tình hình.

Vào ngày 27/4, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko đã xác nhận trên Facebook rằng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào khu vực Dnipropetrovsk ở miền Trung Ukraine và các khu vực phía Tây Lviv và Ivano-Frankovsk.

"Đối phương một lần nữa tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước chúng ta. Đặc biệt, các cơ sở ở những khu vực Dnipropetrovsk, Ivano-Frankivsk và Lviv đã bị tấn công. Có hư hại về trang thiết bị".

Ông Galushchenko cho biết, những đợt tấn công này đã gây thiệt hại cho 4 nhà máy nhiệt điện thuộc sở hữu của DTEK, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine.

Theo các quan chức Ukraine, Nga đã phóng 34 tên lửa, trong đó Ukraine bắn hạ 21 tên lửa.

Kể từ ngày 22/3, Nga đã liên tục gia tăng cường độ tấn công vào ngành điện lực Ukraine, nhắm mục tiêu vào các nhà máy nhiệt điện, thủy điện và cơ sở hạ tầng năng lượng khác gần như hằng ngày.

3. Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% sản lượng thủy điện

Cho đến nay, Ukraine đã mất khoảng 80% sản lượng nhiệt điện và khoảng 35% sản lượng thủy điện. Hệ thống năng lượng của nước này vốn đã bị suy yếu đáng kể do chiến dịch không kích của Nga vào mùa đông đầu tiên của cuộc chiến, được phát động vào tháng 2/2022.

Hiện tại, tình trạng thiếu điện đang diễn ra nghiêm trọng tại nhiều khu vực của Ukraine. Chính phủ nước này đang kêu gọi người dân tiết kiệm điện và chuẩn bị cho các khả năng gián đoạn nguồn cung trong thời gian tới.

Theo thông tin từ các nguồn tin quân sự, Nga đã sử dụng tên lửa tầm xa, bao gồm cả tên lửa hành trình, để tấn công các mục tiêu tại Ukraine. Vụ tấn công được thực hiện bằng máy bay ném bom chiến lược của Nga đóng tại Bắc Cực.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã lên tiếng xác nhận rằng các cuộc tấn công của Nga vào ngày 27/4 đã nhắm mục tiêu vào những cơ sở vận chuyển điện và khí đốt của Ukraine, đặc biệt là những cơ sở quan trọng cung cấp khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, ông Zelenskyy không tiết lộ thông tin về mức độ thiệt hại tại các đường ống vận chuyển điện và khí đốt từ Ukraine sang châu Âu.

Ngoài ra, ông Zelenskyy cũng nhắc lại lời kêu gọi các đồng minh phương Tây chuyển giao thêm tên lửa phòng thủ, đặc biệt là hệ thống tên lửa Patriot, cho Ukraine.

UAV của Ukraine tấn công vào căn cứ không quân Nga. (Ảnh chụp màn hình video)

4. Nga tuyên bố bắn hạ 68 UAV Ukraine

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ tổng cộng 68 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trong đợt tấn công bằng UAV quy mô lớn nhắm vào khu vực phía nam Krasnodar và bán đảo Crimea vào đêm 27/4.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 66 UAV đã bị bắn hạ trên lãnh thổ vùng Krasnodar và 2 UAV khác bị phá hủy trên bán đảo Crimea.

Theo người đứng đầu quận Slavyansk, Roman Sinyagovsky, vụ tấn công đã gây ra hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu Slavyansk-on-Kuban ở Vùng Krasnodar, Nga. Tuy nhiên đám cháy đã được lực lượng cứu hộ khống chế thành công.

Theo các nhân chứng, vụ tấn công xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng, nghi do máy bay không người lái kamikaze của Ukraine thực hiện. Vụ nổ kéo dài hơn 30 phút, kích hoạt hệ thống phòng không và tác chiến điện tử của Nga. Đây là lần thứ hai nhà máy lọc dầu Slavyansk bị Ukraine tấn công trong vòng hai tháng qua.

Kể từ đầu năm 2024, Ukraine đã liên tục thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tầm xa nhằm vào các cơ sở năng lượng của Nga, bao gồm kho chứa dầu và nhà máy lọc dầu. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, những đợt tấn công này nhằm mục đích gây áp lực lên các nước phương Tây và bù đắp cho những thất bại của Ukraine trên chiến trường.

Theo tờ Washington Post, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã từng đề nghị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kiềm chế tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga trong cuộc gặp bên lề Hội nghị An ninh Munich hồi tháng 2.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét