Bổ đề pháp luật!
26/01/2020 Kinh tế Sài Gòn Online, TS. Trần Hữu Hiệp - (TBKTSG Xuân) – “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” là khẩu hiệu quen thuộc mang ý nghĩa thượng tôn pháp luật. Nhưng khi “pháp luật” chậm chân trước cuộc sống muôn màu, bị bỏ lại phía sau trước sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ, thì chúng ta sống và làm việc theo cái gì? Câu hỏi đó là một “bổ đề pháp luật”.“Bổ đề cơ bản của toán học” là một công trình nghiên cứu làm nên giải thưởng danh giá Fields năm 2010 của Giáo sư Ngô Bảo Châu, nhưng nhiều người ngoại đạo như tôi chắc hẳn còn mù mờ khái niệm “bổ đề cơ bản của toán học”.
Bổ đề là gì? Từ điển tiếng Việt, Trung tâm Tự điển học Vietlex, NXB. Đà Nẵng, 2011 định nghĩa: “Bổ đề là mệnh đề có tính chất bổ trợ cho một hay nhiều định lý”. Từ điển Bách khoa toàn thư mở giải thích: “Bổ đề là một giả thuyết đã được chứng minh hoặc sẽ được chứng minh, dùng làm nền tảng để từ đó các nhà toán học tiếp tục nghiên cứu và đạt tới một kết quả cao hơn”.
Chưa nghe ai gọi “bổ đề pháp luật”, nhưng với ý nghĩa đó, trước sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ tạo ra nhiều cái mới chưa từng có, làm đảo lộn nhiều “trật tự cũ” với những quy phạm pháp luật vốn được hình thành trước đây, nay không còn là “khuôn mẫu hành vi” mà đã trở thành “rào cản”. Cùng với nó là nhu cầu ngày càng đa dạng, đòi hỏi ngày càng cao của con người, đặt ra nhiều thách thức mới. Đó chính là những “bổ đề pháp luật” cần lời giải bằng quy định pháp luật rõ ràng, dễ hiểu, dễ áp dụng.
Pháp luật cũng là “ẩm thực” của người dân, là bệ phóng cho đổi mới, sáng tạo và phát triển khoa học công nghệ. Nên nó cần một tư duy làm luật, cách thức xây dựng và thực thi pháp luật kiến tạo, mở đường hơn là cấm đoán.
Kỳ họp cuối năm vừa qua, Quốc hội lại bàn về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nhiều ý kiến cho rằng, tuổi thọ của các đạo luật thường rất ngắn, chất lượng không cao, chậm đi vào cuộc sống. Trong khi nhiều đạo luật được Quốc hội thông qua phải chờ nghị định hướng dẫn. Đến lượt mình, nghị định của Chính phủ lại phải “nhờ vả” thông tư của các bộ quy định chi tiết. Trong khi từ lâu đã có quy định, cơ quan trình dự thảo luật, phải đồng thời chuẩn bị nghị định hướng dẫn, trình nghị định, phải dự thảo thông tư, nhưng “tình trạng chờ” vẫn cứ diễn ra.
Đó là chuyện làm luật. Còn thực tế cũng đang tồn tại nhiều “khoảng trống pháp luật”. Nhiều vấn đề khung liên quan như xuất xứ hàng hóa, tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về lao động, việc làm được cam kết thực thi theo các hiệp định thương mại tự do còn là khoảng trống pháp lý trong hiện tại.
Khi câu chuyện Asanzo sản xuất tại Việt Nam bằng linh kiện nhập từ Trung Quốc, gắn mác “Made in Vietnam” được đưa lên báo chí, thì đại diện Bộ Công Thương cũng thừa nhận chưa có quy định về hàng sản xuất tại Việt Nam. Nếu thiếu các quy định pháp lý rõ ràng sẽ là những rủi ro khó lường. Câu chuyện Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố áp thuế quan lên tới 456% đối với một số sản phẩm thép từ Việt Nam vì cho rằng không đảm bảo tiêu chuẩn xuất xứ hàng hóa là một cảnh báo.
“Trạng thái có vấn đề” đang tồn tại ở nhiều lĩnh vực đời sống, phát sinh nhu cầu giải quyết văn minh bằng công cụ pháp luật, nhưng lại thiếu vắng pháp luật, thì làm sao để “sống và làm việc việc theo hiến pháp và pháp luật”?
Pháp luật cũng là “ẩm thực” của người dân
TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, có một so sánh lý thú: “Cũng như xúc xích, muốn dùng được, luật pháp phải gần với cuộc đời, phải thỏa cơn đói của người dân và từng bước chắp cánh cho họ vươn tới những giá trị ẩm thực ngày một thanh cao… Người nước ta phải nắm bắt lấy những kỹ nghệ tân tiến mà sản xuất ra các quy phạm có giá trị áp dụng chung, mang tính khái quát cao, dễ hiểu và tự nhiên đi vào lòng người tới mức chẳng những dân ta mà người ngoại quốc cũng vui lòng cung kính mà tuân thủ”.
“Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” là khẩu hiệu quen thuộc nhiều năm qua, mang ý nghĩa thượng tôn pháp luật, cần cho một xã hội kỹ trị. Nhưng ngay cả khi ta tiếp cận vấn đề bằng khẩu hiệu tuyên truyền cũng gây thắc mắc. Mang cái trừu tượng của “pháp luật” nói chung đặt bên cạnh “hiến pháp” – Một văn bản pháp luật cụ thể là một khẩu hiệu khập khiễng. Hiến pháp lẽ nào không phải là một phần của pháp luật nói chung?
Nguyên tắc cơ bản của nhà nước pháp quyền, là nội dung cơ bản của nhân quyền được thế giới thừa nhận là “Công dân có thể làm những gì mà luật không cấm, phù hợp với các chuẩn mực xã hội”. Nguyên tắc này giúp phát huy mọi sáng tạo của các chủ thể phục vụ lợi ích của xã hội, của Nhà nước và của công dân. Theo đó, pháp luật chỉ quy định những điều cấm, không quy định danh mục những hành vi cho phép mà nhiều thể chế đã “quen thói ban phát” thông qua cách thức quy định quyền này, quyền nọ. Liệu các nhu cầu bức thiết của đời sống, sự phát triển sôi động của công nghệ phải chờ các cơ quan Nhà nước hoàn thiện pháp luật để làm theo?
Trong khi công nghệ trên thế giới đang phát triển rất nhanh, nhiều vấn đề mới phát sinh từ thành tựu trí tuệ nhân tạo (AI). Tiếp sau Sophia – Robot đầu tiên trong lịch sử được Ảrập Saudi cấp quyền công dân, sẽ là những thế hệ người máy nào có nhân quyền? Những vấn đề pháp lý mà nhiều nước đang đặt ra, tìm lời giải như cách thức nào để bảo hộ tác quyền cho những sáng tạo từ robot để khuyến khích nghiên cứu, sáng tạo AI, dường như còn rất xa vời trước nhu cầu làm luật xứ ta.
Trong khi nhiều người dân lắp camera, nhiều địa phương không tiếc tiền trang bị hàng trăm tỉ đồng để sắm “cái ghi hình”, thì ít người quan tâm đến quyền riêng tư của cá nhân đối với hình ảnh khi sử dụng công nghệ. Trong khi mạng xã hội phát triển theo cấp số nhân, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng, nó đồng thời cũng trở thành phương tiện trộm cắp công khai của kẻ xấu nhưng lại ít được quan tâm ngăn chặn. Nhiều thông tin cá nhân trong quá khứ có thể dễ dàng bị “cởi trần” trước thế giới mạng chỉ sau một cú nhấp chuột. “Quyền được lãng quên” đang bị xâm hại, tương lai của giới trẻ đang bị gặm nhấm hàng ngày lại chưa được quan tâm bảo vệ bằng pháp luật.
Pháp luật là đúng sai, là mệnh lệnh, là phương tiện điều hành xã hội. Nhưng pháp luật cũng là “ẩm thực” của người dân, là bệ phóng cho đổi mới, sáng tạo và phát triển khoa học công nghệ. Nên nó cần một tư duy làm luật, cách thức xây dựng và thực thi pháp luật kiến tạo, mở đường hơn là cấm đoán.
“Bổ đề toán học” trừu tượng, khó hiểu với số đông, nhưng nó vẫn là nền tảng nghiên cứu, ứng dụng của nhiều ngành khoa học khác, được các nhà toán học mở đường. Còn “bổ đề pháp luật” là nhu cầu thiết thực của của đông đảo người dân, rất cần các “nhà làm luật” làm cho dễ hiểu, dễ áp dụng như món ăn sạch hàng ngày để “vui lòng cung kính mà tuân thủ”.
https://thesaigontimes.vn/bo-de-phap-luat/?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR2NUObDFQA4VE9zMvqmG110kQXk-UPZmSNW0pLOhppo9O_SEE0RivB9RWI_aem_AR_aInEXqfmnVg56M_PoQO5oTM2bHMsaRHzC3jvgOltpgFm1Lh8TDbQwzVxM6xqUMQdI619CTHvkwN8TIXgge_1w
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét