Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2024

Vụ Vạn Thịnh Phát: Quyền lợi người mua trái phiếu của SCB ?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Quyền lợi người mua trái phiếu của SCB được giải quyết ra sao?
(PLO)- Quyền lợi của người dân khi mua trái phiếu của SCB sẽ được giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án này.
Bà Trương Mỹ Lan nhận mức án tử hình trong giai đoạn 1 của vụ án. Ảnh: HOÀNG GIANG

Như PLO đã thông tin, đại diện lãnh đạo TAND TP.HCM cho biết vụ án Vạn Thịnh Phát sẽ có 2 giai đoạn.

Tại giai đoạn 1, phiên toà xét xử bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan đã kết thúc.

Tại phần tuyên án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan tử hình về các tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; tham ô tài sản và đưa hối lộ. 85 bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến tù chung thân.

Ngoài ra, HĐXX còn buộc bị cáo Trương Mỹ Lan chịu trách nhiệm bồi thường 673.849 tỉ đồng tương đương dư nợ 1.243 khoản vay tại ngân hàng SCB.

Ngay sau khi phiên toà sơ thẩm khép lại, nhiều bạn đọc đã gửi đến báo Pháp Luật TP.HCM thắc mắc về việc giải quyết quyền lợi cho những người đã mua trái phiếu của SCB như thế nào?

Cụ thể, theo bạn đọc, phần nhiều tài sản của tập đoàn Vạn Thịnh Phát có được là do Trương Mỹ Lan chiếm đoạt tiền của SCB mua. Vậy thì khách hàng (nạn nhân) của SCB mang tiền gửi tiết kiệm ngân hàng nhưng sau cùng lại thành mua trái phiếu các công ty con, công ty liên kết và các công ty liên quan thuộc tập đoàn Vạn Thịnh Phát thì sẽ được giải quyết như thế nào?

Liên quan đến vấn đề này, tại thời điểm trước khi bắt đầu diễn ra phiên toà xét xử bà Trương Mỹ Lan, đại diện TAND TP.HCM đã cho biết vụ án sẽ có hai giai đoạn và phiên toà này là giai đoạn 1 của vụ án.

Giai đoạn 1 tập trung điều tra, truy tố, xét xử các bị cáo liên quan đến các hành vi tội tham ô tài sản; vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ... để tập trung thu hồi tài sản, làm tiền đề giải quyết cho giai đoạn 2 của vụ án là xử lý các sai phạm liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp.

Như vậy, phiên xử vừa tạm khép lại ngày hôm qua, 11-4, các cơ quan tố tụng giải quyết những vấn đề liên quan đến sai phạm trong hoạt động ngân hàng, sai phạm liên quan đến các cựu cán bộ ngân hàng vì đã bao che, bưng bít cho bà Trương Mỹ Lan.

Đối với các vấn đề liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, trong đó có việc các khách hàng của SCB gửi tiền tiết kiệm sau đó bị chuyển đổi thành trái phiếu sẽ được xem xét trong giai đoạn 2 của vụ án.

Trong giai đoạn 2 này, các cơ quan tố tụng tập trung điều tra, truy tố và xét xử về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Do vậy, quyền lợi của người dân khi mua trái phiếu sẽ được giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án này.

https://plo.vn/vu-van-thinh-phat-quyen-loi-nguoi-mua-trai-phieu-cua-scb-duoc-giai-quyet-ra-sao-post785166.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét