Thứ Ba, 16 tháng 4, 2024

Israel có dám phát động chiến tranh với Iran ?

Israel có dám phát động chiến tranh với Iran ?
Thông thường, những chiến dịch solo như vậy đòi hỏi bốn điều kiện hoặc bốn yếu tố. Thứ nhất, nền kinh tế của bạn phải có thể chịu đựng được cú sốc, nhưng nền kinh tế của Israel đang gặp khó khăn, GDP của họ đã giảm trong ba tháng cuối cùng của năm 2023, tức là năm ngoái, giảm bao nhiêu? Gần 5%. 
Xuất khẩu của họ cũng bị ảnh hưởng, trong năm 2023, xuất khẩu của Israel trị giá 156 tỷ đô la, giảm 6% so với năm 2022. Vậy Israel có thể tài trợ cho một cuộc chiến tranh dài hạn trên nhiều mặt trận với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ không? Có, họ có thể, nhưng không có sự hỗ trợ đó, có lẽ không.

Điều kiện thứ hai là sự hỗ trợ chính trị. Bạn có sự ủng hộ của một liên minh không? Bạn có đồng minh bên cạnh bạn không? Một lần nữa, trong trường hợp này, câu trả lời là không. Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã từ chối hỗ trợ một cuộc phản công. Họ có rất nhiều tài sản ở Tây Á, nhưng nếu chiến tranh bùng nổ, những tài sản này có thể trở thành mục tiêu. Vì vậy, viện trợ quân sự có thể tiếp tục, nhưng sự hỗ trợ trực tiếp không chắc chắn 100%.

Bây giờ chúng ta đến với điều kiện số ba, ưu thế quân sự. Iran có nhiều binh sĩ, tàu chiến và nguồn tài nguyên tự nhiên hơn. Đúng là quân đội Israel tiên tiến hơn, nhưng Iran chiến đấu theo cách không chính quy, bạn có thể mong đợi các lực lượng đại diện của họ mở nhiều mặt trận, vì vậy điểm mấu chốt là chiến thắng không chắc chắn.

Và cuối cùng là điều kiện số bốn, sự hỗ trợ trong nước, và đó không phải là vấn đề đối với Iran. Cuộc tấn công vào thứ Bảy đã kích động dư luận ở đó, chúng ta đã thấy những lễ kỷ niệm và pháo hoa ở Tehran, vì vậy người Iran đã sẵn sàng cho nó. 

Hãy nhìn vào thông điệp này được đăng bởi Ayatollah, đó là một video của máy bay không người lái Iran trên nhà thờ Al Aqsa và nhìn vào phụ đề: Jerusalem sẽ sớm nằm trong tay người Hồi giáo, vì vậy chiến đấu với Israel là một chính sách phổ biến ở Iran và ngay cả khi nó không phải vậy, người dân không thể làm được nhiều ở đó vì lãnh đạo tối cao của Iran có sự kiểm soát chặt chẽ đối với đất nước.

Nhưng tình hình của Israel lại khác, Thủ tướng Netanyahu đã không được ưa chuộng, hầu hết người Israel nghĩ rằng ông đã xử lý không tốt cuộc chiến ở Gaza, vậy họ có tin tưởng ông để dẫn dắt một cuộc chiến khác không? Đó là một trong nhiều câu hỏi mà Netanyahu phải đối mặt. 

Tất nhiên, Israel có thể bỏ qua tất cả điều này giống như người Mỹ đã làm ở Iraq hoặc như người Nga đang làm ở Ukraine, nhưng hãy nhớ rằng Israel không phải là Nga hay Mỹ, họ có thể không thể duy trì một cuộc chiến mà không có sự hỗ trợ và đừng quên các vấn đề chiến thuật, Iran và Israel được tách biệt bởi các quốc gia khác như Syria, Iraq và Jordan, vậy làm thế nào tên lửa của Israel có thể đến được Iran? 

Có tài sản của Nga ở Syria, đại diện của Iran ở Iraq và Jordan không hài lòng với cuộc chiến của Israel ở Gaza, vì vậy bất kỳ quốc gia nào trong số họ cũng có thể bắn hạ tên lửa của Israel. 

Một số chuyên gia nghĩ rằng biển có thể là một lựa chọn, Israel có khoảng năm tàu ngầm, họ có thể phóng tên lửa hành trình từ Ấn Độ Dương, điều này loại bỏ vấn đề không phận nhưng vẫn còn một vấn đề, hải quân của Iran vượt trội hơn hải quân của Israel. 

Vì vậy, không có lựa chọn dễ dàng nào, Israel có thể sử dụng máy bay phản lực và tên lửa để nhắm mục tiêu các địa điểm của Iran, họ cũng có khả năng làm điều đó một mình, nhưng họ có thể không sẵn sàng cho những gì xảy ra tiếp theo như một cuộc chiến trên nhiều mặt trận, sự cô lập toàn cầu và sự phản đối từ các đồng minh. 

Nguồn: Trên mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét