Thứ Tư, 17 tháng 4, 2024

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử phạt hành vi thổi giá

Mình không hiểu "Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử phạt hành vi thổi giá" có nghĩa là thế nào, và xử phạt theo luật nào ? Có mấy vấn đề đặt ra. Một là khái niệm "hành vi thổi giá" chưa có và chưa đưa vào luật. Hai là trong cơ chế kinh tế thị trường, người bán hoàn toàn có quyền bán theo giá cao nhất căn cứ vào quy luật cung cầu, tức là giá thỏa thuận bình đẳng, công khai giữa người mua và người bán và không có chuyện lừa đảo. Mua bán nhà và chung cư không khác gì các hoạt động thương mại bình thường khác của tư nhân; giao dịch cũng chỉ được thực hiện khi hai bên thuận mua vừa bán; người bán cũng không ép hay lừa đảo bên mua phải mua theo giá mà người mua không ưng thuận, nên chẳng có gì là sai luật. Ba là Nhà nước chỉ có thể "xử phạt hành vi thổi giá" theo luật chống độc quyền nếu chứng minh được 1 doanh nghiệp bất động sản độc quyền hoặc một số doanh nghiệp bất động sản hợp nhau tạo thành một nhóm độc quyền. Bốn là đâu phải chỉ có giá nhà tăng vọt; giá vàng cũng đang tăng vọt hoặc có lúc giá xăng dầu và một số loại hàng hóa khác như sắt thép, xi măng, gỗ... cũng tăng vọt. Vậy những người bán vàng, bán xăng... có bị xử phạt vì hành vi thổi giá không ? Năm là dù giá chung cư ở HN tăng vọt, nhưng đến nay giá chung cư ở HN vẫn thấp hơn nhiều so với ở TP HCM, nên việc tăng giá là đúng quy luật kinh tế thị trường. Sáu là giá cả biến động theo cung- cầu. Hện tại ở HN nguồn cung chung cư mới không có, mà có thì giá thành cũng rất cao vì chi phí dự án, chi phí xây dựng đều ở mức rất cao. Cung không có trong khi cầu vẫn xu hướng tăng mạnh thì giá tăng vọt là đương nhiên. Muốn giảm giá nhà thì HN phải có nguồn cung giá rẻ dồi dào chứ đâu phải cấm người bán tăng giá là giải quyết được cân đối cung - cầu.
Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử phạt hành vi thổi giá
Trước tình trạng chung cư, nhà trong ngõ tại một số khu vực bị đẩy giá cao bất thường, Bộ Xây dựng đã đề nghị nhà chức trách Hà Nội kiểm tra, ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, làm giá khiến nhiều người dân tầng lớp trung lưu giảm cơ hội sở hữu nhà.

Trong năm 2023, giá chung cư tại các thành phố lớn liên tục “lập đỉnh”. Bước sang năm 2024, thị trường chung cư vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", thậm chí được dự báo còn tiếp tục tăng. Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử phạt hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư, báo cáo bộ trước ngày 20/4.

Theo thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, trong thời gian gần đây, dư luận phản ánh việc chung cư tăng giá chóng mặt, sốt giá khiến phân khúc nhà ở trong ngõ cũng leo thang theo tại nhiều khu vực. Tại một số khu vực, dự án, khu chung cư có căn hộ, nhà ở tăng giá nhanh và cao ở mức bất thường.

Thậm chí, một số đơn vị tư vấn bất động sản ước tính giá bình quân chung cư tại Hà Nội lên tới 56 triệu đồng/m2.

Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gần như biến mất khỏi thị trường. Các chuyên gia và dư luận xã hội cho rằng, có hiện tượng thổi giá, làm giá, đầu cơ.

Trong đó, giá căn hộ trung cấp tại Hà Nội trong quý I/2024 ghi nhận mức tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Căn hộ cao cấp cũng tăng giá 17%, căn hộ bình dân tăng 11%. Hiện, giá căn hộ tại Hà Nội đạt mức trung bình 46 triệu đồng/m2. Không ít dự án có mức tăng giá trên 20% chỉ sau 1 năm.

Giá chung cư liên tục “lập đỉnh”

Theo các báo cáo thị trường, giá chung cư trung bình tại Hà Nội trong năm 2023 đã tạo "đỉnh" mới khi tăng 14% so với năm 2022. Đặc biệt, tại nội thành, giá một căn nhà chung cư tăng 77%, tương đương 45 năm thu nhập bình quân của người lao động.

Cụ thể, thống kê mới nhất của Savills cho thấy, quý 4/2023 là thời điểm thị trường nhà ở tại Hà Nội ghi nhận số lượng nguồn cung mới thấp nhất trong 10 năm qua, trên cả phân khúc thấp tầng và căn hộ.

Với phân khúc căn hộ, báo cáo thị trường của Savills Việt Nam cho thấy, trong quý 4/2023, nguồn cung tăng 52% theo quý nhưng giảm 1% theo năm với 2.876 căn. Nguồn cung sơ cấp đạt 11.911 căn, giảm 40% theo quý và 41% theo năm. Tuy nhiên, nguồn cung mới ghi nhận trong quý chỉ đạt 10.403 căn, trong đó, hạng B chiếm 84% nguồn cung.

Với phân khúc thấp tầng, năm 2023, tổng nguồn cung mới đạt 272 căn, giảm 82% theo năm. Nguồn cung mới có 87 căn, bao gồm 58 căn từ dự án mới Solasta Mansion tại Hà Đông và 29 căn từ dự án hiện hữu An Lạc Green Symphony tại Hoài Đức. Nguồn cung sơ cấp đạt 710 căn đến từ 16 dự án, giảm 2% theo quý và 23% theo năm. Nhà liền kề là sản phẩm chính với thị phần 44%.

Trong khi đó, thống kê về giá căn hộ chỉ ra, căn hộ chung cư Hà Nội ghi nhận tại thời điểm cuối năm 2023 có giá 51 - 70 triệu đồng/m2 - lập ngưỡng giá mới, chiếm 63% nguồn cung mới, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2022. Các căn hộ trong khoảng giá này chiếm 49% số lượng các căn bán được.

Các căn hộ có giá trên 4 tỷ đồng chiếm 42% số lượng căn bán được trong năm 2023, tăng từ mức 3% trong năm 2019. Các căn hộ có giá từ 2 đến 4 tỷ đồng chiếm 55% thị phần. Chỉ 3% số căn hộ có giá bán dưới 2 tỷ đồng.

Cùng với đó, mặc dù hầu hết các chủ đầu tư không thay đổi giá nhưng lượng hàng tồn kho thấp khiến giá sơ cấp tăng. Đơn cử, giá biệt thự sơ cấp tăng 55% theo quý lên 160 triệu đồng/m2 đất chủ yếu do nguồn hàng giá thấp tại Mê Linh đã được bán trong quý 3/2023. Giá liền kề tăng 3% theo quý lên 194 triệu đồng/m2 đất. Giá shophouse cũng tăng 3% theo quý lên 328 triệu đồng/m2 đất.

Những thống kê này đã phần nào lý giải cho việc Hà Nội lọt Top các thủ đô khó sở hữu nhà ở nhất thế giới. Cụ thể, đầu năm 2023, một nghiên cứu về thị trường bất động sản của NetCredit tại Mỹ, Hà Nội nằm trong top 10 thủ đô trên thế giới có giá nhà vượt xa nhất so với thu nhập bình quân của người dân.

Đến đầu năm 2024, cũng theo nghiên cứu mới nhất mà NetCredit, Hà Nội tiếp tục lọt nhóm các thủ đô khó mua nhà ở nhất thế giới. Giá một căn nhà chung cư tại nội thành Hà Nội đã tăng 77% trong năm qua, tương đương 45 năm thu nhập bình quân của người lao động.


17/4/2024, Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý hành vi thổi giá chung cư

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội chấn chỉnh, xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư, báo cáo bộ trước ngày 20/4.

Đề nghị được đưa ra trong bối cảnh giá chung cư Hà Nội tăng nóng từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay. Bộ Xây dựng yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra những dự án, khu chung cư tăng giá bất thường. Nếu có hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ và các hành vi vi phạm Luật kinh doanh bất động sản, Hà Nội cần chấn chỉnh, xử lý, báo cáo bộ trước ngày 20/4.

Ghi nhận của VnExpress cho thấy phần lớn các phân khúc chung cư đều leo thang, nhất là những khu chung cư giá rẻ, mở bán từ 10-15 triệu đồng mỗi m2 chục năm trước. Nhiều người bán liên tục thay đổi giá theo ngày, cùng với khoản chênh 100-200 triệu đồng khi môi giới rao bán lại khiến thị trường rơi vào cảnh loạn giá.

Dữ liệu của CBRE cho biết giá bán căn hộ mới tại Hà Nội tăng 19%, đạt trung bình 56 triệu đồng mỗi m2, chưa gồm VAT và phí bảo trì. Trên thị trường thứ cấp, giá bán chung cư chuyển nhượng cũng tăng cao nhất từ trước đến nay, tăng 17% theo năm.

Đà tăng ghi nhận ở hầu hết quận, tập trung ở khu vực phía Tây. Trung bình giá chung cư cũ ở thủ đô đã đạt hơn 36 triệu đồng mỗi m2. CBRE đánh giá chung cư mới và thứ cấp ở Hà Nội đang dần tiệm cận với giá TP HCM.

Khảo sát mới đây của VnExpress với hơn 3.400 độc giả cho thấy gần một nửa người tham gia đánh giá chung cư Hà Nội đang bị "thổi cao" hơn giá trị sử dụng thật. Nhiều người mua nhà lùi hoặc không muốn mua nữa khi chung cư liên tục bị đẩy giá đầu năm nay. Một số chuyên gia trong ngành đã lên tiếng cảnh báo phân khúc chung cư nguy cơ bong bóng vì tăng giá đột biến trong thời gian ngắn.

Theo Nghị định 52, Bộ Xây dựng được Chính phủ giao quản lý thị trường bất động sản. Trong đó, các chỉ số về giá, Bộ Xây dựng giao Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản quản lý và công bố. Khi thị trường diễn biến nóng về giá bán các phân khúc, cơ quan này của Bộ sẽ cùng các địa phương thực hiện giải pháp điều tiết.

https://vnexpress.net/bo-xay-dung-yeu-cau-xu-ly-hanh-vi-thoi-gia-chung-cu-4735362.html

1 nhận xét:

  1. Vận hành theo cơ chế thị trường thôi, thuận mua vừa bán. Mà thế nào là thổi giá, có quy định giá cho nhà đất à? Hay bán giá đất theo quy định của ủy ban tỉnh các ông đưa ra? Bố láo ăn cắp. Luật đất đai mới rồi nhé, theo giá thị trường. Hay giá thị trường là các ông quyết. Đúng là đéo tin đc bọn xấu nó nói.

    Trả lờiXóa