Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2024

Học lớp 6 nhưng chỉ viết được tên mình

Ngành giáo dục chạy theo thành tích chứ không cần chất lượng, thật đáng trách. Nhưng thử hỏi ở VN thời nay có ngành nào không chạy theo thành tích và biết quan tâm tới chất lượng sản phẩm của mình ? Chắc chẳng có ngành nào. Đáng chê nhất là ngành tổ chức cán bộ; từ Ban tổ chức Trung ương tới Bộ Nội vụ, các Vụ, Sở tổ chức cán bộ... xuống đến tận phường xã và tổ dân phố; nhân sự ở đâu cũng có vấn đề. Chưa có nhiệm kỳ Đại hội Đảng nào mà mới trải qua 3 năm, 4/18 Ủy viên Bộ chính trị và trên 20/180 Ủy viên Trung ương bị kỷ luật mất chức, trong khi số cán bộ đảng viên bị vào tù hoặc bị kỷ luật nhiều đếm không xuể. Họ đều là những người học cao chức lớn, nhưng trình độ chuyên môn rất i tờ, trình độ chính trị rất cao cấp nhưng trình độ đạo đức và ý thức phục vụ người dân, phục vụ đất nước bằng không. 
Học lớp 6 nhưng chỉ viết được tên mình
11/04/2024 Một giáo viên tại H.Minh Hóa (Quảng Bình) bất ngờ phát hiện học sinh lớp 6 nhưng gần như không biết đọc, viết, chỉ viết được tên của mình.

Trường THCS Hồng Hóa tại H.Minh Hóa

Ngày 11.4, Phòng GD-ĐT H.Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết vừa có buổi làm việc, kiểm tra tại Trường THCS Hồng Hóa sau khi nhận báo cáo về việc một học sinh lớp 6 của trường gần như không biết đọc, viết.

Trước đó, trong giờ kiểm tra môn giáo dục công dân tại lớp 6B (Trường THCS Hồng Hóa), giáo viên Đinh Thị Hồng Hoa bất ngờ phát hiện trên bài kiểm tra của một học sinh có ghi dòng chữ "chép nhanh để về".

Giáo viên sau đó đã hỏi học sinh vì sao lại ghi dòng chữ trên, thì em thừa nhận nhìn lại bài của bạn để chép chứ... không hiểu nghĩa. Còn người bạn cho chép bài đã cố tình viết như vậy để đùa giỡn, không nghĩ bạn của mình lại chép luôn dòng chữ đó vào bài kiểm tra.

Cô Hoa kiểm tra các kỹ năng đọc, viết của học sinh này và phát hiện khả năng đọc, viết của em rất kém, không hiểu các câu chữ, chỉ biết viết tên của mình.

Được biết, Trường THCS Hồng Hóa đã có thông tin về năng lực học tập của học sinh này và cử giáo viên phụ đạo. Nhà trường đồng thời gửi giấy mời phụ huynh đến làm việc nhưng phía gia đình không đến.

Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT H.Minh Hóa, hiện chưa nhận được thông tin về việc học sinh này có đau ốm hay mắc bệnh gì khiến gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức hay không.

"Chúng tôi đã chỉ đạo nhà trường có buổi làm việc với phía gia đình. Trường hợp học sinh này không gặp vấn đề gì thì vẫn làm theo quy trình: Nếu không hoàn thành các bài kiểm tra, các kỳ thi không đạt điểm, không đủ điều kiện lên lớp thì sẽ bị ở lại lớp", lãnh đạo Phòng GD-ĐT H.Minh Hóa nói.



Xem thêm: Một giáo viên Trường THCS Hồng Hóa (Quảng Bình) vừa phát hiện một học sinh lớp 6 chỉ viết đúng được họ tên mình và chỉ đọc được vài chữ trong cả trang sách.

Ngày 11/4, ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Minh Hoá xác nhận, phòng đã nhận được báo cáo của trường THCS Hồng Hoá về trường hợp một học sinh lớp 6 đọc và viết chữ chưa thạo.

Cụ thể, khi thực hiện bài kiểm tra môn Giáo dục công dân, cô Đinh Thị Thu Hoà, giáo viên bộ môn, thấy trong bài của em có dòng chữ: “Chép nhanh để về” ở cuối bài nên đã gọi lên hỏi lý do.

Lúc này, em thừa nhận nhìn bài bạn để chép chứ không hiểu nghĩa. Người bạn cho em chép bài cho biết, cố tình viết câu đó để đùa giỡn. Sau đó, cô Hoà đã yêu cầu em làm lại bài kiểm tra và phát hiện em đọc, viết rất kém và không hiểu từ ngữ nên không làm được bài. Em chỉ nhìn bài các bạn trong lớp chép lại y nguyên.

Theo cô Hoà, học sinh này rất thích đi học nhưng là đi để có bạn, chứ không phải để học kiến thức. Hoàn cảnh kinh tế gia đình em bình thường, bố đi lái xe tải nhỏ, mẹ làm nghề khai thác keo tràm thuê.

Khi được hỏi làm sao học sinh có thể qua được các bài kiểm tra, thi giữa kỳ, bà Thuỷ cho biết thêm, những bài kiểm tra chủ yếu là trắc nghiệm, phần tự luận ít điểm hơn. Em cũng đạt chủ yếu 2 đến 3 điểm nên xếp loại học lực chưa cao.

Thông tin về trường hợp này, thầy giáo Nguyễn Hoàng Văn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, lãnh đạo nhà trường đã nắm bắt được sự việc từ học kỳ 1, nhưng vẫn chưa báo cáo lên cấp trên là Phòng GD&ĐT. Về hướng giải quyết vấn đề, nhà trường cho hay sẽ yêu cầu giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn tăng cường hỗ trợ, phụ đạo thêm.

Nhà trường cũng cho biết đã gửi giấy mời phụ huynh học sinh lên họp nhưng đến ngày phụ huynh vẫn không có mặt. Nhà trường khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với gia đình, để có phương án tăng cường kiến thức cho học sinh một cách hiệu quả nhất.

Được biết, đầu năm học 2023 - 2024, trường THCS Hồng Hoá có 2 lớp 6 với 96 học sinh (nay còn 95 em). Chất lượng học sinh của trường cũng thấp so với mặt bằng chung nên vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục đang gặp nhiều khó khăn.

https://thanhnien.vn/hoc-lop-6-nhung-chi-viet-duoc-ten-minh-185240411173454788.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét