Thứ Hai, 15 tháng 4, 2024

Nhật Bản đang trở thành tên lính xung kích của Mỹ như thế nào ?

Nhật Bản đang trở thành tên lính xung kích của Mỹ như thế nào ?
Thủ tướng Nhật Bản Kishida trong bài phát biểu của mình tại Quốc hội Mỹ cho biết, thời đại hiện nay đang ở một bước ngoặt trong lịch sử. Trật tự quốc tế thời hậu chiến do Hoa Kỳ thiết lập đang phải đối mặt với những thách thức từ các quốc gia có các giá trị và nguyên tắc hoàn toàn khác biệt, tự do, dân chủ trên toàn thế giới đang bị đe dọa. Vì vậy, việc Hoa Kỳ đóng vai trò trung tâm trên trường quốc tế càng trở nên cần thiết hơn. Ông chỉ ra rõ ràng rằng “Cho đến nay, Hoa Kỳ gần như đã sử dụng sức mạnh của mình để duy trì trật tự quốc tế. Ở đây, tôi muốn nói với những người dân Mỹ đang cảm thấy cô đơn và kiệt sức, rằng tôi hoàn toàn hiểu việc một mình gánh chịu niềm hy vọng này nặng nề đến thế nào nên không có lý do gì để Mỹ một mình duy trì trật tự quốc tế".

Tổng thống Mỹ Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden chào mừng Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và phu nhân Yuko Kishida tới Nhà Trắng dự quốc yến vào ngày 10/4/2024 tại Washington, DC. 

Thủ tướng Nhật Bản, Fumio Kishida, đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Hoa Kỳ vào ngày 10/4 và đạt được ít nhất 70 thỏa thuận hợp tác với Tổng thống Biden. Nhật Bản và Hoa Kỳ đã phá vỡ khuôn khổ cũ đã được duy trì hơn 70 năm sau Thế chiến thứ hai và nâng tầm liên minh Nhật - Mỹ. Các chuyên gia cho rằng, Nhật Bản đã trở thành đối tác liên minh thực sự của Hoa Kỳ. 

Với việc Nga tấn công Ukraine, các hành động khiêu khích và bành trướng quyền lực của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông, Eo biển Đài Loan và Biển Đông tiếp tục leo thang. Mỹ và Nhật Bản không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường liên minh và chủ động ứng phó; Nhật Bản dựa trên quan điểm “nếu Đài Loan gặp khó khăn thì Nhật Bản gặp khó khăn và liên minh Mỹ - Nhật gặp khó khăn” nên chủ động điều chỉnh chính sách quốc phòng của mình và đưa ra một loạt các biện pháp phòng thủ chung mạnh mẽ với Hoa Kỳ.

Trong số đó, một trong những hạng mục đáng chú ý nhất là việc Nhật Bản sẽ thành lập một sở chỉ huy chiến đấu thống nhất để thống nhất chỉ huy các lực lượng trên bộ, trên biển và trên không của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và điều phối các hoạt động đa nhiệm. Đồng thời, quân đội Mỹ cũng có kế hoạch thành lập bộ chỉ huy tác chiến thống nhất tại Nhật Bản và hợp tác với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

1. Hành động của Nhật Bản xua tan nghi ngờ của Mỹ

Đáp lại chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, ông Christopher B. Johnstone, Cố vấn cấp cao kiêm Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) Nhật Bản, bày tỏ quan điểm của mình trên các phương tiện truyền thông ở Nhật Bản.

Ông Johnstone cho biết, như một phần của chiến lược phòng thủ quốc gia, Nhật Bản tuyên bố sẽ thành lập một bộ chỉ huy tác chiến thống nhất mới. Tuy nhiên, "một số người Mỹ tỏ ra hoài nghi". Lý do là: Nhìn lại lịch sử, Nhật Bản đã không đưa ra bất kỳ sự hỗ trợ nào trong thời kỳ xung đột thương mại Mỹ - Nhật, Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất và sự sụp đổ của chế độ Saddam Hussein. Tất nhiên, điều này cũng nhắc nhở mọi người về những hạn chế của Nhật Bản đối với chi tiêu quốc phòng và sản lượng vũ khí.

Về mặt lịch sử, “liên minh Mỹ - Nhật trước đây không phải là một liên minh quân sự thực sự”. Trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, Chiến tranh Triều Tiên và Chiến tranh Việt Nam, "Nhật Bản chỉ là nền tảng cho các hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực". Vì vậy, không ai tin rằng “Nhật Bản sẽ trở thành đối tác thực sự và đóng vai trò bảo vệ Hoa Kỳ trong tương lai”.

Tuy nhiên, "Trong vài năm qua, Nhật Bản đã trải qua một số thay đổi đi ngược lại khuôn mẫu trước kia. Thứ nhất, Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP; thứ hai, nước này nới lỏng các hạn chế xuất khẩu vũ khí và thiết bị, và thiết lập một bộ chỉ huy chiến đấu thống nhất", ông Johnston nói.

Ông Johnston cho rằng, chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Kishida Fumio sẽ chứng minh mạnh mẽ việc Nhật Bản đã trở thành đồng minh thực sự của Hoa Kỳ như thế nào trong 10 năm qua, đặc biệt là trong 3 năm qua.

2. Ứng phó với thách thức chiến lược lớn nhất từ ​​trước đến nay của Trung Quốc

Như ông Johnston đã nói, Thủ tướng Fumio Kishida đã có bài phát biểu có tựa đề "Đối mặt với tương lai và Quan hệ đối tác toàn cầu của hai nước" trước Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 11/4, trong đó cho thấy Nhật Bản đã bị Trung Quốc ép buộc và từng bước xích lại gần Hoa Kỳ như thế nào.

Ông Kishida trong bài phát biểu của mình, cho biết, thời đại hiện nay đang ở một bước ngoặt trong lịch sử. Trật tự quốc tế thời hậu chiến do Hoa Kỳ thiết lập đang phải đối mặt với những thách thức từ các quốc gia có các giá trị và nguyên tắc hoàn toàn khác biệt, tự do, dân chủ trên toàn thế giới đang bị đe dọa. Vì vậy, việc Hoa Kỳ đóng vai trò trung tâm trên trường quốc tế càng trở nên cần thiết hơn.

Ông chỉ ra rõ ràng rằng “thế trận bên ngoài, các xu hướng quân sự, v.v. của Trung Quốc không chỉ gây ra mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh của Nhật Bản mà còn đặt ra thách thức chiến lược lớn nhất đối với hòa bình và ổn định chung của cộng đồng quốc tế”.

“Cho đến nay, Hoa Kỳ gần như đã sử dụng sức mạnh của mình để duy trì trật tự quốc tế. Ở đây, tôi muốn nói với những người dân Mỹ đang cảm thấy cô đơn và kiệt sức, rằng tôi hoàn toàn hiểu việc một mình gánh chịu niềm hy vọng này nặng nề đến thế nào”. không có lý do gì để Mỹ một mình duy trì trật tự quốc tế.

Ông tiếp tục tuyên bố: "Là người bạn và đối tác thân thiết nhất của Hoa Kỳ, người dân Nhật Bản sẽ sát cánh cùng Hoa Kỳ để bảo vệ tự do! Điều này không chỉ dành cho người dân Hoa Kỳ và Nhật Bản mà còn dành cho cả nhân dân Hoa Kỳ, nhân dânNhật Bản và người dân trên toàn thế giới". "Nhật Bản đã sát cánh cùng Hoa Kỳ. Hoa Kỳ không đơn độc, Nhật Bản và Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng nhau!"

Sau đó, ông điểm lại hành trình của Nhật Bản hướng tới một liên minh quân sự thực sự giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ. Năm 2022, Nhật Bản quyết định tăng "ngân sách quốc phòng lên 2% GDP" vào năm 2027 và Lực lượng Phòng vệ "có khả năng phản công" và "cải thiện an ninh mạng". “Ngày nay, sức mạnh kiềm chế của liên minh Nhật - Mỹ mạnh mẽ chưa từng có”.

Trước đây, Nhật Bản chỉ là “đối tác khu vực” của Mỹ nhưng giờ đây đã trở thành “đối tác toàn cầu”, quan hệ đối tác giữa hai nước đã mở rộng sang Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ, Philippines và các nước khác; đạt được sự hợp tác ba hoặc bốn quốc gia. Ngoài ra, liên minh giữa hai nước được mở rộng thông qua hợp tác với G7 và ASEAN. Liên minh Nhật - Mỹ đã tạo ra nhiều khuôn khổ khu vực và cùng với các quốc gia có cùng quan điểm, liên minh này đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc bảo vệ một châu Á - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Ông cũng cho biết, ông và Tổng thống Biden nhất trí rằng Nhật Bản và Mỹ sẽ hợp tác để dẫn đầu thế giới về AI, lượng tử, chất bán dẫn, công nghệ cao, năng lượng mới và các lĩnh vực khác và sự hợp tác giữa hai nước cũng sẽ mở rộng sang lĩnh vực không gian, bao gồm cả việc thám hiểm Mặt trăng, v.v.

Cuối bài phát biểu của mình, ông nói một cách ngắn gọn: "Tôi muốn các bạn biết Nhật Bản coi trọng việc trở thành đồng minh thân cận nhất của Hoa Kỳ như thế nào và nên thể hiện vai trò của mình". "Nhật Bản ngày nay đã trở thành đối tác toàn cầu của Hoa Kỳ, trong tương lai, Nhật Bản sẽ tiếp tục làm như vậy".

3. Đối tác toàn cầu trong tương lai

Vào ngày 10/4, sau khi ông Kishida và ông Biden hội đàm, họ đã đưa ra một tuyên bố chung có tiêu đề ‘Vì đối tác toàn cầu trong tương lai’, trong đó tóm tắt kết quả của các cuộc đàm phán.

Tuyên bố đầu tiên nêu rõ, trong 3 năm qua, liên minh Nhật - Mỹ đã đạt đến một tầm cao mới chưa từng có. Để thúc đẩy mối quan hệ đối tác này, Nhật Bản và Mỹ sẽ tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực như quốc phòng, an ninh, phát triển không gian và đổi mới công nghệ.

Về tăng cường quốc phòng, an ninh, ngoài việc làm rõ Điều 5 Hiệp ước An ninh Nhật - Mỹ áp dụng đối với quần đảo Senkaku (Điếu Ngư), chúng tôi cũng đặc biệt hoan nghênh các biện pháp mà Nhật Bản đã thực hiện: tăng ngân sách quốc phòng lên 2% tổng GDP đến năm 2027. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đảm bảo khả năng phản công, và thành lập sở chỉ huy tác chiến thống nhất.

Tuyên bố chung nêu rõ, loạt biện pháp này sẽ góp phần ổn định khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, củng cố liên minh Nhật - Mỹ, nâng quan hệ quốc phòng Nhật - Mỹ lên mức chưa từng có và mở ra kỷ nguyên hiện đại của hợp tác an ninh Nhật - Mỹ.

Về hệ thống chỉ huy hợp tác quân sự giữa hai nước, tuyên bố nêu rõ, quân đội Nhật Bản và Mỹ sẽ duy trì hệ thống chỉ huy tương ứng của mình, nhưng quân đội hai nước sẽ tích hợp liền mạch các hoạt động và khả năng để nâng cao khả năng ứng phó trong thời bình và thời chiến.

Cho đến nay, quân đội Mỹ đóng tại Nhật Bản, lệnh được ban hành bởi Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ đóng quân ở Hawaii và có nhiều vấn đề như khoảng cách, chênh lệch múi giờ, tình báo.

Về mối quan hệ tương lai của liên minh quân sự Mỹ - Nhật, ông Johnston cho rằng sau khi Nhật Bản thiết lập bộ chỉ huy tác chiến thống nhất, quân đội Mỹ chắc chắn sẽ cải thiện hệ thống hợp tác mới. Bằng cách này, Hoa Kỳ và Nhật Bản không chỉ có thể hợp tác cùng nhau để bảo vệ Nhật Bản và giải quyết rắc rối ở Đài Loan mà còn có thể ứng phó với nhiều cuộc chiến tranh khác nhau trên diện rộng. Ông Johnston cho rằng nền tảng cho hợp tác quân sự Mỹ - Nhật đã được hình thành.

Tuyên bố chung cũng nêu rõ Nhật Bản và Mỹ nên tăng cường hợp tác về thiết bị quân sự và các khía cạnh khác để thúc đẩy khả năng phản công của Nhật Bản. Ví dụ, Hoa Kỳ cung cấp cho Nhật Bản tên lửa Tomahawk (TLAM) và hỗ trợ kỹ thuật. Ngoài ra, hai nước cũng đang thảo luận về sự tham gia của Nhật Bản với tư cách là trụ cột thứ hai của AUKUS (liên minh quân sự giữa Mỹ, Anh và Australia chống lại Trung Quốc).

4. Sự thay đổi chiến lược mang tính lịch sử

Chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Kishida Fumio được coi là có ý nghĩa lịch sử. Hai nước đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng điều thu hút sự chú ý nhất là việc nâng cấp vị thế của liên minh cũng như những thay đổi trong phương thức hợp tác quân sự và các nội dung liên quan, chủ yếu thể hiện ở 5 khía cạnh sau:

Thứ nhất, lần đầu tiên, quân đội Hoa Kỳ sẽ thay đổi cơ cấu quân đội Hoa Kỳ đóng tại Nhật Bản, thúc đẩy hệ thống hành động chung mới với Nhật Bản, đồng thời hợp nhất các lực lượng quân sự Hoa Kỳ và Nhật Bản. 

Thứ hai, Nhật Bản sẽ thoát ra khỏi khuôn mẫu cũ của hơn 70 năm sau chiến tranh, tăng ngân sách quốc phòng và cùng sản xuất vũ khí tiên tiến với Hoa Kỳ và giúp Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản có khả năng phản công. 

Thứ ba, Hoa Kỳ, Úc và Nhật Bản sẽ tích hợp hệ thống phòng thủ chống lại tên lửa phòng không của Trung Quốc. 

Thứ tư, Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác không gian. 

Thứ năm, Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ tiến hành nghiên cứu và phát triển chung về trí tuệ nhân tạo.

Những nội dung này đã đảo lộn nhận thức trước đây của người dân, phá bỏ khuôn mẫu cũ hơn 70 năm sau chiến tranh. Đặc biệt, việc tổ chức lại và liên kết quân đội Mỹ và Nhật Bản được giới bình luận gọi là “sự kiện lớn” và sẽ có tác động quan trọng đến tình hình khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là chiến lược quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản đã đăng một bài xã luận ca ngợi chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Kishida vì "liên minh Nhật - Mỹ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và hai đồng minh đã bước vào kỷ nguyên mới của việc xây dựng lại trật tự quốc tế".

Tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản cũng đánh giá cao thái độ tích cực của Thủ tướng Kishida trong chuyến thăm Hoa Kỳ trong một bài xã luận, đồng thời bày tỏ đánh giá cao việc nâng cấp hợp tác Nhật - Mỹ trong lĩnh vực quân sự và sử dụng nhiều khuôn khổ để kiềm chế tham vọng của Trung Quốc và các phương thức hợp tác khác. Bài xã luận cũng nhận định, ảnh hưởng của Nhật Bản trong cộng đồng quốc tế ngày càng gia tăng.

Nguồn: TRên mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét