Thứ Tư, 24 tháng 4, 2024

5 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ xuất huyết não và phòng tránh

5 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ xuất huyết não và phòng tránh
Mặc dù mức sống ngày càng được cải thiện nhưng tỷ lệ mắc bệnh của con người cũng tăng lên đáng kể, đặc biệt, người cao tuổi thường là nhóm có nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính, đe doạ nghiêm trọng đến sức khoẻ và tính mạng. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi cũng đang có xu hướng mắc nhiều bệnh vốn chỉ có ở người già.

Nếu mạch máu bị thu hẹp kèm theo độ nhớt máu tăng cao, thì huyết khối càng dễ hình thành. Đồng thời, lão hóa mạch máu cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và vỡ mạch máu, dẫn đến nguy cơ nhồi máu não và xuất huyết não cao hơn. Do đó, việc bảo vệ mạch máu là vô cùng quan trọng.

Xuất huyết não là tình trạng chảy máu nội sọ do vỡ mạch máu não, mà nguyên nhân phổ biến nhất là huyết áp tăng cao.

Lan 26 tuổi. Để giảm cân, cô về cơ bản không ăn thịt, thay vào đó cô chỉ ưu tiên các món chay hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

Thỉnh thoảng cô nấu một nồi cháo trứng bắc thảo để ăn trong ngày, ngoài ra còn ăn một ít súp khoai lang. Chỉ mất 2 tháng để thấy kết quả giảm cân.

Tuy nhiên, sau một thời gian, Lan bị đau đầu dữ dội và bất tỉnh khi đang nhảy dây. Mãi đến lúc tan sở về nhà, chồng cô mới phát hiện và vội vàng đưa đến bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ phát hiện cô bị xuất huyết não và không may qua đời do khối lượng máu chảy quá lớn.

Sau thảm kịch, các bác sĩ đã tìm hiểu về chế độ ăn uống của Lan và phát hiện ra rằng thói quen ăn uống mỗi ngày của cô có thể là nguyên nhân gây ra bệnh…

1. 5 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ xuất huyết não

- Giảm khả năng ngôn ngữ

Xuất huyết não gây ra những ảnh hưởng rõ rệt, nhiều người giảm khả năng ngôn ngữ, nói năng lúng túng, đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh. Để duy trì khả năng ngôn ngữ bình thường, não bộ cũng cần duy trì chức năng tốt.

Nếu mạch máu não bị vỡ và chảy máu ra ngoài, màng não bị kích thích và chức năng trung tâm thần kinh ngôn ngữ giảm xuống, thường sẽ có dấu hiệu suy giảm khả năng ngôn ngữ và không thể diễn đạt trôi chảy. Khi tình trạng này xuất hiện, cũng có nghĩa là bệnh đã xâm lấn, cần cảnh giác với xuất huyết não.

- Nôn mửa

Khi xuất huyết não xảy ra, áp lực nội sọ tăng cao có thể gây chóng mặt và kích thích màng não. Nó thường gây ra triệu chứng nôn mửa.

Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng này trong thời gian ngắn mà không phải do bệnh đường tiêu hóa gây ra, bạn cần cảnh giác với nguy cơ xuất huyết não.

- Thay đổi nhận thức

Hơn 50% bệnh nhân xuất huyết não sẽ bị rối loạn ý thức ở các mức độ khác nhau, một số sẽ có biểu hiện buồn ngủ và hôn mê, một số ca nặng hơn sẽ bị lú lẫn hoặc bất tỉnh trong vài phút sau khi phát bệnh. Nói chung, biểu hiện điển hình nhất của xuất huyết não là hôn mê.

Đây cũng là một chỉ số quan trọng khi bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh. Thông thường, rối loạn ý thức sẽ kèm theo các triệu chứng như tiểu không tự chủ và bí tiểu.

- Mờ Mắt

Nếu thị lực đột nhiên bị mờ, hoặc nhìn đôi, thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ xuất huyết não.

Tình trạng này có thể là do mạch máu não bị vỡ, tăng áp lực lên dây thần kinh thị giác hoặc gây thiếu máu cục bộ.

- Liệt một bên người

Nhiều người gặp khó khăn khi vận động, không phải do tổn thương cơ hoặc khớp cục bộ, mà là dấu hiệu của xuất huyết não.

Trong quá trình tăng áp lực nội sọ, não bộ bị rối loạn chức năng, chức năng trung tâm thần kinh kiểm soát vận động bị tổn thương, cũng sẽ khiến các chi của bệnh nhân có biểu hiện bất thường.

Sau khi bị liệt một bên người, dáng đi không vững, loạng choạng, tê bì ở các chi, đây đều là dấu hiệu của bệnh.

2. Hai loại bữa sáng không tốt cho mạch máu

Từ trường hợp của Lan, các bác sĩ cảnh báo hai loại bữa sáng không tốt cho mạch máu:

- Cháo trứng bắc thảo

Cháo trứng bắc thảo nấu với thịt nạc là một món ăn sáng phổ biến, nhưng nó lại không tốt cho mạch máu.

Trứng bắc thảo chứa kim loại nặng chì và hàm lượng cholesterol cao, ăn thường xuyên sẽ khiến mạch máu bị thu hẹp, làm tăng độ nhớt của máu và xơ vữa động mạch.

- Quẩy hoặc các loại bánh rán

Đây cũng là món ăn phổ biến, nhưng đối với người béo phì, ăn quẩy hoặc bánh rán tương đương với việc “tự làm tắc nghẽn mạch máu của chính mình”.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng độ nhớt của máu, và lượng chất béo lớn sẽ dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, làm trầm trọng thêm tình trạng xơ vữa động mạch.

3. Xuất huyết não có tỷ lệ tử vong cao, cần làm 4 việc sau để phòng ngừa tỷ lệ tử vong

- Cân bằng cảm xúc

Cảm xúc kích động có thể khiến huyết áp tăng cao, nhịp tim nhanh, thậm chí nghiêm trọng có thể làm vỡ mạch máu, dẫn đến xuất huyết não. Do đó, đối với người cao tuổi, việc giữ cho tinh thần ổn định là vô cùng quan trọng.

Người cao tuổi và những người mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp cần bình tĩnh trong mọi việc, không nên quá vui hay quá buồn, cũng không nên quá kích động và tức giận.

- Điều chỉnh nhiệt độ cơ thể hợp lý

Thời tiết thay đổi có thể làm mạch máu co giãn tuỳ theo nhiệt độ bên ngoài. Ví dụ, khi trời lạnh, mạch máu sẽ co thắt, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và não bộ.

Do đó, những người cao tuổi có bệnh nền liên quan đến huyết áp cao, đường huyết cao và mỡ máu cao hoặc thể trạng yếu kém cần chú ý đến thời tiết, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể hợp lý để bảo vệ mạch máu.

- Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục có nhiều lợi ích cho cơ thể, vừa giúp máu lưu thông tốt hơn, vừa tăng cường khả năng trao đổi chất, ngăn chặn sự lắng đọng của lipid trên thành mạch máu.

Ngoài ra, tập thể dục còn giúp cơ thể đốt cháy lượng mỡ thừa, giúp duy trì cân nặng hợp lý, vì vậy để phòng ngừa đột quỵ não, cần tập thể dục thường xuyên.

Nên tập thể dục nhịp điệu có cường độ thấp đến trung bình, chẳng hạn như đi xe đạp hoặc chạy bộ, cố gắng tránh tập thể dục quá sức và lao động vất vả.

- Uống nước ấm vào buổi sáng và tối

Điều quan trọng nhất mà người cao tuổi cần lưu ý là uống nhiều nước. Khi cơ thể thiếu nước, máu sẽ nhớt hơn và lưu thông chậm lại, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và não bộ. Uống nước có thể giúp giảm độ nhớt của máu.

Xem thêm: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/dot-quy-nao-cac-dau-hieu-canh-bao-va-nhan-biet/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét