Thứ Ba, 16 tháng 4, 2024

Cách cực kỳ đơn giản để kiểm tra cholesterol trong máu

Cách cực kỳ đơn giản để kiểm tra cholesterol trong máu
Mức cholesterol cao làm tăng nguy cơ đau tim, trong khi mức cholesterol thấp có thể liên quan đến ung thư. Thay đổi chế độ ăn uống, mát-xa huyệt đạo và các phương pháp khác có thể giúp duy trì mức cholesterol lành mạnh. 
Bác sĩ Akiyoshi Uchiyama, một bác sĩ người Nhật Bản, đã chia sẻ một bài kiểm tra đơn giản để kiểm tra mức cholesterol như sau: Nâng bàn chân lên và véo da ở phía sau gân Achilles. Đo độ dày của phần da bị véo. Nếu độ dày vượt quá 1,5 cm, hãy lưu ý đến khả năng cholesterol cao và cân nhắc đến việc tham khảo ý kiến bác sĩ để kiểm tra.
1. Kiểm tra cholesterol bao gồm bốn chỉ số phổ biến:
Tổng cholesterol
Lipoprotein mật độ cao ("cholesterol tốt"; HDL)
Lipoprotein mật độ thấp ("cholesterol xấu"; LDL)
Triglyceride (chất béo trung tính)

Mức cholesterol và triglyceride cao có thể làm tăng nguy cơ đau tim và các bệnh tim mạch khác.

2. Rủi ro liên quan đến mức cholesterol thấp

Mặc dù cholesterol cao có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhưng mức cholesterol quá thấp cũng có thể dẫn đến tình trạng tiết hormone không đủ, suy giảm trí nhớ, tim đập nhanh, suy giảm hệ miễn dịch và thậm chí làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và ung thư.

Một nghiên cứu cho thấy những người có mức cholesterol LDL trong khoảng từ 2,80-3,80 milimol / lít (mmol / L) có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp nhất, trong khi những người có mức cholesterol cao hơn hoặc thấp hơn phạm vi này có nguy cơ cao hơn khoảng 50%.

Mặc dù các nhà nghiên cứu không chắc chắn liệu có mối quan hệ nhân quả giữa mức cholesterol và nguy cơ ung thư hay không, nghiên cứu này cho chúng ta biết rằng cholesterol thấp hơn không nhất thiết là tốt hơn.

Cholesterol là một thành phần thiết yếu của màng tế bào. Duy trì sự cân bằng cholesterol trong cơ thể là rất quan trọng cho chức năng tế bào.

3. Kiểm tra mức cholesterol trong 3 giây

Bác sĩ Akiyoshi Uchiyama, một bác sĩ người Nhật Bản, đã chia sẻ một bài kiểm tra đơn giản để kiểm tra mức cholesterol trên một chương trình truyền hình của Nhật Bản.

Phương pháp: Nâng bàn chân lên và véo da ở phía sau gân Achilles. Đo độ dày của phần da bị véo. Nếu độ dày vượt quá 1,5 cm, hãy lưu ý đến khả năng cholesterol cao và cân nhắc đến việc tham khảo ý kiến bác sĩ để kiểm tra.

Gân Achilles là gân lớn nhất cơ thể kéo dài từ bắp chân với sự hợp nhất của 3 cơ: 2 cơ bụng chân và cơ dép đến bám vào xương gót. Ngoài việc thực hiện các động tác như đi bộ, nhảy, chạy, gân Achilles giúp cơ thể đứng trên các đầu mũi chân. Gân Achilles được sử dụng trong hầu hết các hoạt động nên cũng là nơi chịu nhiều áp lực và dễ bị tổn thương.

Da ở phía sau gân Achilles rất mỏng và dễ bị tổn thương. Trong quá trình chữa lành tự nhiên của cơ thể, cholesterol từ các mạch máu gần đó sẽ tích tụ ở khu vực này, dẫn đến việc gân Achilles bị dày lên.

4. Mát-xa huyệt đạo để cải thiện mỡ máu

Y học cổ truyền cho rằng nguyên nhân chính của tình trạng mỡ máu cao là do sự tích tụ của đờm ẩm, là chất thải của quá trình trao đổi chất.

Việc thường xuyên tiêu thụ nhiều thức ăn giàu chất béo, nhiều muối, thường liên quan đến việc ăn uống bên ngoài, có thể dẫn đến rối loạn chức năng của hệ tiêu hóa và các cơ quan khác.

Một nghiên cứu cho thấy việc kích thích huyệt Phong Long (Fenglong - ST40) có tác dụng tích cực trong việc loại bỏ độ ẩm và đờm, cũng như hạ thấp mỡ máu. Ngoài việc giảm cholesterol LDL và triglyceride, nó còn có thể làm giảm các yếu tố viêm.


Huyệt Phong Long nằm cách đầu gối ngoài 8 inch (khoảng 20cm) về phía dưới. Mát-xa vùng này trong khoảng ba phút mỗi ngày cho đến khi bạn cảm thấy hơi đau.

Bạn có thể tự day bấm Phong Long thường xuyên mỗi ngày, hoặc có thể dùng ngải cứu hơ lên huyệt vị này. Khi day và bấm, chỉ nên thực hiện trong 2 đến 3 phút. Đối với huyệt này phải day ấn mạch thì mới có hiệu quả, sẽ có cảm giác căng tức thì nghĩa là đã thành công.

Ban đầu lấy ngón tay cái ấn mạnh của huyệt đạo. Sau đó day đều theo chiều kim đồng hồi, để như vậy trong vòng vài phút, đến khi có cảm giác căng tức là được.

5. Lecithin trong trứng có thể giúp giảm cholesterol

Trứng là nguồn cung cấp protein dồi dào, nhưng nhiều người lớn tuổi lại tránh chúng do hàm lượng cholesterol cao, đặc biệt là trong lòng đỏ.

Tuy nhiên, mặc dù lòng đỏ trứng chứa nhiều cholesterol, nhưng nó cũng chứa lecithin, một chất có thể giúp giảm cholesterol, hạ mỡ máu và bảo vệ gan. Do lòng đỏ trứng giàu lecithin nên bạn không cần quá lo lắng về việc nạp cholesterol.

Những người có mức cholesterol cao nên hạn chế ăn trứng ở mức một quả mỗi ngày. Ngoài ra, nên nấu thật chín trứng vì lý do an toàn.

6. Tránh 2 thực phẩm để kiểm soát mỡ máu cao

Phần lớn cholesterol được cơ thể sản xuất, chỉ một lượng nhỏ đến từ thực phẩm. Tuy nhiên, những người có mỡ máu cao nên lưu ý hạn chế tiêu thụ hai loại thực phẩm sau đây vì chúng có thể làm tăng thêm cholesterol:

- Thực phẩm giàu chất béo trans: Chất béo trans có thể tìm thấy trong các loại đồ uống đã qua chế biến và bánh ngọt. Tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm này có thể làm tăng cholesterol LDL và giảm cholesterol HDL, làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch.

- Thực phẩm giàu cholesterol: Một số người thích ăn nội tạng động vật như gan và thận, trong khi những người khác lại thích hải sản như trứng cua, trứng tôm, trứng cá, hàu, bào ngư và ngao. Đây là những thực phẩm giàu cholesterol nên tốt nhất không nên ăn quá nhiều.

Để kiểm soát cholesterol, điều quan trọng là phải giảm lượng thực phẩm chế biến, ăn nhiều thực phẩm tự nhiên và chọn chất béo lành mạnh.

7. 5 thực phẩm làm giảm cholesterol

Một bài báo năm 2021 từ Trường Y Harvard đã nêu ra 11 loại thực phẩm có thể giúp giảm cholesterol LDL. Dưới đây là 5 loại thực phẩm dễ mua và chế biến trong số đó:

- Yến mạch: Yến mạch chứa chất xơ hòa tan, có thể giúp giảm cholesterol, do đó đây là lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn sáng.

Táo: Pectin trong táo có thể rút ngắn thời gian cholesterol LDL lưu lại trong máu.

- Đậu nành: Lecithin có trong đậu nành có tác dụng hạ cholesterol.

- Cá biển sâu: Cá biển sâu như cá thu, cá ngừ và cá hồi giàu axit béo omega-3, có thể làm giảm triglyceride trong máu.

- Các loại hạt: Các loại hạt giàu protein và kẽm, có thể giúp giảm cholesterol LDL và bảo vệ tim mạch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét