Thứ Tư, 16 tháng 7, 2025

TQ ĐANG chuyển từ PIN LITHIUM-ION sang PIN AXIT CHÌ ?

Lê Việt Đức - Tôi tin chắc Việt Nam đã và đang là bãi rác thải các công nghệ và sản phẩm lỗi thời của Trung Quốc. Người dân Việt Nam ai cũng có tâm lý hàng Trung Quốc là hàng đều vì một mặt Trung Quốc cố tình thanh lý các công nghệ và sản phẩm lỗi thời sang nước ta và mặt khác dân ta ham rẻ và nghèo nên ưu tiên mua hàng Trung Quốc. Đọc bài này của anh Ba Sàm thấy lo ngại quá.
Nhiều ý kiến cho rằng pin axit chì LPF có vòng đời rất ngắn, áp lực xử lý pin sau khi hết niên hạn càng cao! Khi pin đã chai thì cũng rất khó xử lý đống chì và axit trong pin.
Có người nói việc đưa tin “Đầu 2025, Trung Quốc công bố hỗ trợ người dân chuyển đổi xe máy điện công nghệ pin cũ (dùng pin lithium-ion) sang công nghệ pin axit chì có độ an toàn cao hơn.” là chuyện hết sức bậy bạ!
Không bao giờ có chuyện pin lithium-ion là công nghệ cũ, pin axit chì là công nghệ mới! Có chăng là điều ngược lại: chuyển từ xe máy điện đời cũ dùng acquy chì (như xe máy tàu thường thấy ở VN) sang xe dùng pin Lithium - Ion!
Pin LFP cũng chẳng phải là điều gì mới mẻ ở Việt Nam. Nhà máy pin của VinES tại Vũng Áng là nhà máy sản xuất pin LFP!
Chuyện cấm xe xăng, chuyển sang xe điện thì có nhiều điều phải suy nghĩ tính toán, chuyện pin xe điện cháy nổ là có … nhưng những thông tin như nói trên là không đúng !!!
Thông tin trên báo chí và mạng xã hội đang rất loạn xì ngầu. Chính vì thế mà người dân đang rất hoang mang. Chính sách đưa ra làm dân hoang mang và rất đông người phản đối thì tốt nhất chưa nên làm. Đáng lo ngại là nhiều người lãnh đạo không dám nhận sai nên ở Việt Nam hầu như không có chuyện thu hồi các chính sách sai lầm vừa ban hành.
Nếu chỉ nói từ " cấm" thì đứa trẻ cũng nói được. Vấn đề là cấm có đúng không và công tác chuẩn bị chu tất cho việc cấm đó như thế nào mới là lãnh đạo có trách nhiệm, có tâm và có tầm.
Nếu không chuẩn bị bài bản, chính sách cấm sai (kể cả không phù hợp với điều kiện hiện tại) mà không chịu thu hồi thì người ra quyết định cấm rất vô trách nhiệm, không xứng đáng làm người lãnh đạo.

CÓ PHẢI TQ ĐANG HỖ TRỢ DÂN THAY XE MÁY ĐIỆN DÙNG PIN LITHIUM-ION SANG XE DÙNG PIN AXIT CHÌ AN TOÀN HƠN?
(Tác giả: Fb Ba Sàm) Báo chí, mạng xã hội, ngoài đời đang nhao nhao trước chỉ thị của thủ tướng cho Hà Nội, trong đó lộ trình cấm xe máy xăng từ 1/7/2026, mà cái ‘đích’ thấy rõ là dân sẽ phải dùng xe máy ‘quốc hồn quốc túy‘ Vinfast.

Oái oăm là xe đó lại xài pin lithuium-ion là chủ yếu, thứ vốn bị coi là ‘bom nổ chậm’ (rất nhiều bằng chứng cháy nổ, dù bị cố gắng giấu nhẹm).

Thế nhưng, “bạn vàng” phương Bắc dường như đang đi ngược chiều.

Báo VNExpress với bài ‘Xe máy điện ‘phủ kín’ Trung Quốc như thế nào?‘, có đoạn cực quan trọng:

“Đầu 2025, Trung Quốc công bố hỗ trợ người dân chuyển đổi xe máy điện công nghệ pin cũ (dùng pin lithium-ion) sang công nghệ pin axit chì có độ an toàn cao hơn”.

Để khách quan, đảm bảo độ xác thực của thông tin trên, tôi tìm tới ứng dung AI Gemini, xin trích nội dung phản hồi:

“Mặc dù pin lithium-ion có mật độ năng lượng cao hơn, trọng lượng nhẹ hơn và tuổi thọ dài hơn so với pin axit chì, nhưng về khía cạnh an toàn cháy nổ, pin axit chì (đặc biệt là loại AGM – Absorbed Glass Mat) được xem là ổn định hơn về mặt hóa học và ít có khả năng bốc cháy dữ dội.

Trung Quốc là thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới, với hàng trăm triệu xe. Do đó, ngay cả một tỷ lệ nhỏ các sự cố pin cũng có thể ảnh hưởng lớn đến an toàn công cộng.
Chính sách này cho thấy sự ưu tiên của chính phủ Trung Quốc đối với an toàn người dân, ngay cả khi điều đó có thể đi ngược lại một số xu hướng công nghệ hiện đại (chẳng hạn như hiệu suất và trọng lượng pin).

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã ban hành các tiêu chuẩn an toàn pin xe điện mới (GB 38031-2025) có hiệu lực từ tháng 7/2026, yêu cầu pin không được cháy hoặc nổ trong vòng 2 giờ sau khi xảy ra sự cố nhiệt. Điều này cho thấy cam kết dài hạn của Trung Quốc trong việc nâng cao an toàn pin xe điện nói chung”.

Như vậy, ở VN khả năng sẽ nảy sinh tình trạng:

1- Thành ‘bãi rác’ pin lithium-ion, cùng xe máy sử dụng thứ pin đó, của Trung Quốc.

2- Học Trung Quốc, nếu như muốn an toàn cho dân, Vinfast sẽ phải gấp rút chuyển sang sản xuất loại pin/xe dùng pin axit, pin LFP – hiệu suất thấp hơn nhưng an toàn hơn pin lithium-ion.

Và đây nữa, báo đưa tin mới 2 tháng trước: Đã có nhà sản xuất đạt được tiêu chuẩn pin xe điện “không cháy, không nổ”. “GB 38031-2025, phiên bản mới của tiêu chuẩn an toàn bắt buộc đối với pin xe điện, đã được chính phủ Trung Quốc công bố vào ngày 28/3, với thay đổi lớn nhất là yêu cầu thử nghiệm khuếch tán nhiệt”.

Cuối cùng là, chỉ mới sơ sơ câu chuyện cái xe máy, cũng thấy cấp độ văn minh giữa hai nước cộng sản “anh em môi răng” nó cách xa nhau tới độ nào. Tại sao có những ‘hợp tác đào tạo cán bộ nguồn’ với Trung Quốc, mà không học hỏi được chút ít thứ văn minh tối thiểu đó? ‘!
Ba Sàm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét