Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2024

Các kỹ năng sinh tồn khi có động đất

Tháng 5 tới gia đình chúng tôi sẽ đi du lịch ở Đài Loan. Đài Loan vừa xảy ra động đất làm hàng chục người chết. Trước đó hồi tháng 1 vừa qua, gia đình chúng tôi đi du lịch Nhật Bản rơi đúng mấy ngày động đất và cũng rơi đúng 1 trong 4 tỉnh bị động đất mạnh nhất. Nước biển lúc đó bị sóng thần đánh dâng cao làm nước các dòng sông dâng lên, đẩy nước dưới cống ngầm trong thành phố dâng lên làm ngập cả sàn tầng 1 khách sạn nơi chúng tôi ở. Qua đợt động đất ở Nhật Bản, chúng tôi đã học được một số kỹ năng bảo vệ bản thân khi động đất. Dưới đây là một số kỹ năng khác có lẽ các bạn cũng nên biết.
Các kỹ năng sinh tồn khi có động đất
Rạng sáng ngày 23 tháng 3, lúc 1 giờ 41 phút, nhiều người dân Đài Loan đã bị đánh thức bởi trận động đất mạnh 6,6 độ richter, một số người thậm chí hoảng sợ chạy ra ngoài trời để ẩn náu. Tuy nhiên theo chuyên gia, đây là một trong hành động gậy nguy hiểm. Khi xảy ra động đất, cách làm đúng đắn và an toàn nhất là tuân theo nguyên tắc DCH: Nằm xuống, Che chắn và Giữ chặt.
Khi có động đất, bạn nên thực hiện động tác “nằm xuống, che chắn và bám chặt”, có thể nấp dưới gầm bàn và giữ chân bàn bằng cả hai tay. (Được cung cấp bởi Chính quyền thành phố Tân Trúc)

Khi động đất bất ngờ xảy ra, bạn chọn phương án nào trong các câu trả lời sau:

a) Nhanh chóng lấy điện thoại, chạy ra ngoài trời và báo bình an trên mạng xã hội.

b) Tìm chỗ ẩn nấp gần tủ quần áo "tam giác vàng" cho đến khi động đất kết thúc.

c) Nhanh chóng xuống giường, mở cửa phòng, sau đó tìm chỗ ẩn nấp để tránh cửa bị biến dạng và bị mắc kẹt trong phòng.

d) Nằm im trên giường, lấy tư thế quỳ bò và dùng gối bảo vệ đầu và cổ.

Câu trả lời đúng là lựa chọn d.

Trưởng phòng Phòng cháy chữa cháy thuộc Sở Cứu hỏa thành phố Cao Hùng, ông Thái Tông Hàn cho biết, nếu đang ngủ trên giường khi có động đất, tuyệt đối không được vội vàng xuống giường vì tốc độ rung lắc có thể khiến bạn ngã và bị thương. Cách làm đúng là nằm im trên giường, lấy tư thế quỳ bò và dùng gối bảo vệ đầu và cổ.

Ông Thái Tông Hán cho rằng khi có động đất, bất kể bạn đang ở đâu, cách làm đúng đắn và đáng tin cậy nhất là tuân theo nguyên tắc "DCH": Nằm, Che và Giữ.

a) Nằm xuống (Drop): Quỳ gối và chống tay xuống đất, tránh bị ngã do rung lắc.

b) Che chắn (Cover): Dùng tay bảo vệ đầu và cổ, tránh bị vật rơi trúng.

c) Bám chặt (Hold on): Nếu có bàn, hãy chui vào dưới bàn và bám chặt chân bàn. Nếu không có bàn, hãy tìm chỗ ẩn náu an toàn gần cột, tường hoặc các vật dụng chắc chắn. Tránh xa cửa sổ, kính, đồ nội thất cao và các vật dụng có thể rơi xuống.

4 hành vi này nguy hiểm nhất khi xảy ra động đất

Ông Thái Tông Hán chỉ ra rằng khi xảy ra động đất, chạy ra ngoài, trốn trong “tam giác vàng”, chạy mở cửa và cố tình tắt bếp là những hành vi nguy hiểm nhất.

Hành vi nguy hiểm 1: Vội vàng chạy ra ngoài khi xảy ra động đất

Nhiều người có xu hướng chạy ra ngoài ngay lập tức khi xảy ra động đất. Tuy nhiên, hành động này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm:

Dễ bị thương bởi các vật rơi: Khi di chuyển trong lúc rung lắc, bạn có thể bị va đập bởi các vật rơi từ trên cao như mảnh vỡ, đồ đạc, biển quảng cáo,...

Khó giữ thăng bằng: Rung lắc mạnh có thể khiến bạn mất thăng bằng và ngã, dẫn đến trầy xước, bong gân, thậm chí gãy xương.

Nguy hiểm từ các tòa nhà: Sau động đất, các tòa nhà có thể bị hư hại và đổ sập bất ngờ, gây nguy hiểm cho người bên ngoài.

Ngay cả khi bạn chạy ra ngoài thành công, vẫn có nguy cơ bị thương bởi các vật rơi từ ban công, mái nhà, v.v.

Hành vi nguy hiểm 2: Ẩn náu trong "tam giác vàng"

"Tam giác vàng" là khu vực được cho là an toàn khi một tòa nhà bị sập. Theo quan niệm này, khi trần nhà đổ sập và va đập vào đồ đạc lớn, một khoảng trống hình tam giác sẽ hình thành bên dưới, đủ chỗ cho người trú ẩn.

Lý thuyết này được củng cố bởi các thí nghiệm về sập nhà và kinh nghiệm từ sự kiện "911". Tuy nhiên, theo ông Thái Tông Hán, "vấn đề nằm ở chỗ cách thức thí nghiệm và tình huống 911 khác với thực tế động đất."

Khi động đất đủ mạnh để khiến tòa nhà sập, thường xảy ra theo trình tự sau:

Đồ đạc trong nhà rơi xuống trước.
Đồ đạc lớn bị nghiêng đổ hoặc di chuyển.
Trần nhà sập dần dần theo hình thức nghiêng.

Sự kiện 911 là trường hợp cấu trúc tòa nhà bị phá hủy trong nháy mắt, khiến các tầng nhà đè lên nhau. Thí nghiệm mô phỏng sập nhà bằng cách kích nổ cột nhà, dẫn đến trần nhà sập trực tiếp xuống dưới. Cả hai trường hợp này đều tạo ra không gian "tam giác vàng", nhưng không gian này vẫn không thể dự đoán trước được điều gì.

Lấy ví dụ về tủ bếp. Khi trần nhà sập xuống, không thể biết chính xác "tam giác vàng" sẽ hình thành ở mặt nào của tủ. Hơn nữa, di chuyển từ vị trí hiện tại đến chỗ đồ đạc lớn trong lúc động đất là rất khó khăn, đặc biệt khi rung lắc mạnh.

Do đó, so với việc ẩn náu trong "tam giác vàng", thực hiện DCH (nắm xuống, che chắn, bám trụ) có tỷ lệ sống sót cao hơn trong trường hợp động đất, bởi vì bạn không thể dự đoán trước cường độ và hướng sập của tòa nhà.

Hành vi nguy hiểm 3: Chạy đi mở cửa vì lo sợ khung cửa bị biến dạng

Cường độ động đất đủ mạnh để làm biến dạng khung cửa phải từ 5 độ Richter trở lên. Đây cũng là mức độ bắt đầu gây ra thương vong: người bị vật rơi trúng, ngã trong lúc di chuyển, và nguy hiểm nhất là dẫn đến sập nhà.

Vì vậy, khi cố gắng mở cửa là bạn đang tự đặt mình vào nguy hiểm. Nếu khung cửa thực sự bị biến dạng, không thể mở ra, việc cố gắng mở cửa có thể khiến bạn bị kẹt bên trong, tăng nguy cơ bị thương hoặc thiệt mạng.

Hành vi nguy hiểm 4: Cố ý quay lại bếp tắt lửa.

Khi xảy ra động đất, nếu bạn đang nấu ăn gần bếp gas, hãy tắt bếp nếu có thể. Tuy nhiên, nếu bạn không ở trong bếp, không nên quay lại chỉ để tắt bếp. Thay vào đó, hãy thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân và nên nơi trú ẩn tại chỗ ngay.
Làm thế nào để bảo vệ bản thân khi xảy ra động đất trong các tình huống khác nhau?

Khi động đất xảy ra, mọi người có thể tự bảo vệ mình nếu đang tắm, lái xe hoặc đi thang máy.

Khi đang tắm hoặc đi vệ sinh: Khi đang tắm thì xảy ra động đất, do trên người có sữa tắm, dưới đất có nước nên rất dễ bị trượt và đập vào đầu nếu di chuyển vội. Bất kể mọi người đang ở trong phòng tắm hay nhà vệ sinh, hãy cố gắng giữ nguyên vị trí và tránh xa các tấm kính lớn, gương và bồn rửa mặt có thể vỡ. Nếu bạn có chậu rửa, khăn tắm, v.v. ở gần, bạn cũng có thể sử dụng chúng để bảo vệ đầu của mình.

Khi đang ở trong trung tâm thương mại hoặc khu mua sắm: Tuân thủ nguyên tắc trú ẩn tại chỗ, bảo vệ đầu và cố gắng tránh xa các kệ hàng, đèn treo và các vật dụng có thể rơi xuống.

Nếu có động đất khi mua sắm, hãy tuân thủ nguyên tắc trú ẩn tại chỗ, bảo vệ đầu và cố gắng tránh các kệ hàng. Hình ảnh siêu thị bị hư hại sau trận động đất mạnh 7,3 độ richter xảy ra ở miền đông Nhật Bản vào ngày 17/3/2022. (Charly Triballeau/AFP)

Khi đang đi xem phim: Tùy theo diện tích không gian mà bạn có thể ngồi xổm trước ghế hoặc cúi người xuống ghế và dùng tay bảo vệ đầu. Đừng lao tới lối ra ngay khi bạn hoảng sợ, vì điều này sẽ khiến bạn dễ bị thương khi chạy xô đẩy nhau.

Khi đang đi thang máy hoặc thang cuốn: Nếu bạn đang ở trên thang cuốn, hãy bám chặt vào tay vịn để tránh bị ngã. Nếu có người đang ở trong thang máy thì nên bấm nhanh nút từng tầng để thang máy dừng ở tầng gần nhất một cách nhanh nhất.

Trong trường hợp bạn bị mắc kẹt trong thang máy do rung lắc do thang máy hỏng, ông Thái Tông Hán cho biết rằng thang máy hiện đại đều được trang bị hệ thống thông gió, do đó không phải là không gian kín, do đó khi bị kẹt trong thang máy do động đất, bạn cần giữ bình tĩnh chờ cứu hộ.

Khi đang lái xe: Giảm tốc độ một cách an toàn và đưa xe vào lề đường. Dừng xe hoàn toàn nhưng không nên vội vàng bước ra khỏi xe, vì thùng xe được coi là không gian được bảo vệ.

Khi một trận động đất xảy ra bất ngờ, mọi người thường cảm thấy bất ngờ không kịp trở tay. Vậy chúng ta phải làm thế nào để ứng phó trong những tình huống như vậy?

Cục Phòng cháy chữa cháy nhắc nhở mọi người trước hết phải bình tĩnh khi xảy ra động đất, không di chuyển trong khu vực rộng lớn hoặc lao ra khỏi cửa.

Trong tình huống thông thường khi xảy ra động đất, nếu bạn đang ở trong phòng, bạn có thể chui xuống gầm bàn, khịu khuỷu tay và đầu gối, cúi đầu xuống và dùng cả hai tay nắm chặt lấy các góc bàn, điều này có thể bảo vệ bạn khỏi bị thương hoặc bị đè bẹp bởi các đồ vật bị lật hoặc rơi. Đồng thời, cần tránh xa những đồ vật lớn hoặc đồ thủy tinh có thể gây hại cho cơ thể, hãy tự bảo vệ mình trong tư thế cúi thấp, đặc biệt là đầu và cổ.

Cách để bảo vệ bản thân khi xảy ra động đất trong các tình huống khác nhau

Khi đang ở trong phòng khách, phòng ăn, phòng học

Nếu có một chiếc bàn gần đó, hãy chui xuống dưới đó (trừ những chiếc bàn có mặt kính nặng, bàn ăn hoặc bàn làm việc đều được), bạn có thể chui xuống gầm bàn và bám chặt vào chân bàn để tự bảo vệ mình. Nếu không có bàn gần đó, hãy tránh xa những đồ vật như cửa sổ kính, đèn chùm, quạt trần, tủ,...Hãy cúi thấp người và dùng tay bảo vệ đầu và cổ.Khi đang ở trên giường

Nếu bạn đang nằm trên giường, hãy bảo vệ đầu bằng gối hoặc chăn cho đến khi trận động đất kết thúc.Khi đang đi vệ sinh

Trong nhà vệ sinh có nhiều cột chống nên có khả năng chống động đất tương đối tốt. Khi động đất rung chuyển mạnh, hãy chú ý xem gương treo trên tường và các vật dụng trên kệ có bị rơi hay không.

Nếu bạn đang tắm mà không may động đất xảy ra, hãy cúi đầu xuống dưới mép bồn tắm và dùng tay bảo vệ đầu. Vì trong phòng tắm có nước hoặc xà phòng nên hãy cẩn thận, nếu không bạn sẽ dễ bị trượt chân khi di chuyển.Khi đang nấu ăn trong bếp

Nếu bạn đang sử dụng bếp gas, hãy tắt gas ngay lập tức và trú ẩn dưới gầm bàn cho đến khi trận động đất kết thúc. Nếu không thể tắt gas một cách dễ dàng, hãy trú ẩn tại chỗ và trốn dưới gầm bàn để bảo vệ sự an toàn của chính mình, đừng vội tắt lửa để tránh bị thương.Khi đang lái xe

Thay vì vội vàng di chuyển, hãy từ từ dừng xe bên đường, sau đó ngồi yên trong xe và bình tĩnh chờ đợi. Hãy nhớ không đỗ xe dưới cầu vượt, cạnh tòa nhà cao tầng hoặc cạnh cột sóng điện thoại, nếu không chúng có thể sụp đổ và đè nát xe của bạn, gây ra nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, đừng chạy ra ngoài để tránh bị thương do đồ vật rơi từ các tòa nhà gần đó hoặc bạn sẽ bị xe phía sau đâm phải.Khi đang ở trong lớp học hoặc văn phòng

Hãy chui xuống gầm bàn để bảo vệ đầu, cổ và cơ thể khỏi các vật rơi như đèn, quạt hoặc trần nhà. Chú ý cẩn thận không nhìn lên, vì đèn huỳnh quang có thể bị vỡ và bạn có thể dễ dàng bị các mảnh vỡ đâm vào mắt nếu nhìn lên.Khi đang trên tàu điện ngầm

Cục Khí tượng chỉ ra rằng, toa tàu có thể mất ổn định do giảm tốc độ, nên hành khách phải bám vào giá đỡ để tránh bị ngã và bị thương.

8 biện pháp xử lý sau trận động đất

  • Khi nhà rung chuyển hoặc lắc lư, trước hết đừng hoảng sợ chạy ra ngoài mà hãy trốn dưới những đồ dùng chắc chắn như bàn.
  • Sau trận động đất mạnh, trước hết bạn nên ổn định lại tinh thần và chuẩn bị ứng phó với những dư chấn.
  • Nếu hỏa hoạn bùng phát sau động đất, hãy dập lửa trước.
  • Sau cơn động đất qua đi, cố gắng đi đến nơi tránh khu vực động đất để được an toàn hơn và mang theo càng ít đồ càng tốt.
  • Không đi bộ dọc theo con đường hẹp, bờ mương, vách đá, sông suối để tránh tai nạn không may xảy ra.
  • Bảo vệ đầu của bạn khi ở ngoài trời và tránh những nơi nguy hiểm. Cẩn thận không đến gần núi hoặc vách đá để tránh bị sập và tai nạn.
  • Khi ở gần bờ biển, hãy lưu ý khả năng xảy ra sóng thần. Cần ngăn chặn lũ lụt ở những vùng trũng thấp.
  • Cần bình tĩnh để áp dụng những phương án phòng ngừa rủi ro sau động đất, giữ gìn trật tự, chú ý vệ sinh.
Cách tự cứu sau trận động đất

Sau một trận động đất, nếu bạn bị chôn vùi dưới đống đổ nát, xung quanh là bóng tối và chỉ có một không gian rất nhỏ, trước hết bạn nên bình tĩnh và cố gắng không được hoảng sợ, sau đó xây dựng niềm tin vào khả năng sống sót. Hãy tin rằng sẽ có ai đó đến cứu bạn và sẽ làm mọi cách để bảo vệ bạn.

Trước hết, hãy giữ nhịp thở đều đặn, sau đó gạt bỏ các mảnh vụn trên đầu và ngực. Che miệng và mũi bằng quần áo hoặc khăn ướt khi ngửi thấy mùi ga hoặc khí độc. Mở rộng và ổn định không gian xung quanh bằng cách sử dụng gạch, gậy gỗ,...

Sau đó, hãy cố gắng thoát khỏi tình thế nguy hiểm. Nếu không tìm được lối thoát khỏi nguy hiểm, hãy cố gắng tiết kiệm sức lực, kiềm chế cảm xúc hết mức có thể hoặc nhắm mắt nghỉ ngơi chờ lực lượng cứu hộ đến. Bạn cũng có thể dùng đá đập vào vật gì đó phát ra âm thanh để phát ra tiếng hiệu cầu cứu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét