Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2023

Nga xử lý nợ công Mỹ khiến Washington lúng túng

Nhiều người đánh giá Nga và Putin đã sai lầm khi phát động chiến tranh ở Ukraine và đến bây giờ đang bế tắc chưa biết thoát ra thế nào. Tôi lại thấy Nga đang đạt được hầu hết các mục tiêu đề ra trong khi 12.000 biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga hầu như không có tác dụng. Nền kinh tế Nga đang rất vững vàng, thậm chí Nga còn là nước được hưởng lợi rất lớn từ cuộc chiến. Xuất khẩu năng lượng của Nga sang châu Á tăng vọt , làm cho cán cân thanh toán của nước này thặng dư chưa từng thấy. Tỷ lệ lạm phát rất thấp trong khi đồng rúp là một trong những đồng tiền mạnh nhất toàn cầu trong năm nay, khi đã tăng giá gần 50% kể từ tháng Giêng tới nay. Ngược lại, các biện pháp trừng phạt chống Nga của các nước phương Tây đang giáng xuống chính họ đúng kiểu gậy ông đập lưng ông. Lạm phát ở các nước này gia tăng chóng mặt và cao nhất kể từ năm 1981, chuỗi cung ứng toàn cầu hỗn loạn; hàng hóa khan hiếm và khắp nơi khát xăng dầu, khí đốt, ngũ cốc và phân bón... Nga đã đạt được những mục tiêu không tưởng như phá hủy gần như sạch sẽ tiềm lực quốc phòng và tiềm lực tài chính của Ukraine, đến mức nhiều nhà lãnh đạo phương Tây đã phải công khai thừa nhận nếu không có viện trợ quân sự và tài chính của họ cho Ukraine thì chiến tranh Nga - Ukraine sẽ lập tức kết thúc với thắng lợi hoàn toàn của Nga vì chính quyền Ukraine không còn bất cứ vũ khí gì trong tay. Đến nay các cơ sở hạ tầng quan trọng và cơ cấu xã hội của Ukraine đều bị phá hủy nặng nề, muốn khôi phục lại để trở thành bàn đạp cho phương Tây can thiệp vào Nga sẽ mất rất nhiều thời gian. Nga còn nắm chắc  thế chủ động ở Biển Đen, đã giành lại miền Đông gốc Nga trước đây, vùng đất nguyên là lãnh thổ cũ của Nga, đồng thời tạo được hành lang chiến lược bảo vệ và cung cấp nguồn nước ổn định cho bán đảo Crimea... Về đối ngoại, càng ngày càng có nhiều nước công khai mở rộng quan hệ kinh tế, thương mại và ngoại giao với Nga, điển hình là các nước Trung Đông (trước đây thường nghe lời Mỹ), Nam Á (đặc biệt là Ấn Độ), Nam Mỹ (dẫn đầu là Brazil) và Châu Phi. Trung Quốc thì khỏi cần nhắc tới vì quan hệ Nga - Trung chưa bao giờ tốt như hiện nay. Trong việc hóa giải các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây, lãnh đạo Nga tỏ ra cực kỳ xuất sắc. Cách bán đô la chuyển đổi thành vàng trong bài dưới đây là một minh chứng. 
Động thái của Nga với nợ công Mỹ khiến Washington lúng túng
16/04/2023 GD&TĐ - Nga đã thực hiện một bước đi tài tình với khoản nợ công của Mỹ, ý kiến ​​này được chia sẻ bởi các nhà quan sát kinh tế đến từ Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đã xấu đi trong hơn một năm qua và ngày nay họ đã đạt đến mức gần như thấp nhất trong lịch sử. Trong bối cảnh những gì đang xảy ra, Washington đã áp đặt vô số biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moskva, và trước đó gây sức ép ở biên giới Nga.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, liên quan đến những sự kiện gây tiếng vang, ít người chú ý đến động thái nổi bật đối với trái phiếu Mỹ, vốn là một thành công của Liên bang Nga, tờ NetEase nhận định.

Các nhà quan sát của ấn phẩm NetEase cho biết: “Trung Quốc nên học hỏi Nga cách quản lý nợ của chính phủ Mỹ".

Vào thời điểm quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga không tệ như hiện nay, Moskva đã giữ một phần đáng kể khoản tiết kiệm của mình dưới dạng trái phiếu chính phủ Mỹ.

Đất nước này là một trong 10 chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Hoa Kỳ, họ đã đầu tư hơn 100 tỷ USD vào trái phiếu của Mỹ. Nhưng hiện nay, Moskva đột ngột thay đổi chiến thuật.

Nga đã từ bỏ việc đầu tư vào nợ công của Mỹ.

Liên bang Nga đã sắp xếp một đợt bán trái phiếu của Mỹ trên quy mô lớn, loại bỏ tài sản trị giá hàng chục tỷ USD, điều này xảy ra nhanh đến mức khiến ngay cả những nhà tài chính có kinh nghiệm cũng phải ngạc nhiên.

Hơn nữa, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã thua lỗ từ những hành động này. Rất ít người hiểu những gì Moskva đang làm, bởi vì các ngân hàng và trái phiếu của Mỹ được coi là đáng tin cậy nhất trên thế giới, và do đó không ai nghĩ đến việc từ chối dịch vụ của họ.

Không dừng lại ở đó, Nga bắt đầu đầu tư số tiền thu được vào vàng, đến mức dự trữ vàng của nước này lọt vào top 5 lớn nhất thế giới. “Vàng là một tài sản thực sự an toàn so với USD”, tờ NetEase nhấn mạnh.

Ở Trung Quốc, họ lưu ý rằng bước đi trên của Nga thật khéo léo bởi vào năm 2023, các tổ chức tài chính của Mỹ đã trở nên mất uy tín đến mức việc đầu tư vào đây trở nên nguy hiểm.

Theo tờ báo Trung Quốc, Hoa Kỳ đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những quốc gia mà họ xem là thù địch, khiến thế giới hiểu rằng bất kỳ ai cũng có thể ở vị trí của Nga. Chính vì vậy, nhiều nước bắt đầu thoát khỏi đô la và trái phiếu Mỹ.

Và nếu Nga không thanh lý những tài sản này một cách thận trọng và chuyển chúng đến một nơi an toàn thì ai biết được các lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ ảnh hưởng đến nước này như thế nào vào thời điểm hiện nay, có lẽ Moskva khó lòng chịu đựng được nếu không nhanh chóng "ra tay" trước.

https://giaoducthoidai.vn/dong-thai-cua-nga-voi-no-cong-my-khien-washington-lung-tung-post634599.html?fbclid=IwAR3sUPBRmUrWJAfJS8Dq6mN5sQofs1OabGRxjhd7wGvZJqepJFumCTiwFSg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét