Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2023

12 ĐIỀU TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN NÓI RA...

12 ĐIỀU TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN NÓI RA...
Vừa có một bạn gửi lời mời kết bạn cho tôi, tôi vào trang của họ, không chấp nhận kết bạn với họ, nhưng tôi thấy họ sưu tầm được 12 điều dưới đây, tôi thấy cả 12 điều đều rất hay, rất đúng với suy nghĩ của tôi, nên đăng lại ở đây cho các bạn tham khảo. 
Tôi đặc biệt thích điều 11: "Không nên quá chú tâm biện minh cho mình. Trên đời chúng ta thường nghĩ cách giải thích điều mình làm, nhưng một khi giải thích, ta lại phát hiện rằng, bất kể ai cố giải thích đều là người yếu ớt, thậm chí sẽ càng bôi nhọ mình hơn. Cây ngay không sợ chết đứng, chỉ khi là chuyện sinh tử hay tổn thất nghiêm trọng thì mới cần hao tâm tổn sức như vậy". Ví dụ như các bài viết trong Blog hay FB của tôi, dù họ có chửi thế nào, đối với tôi đều chỉ đọc để tham khảo, đôi khi viết bình luận giải thích, chứ không quá chú tâm thuyết phục người khác. 

1. Không nên đánh giá người khác ăn mặc thế nào, bởi vì ngoại hình của họ không ảnh hưởng tới miếng cơm manh áo của bạn.
2. Không nên đánh giá đức hạnh của người khác, bởi vì có thể có những khía cạnh họ còn cao quý hơn bạn.

3. Không nên đánh giá gia đình của người khác, bởi vì những người đó và bạn không có quan hệ.
4. Không nên đánh giá học vấn của người khác, bởi vì trên đời này kiến thức là mênh mông.

5. Không nên coi thường bất kỳ người nào, cho dù người đó có xuất phát điểm thế nào đi nữa.
6. Không nên lãng phí tiền bạc, bởi vì ngày mai bạn có thể thất nghiệp.

7. Không nên vênh váo, tự đắc, bởi vì có thể ngày mai bạn thất thế.
8. Không nên nói quá phô trương, phải biết rằng bạn cũng chỉ là một người nhỏ bé.

9. Không nên dựa vào người khác, bởi vì cuộc sống nhiều gánh nặng, ai cũng muốn sống nhẹ nhõm.
10. Không nên làm tổn thương người khác, nhân quả sớm muộn cũng sẽ đến.

11. Không nên quá chú tâm biện minh cho mình. Trên đời chúng ta thường nghĩ cách giải thích điều mình làm, nhưng một khi giải thích, ta lại phát hiện rằng, bất kể ai cố giải thích đều là người yếu ớt, thậm chí sẽ càng bôi nhọ mình hơn. Cây ngay không sợ chết đứng, chỉ khi là chuyện sinh tử hay tổn thất nghiêm trọng thì mới cần hao tâm tổn sức như vậy.

12. Không nên vô duyên vô cớ nổi giận với người khác, không phải ai cũng là “cái thớt” để bạn hễ giận cá là chém.

Tuy nhiên, cuộc sống muôn màu muôn vẻ. Việc áp dụng 12 điều trên cũng nên tùy theo tình hình. Trong cuộc sống có những điều không nói ra không được, đặc biệt là điều nói ra có thể giúp ích cho mọi người, ngăn chặn cái ác...







1 nhận xét:

  1. Nhin may co gai la minh khoai con 12 dieu dao duc gia ,tao lao .

    Trả lờiXóa