Thứ Hai, 10 tháng 4, 2023

NATO sắp tập trận lớn nhất lịch sử và phản ứng của Nga

Nguy cơ đại chiến thế giới càng ngày càng lớn. NATO sẽ khởi động cuộc tập trận không quân lớn nhất trong lịch sử để răn đe Nga "để đảm bảo khả năng sẵn sàng hành động nếu Nga dàn quân ở biên giới NATO. Chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc đất của liên minh", tướng Loh nhấn mạnh như vậy. Ông ta còn khẳng định: "Sẽ tập trung hơn vào hỗ trợ trên không và tấn công mặt đất. Và cuối cùng sẽ là đòn phản công”. Trong khi đó, Trung tướng Ingo Gerhartz từ Không quân Đức phát biểu: "Chúng tôi sẽ không viết thư cho Nga. Tôi nghĩ họ sẽ nhận được thông điệp (từ NATO)". Vậy là Nga hoàn toàn có nguy cơ bị NATO đánh úp bất ngờ ngay trong cuộc tập trận này, vì NATO không chỉ huy động số lượng máy bay cực khủng mà trong đó còn có cả máy bay chiến lược mang tên lửa hạt nhân và máy bay tàng hình F22 hiện đại nhất của Hoa Kỳ. Hãy tưởng tượng xem những chiếc máy bay siêu thanh này bay trên lãnh thổ mấy nước NATO giáp Nga và Belarus thì Nga sẽ buộc phải phản ứng thế nào. Chưa hết, "cuộc tập trận trên diễn ra cùng thời điểm với cuộc tập trận Defender Europe 23 do Mỹ dẫn đầu. Tổng cộng 9.000 lính Mỹ cùng với 17.000 binh lính từ 26 quốc gia sẽ tham gia cuộc tập trận diễn ra trên khắp 10 nước châu Âu". Vậy là trên không là máy bay ném bom, bắn tên lửa chiến lược, dưới đất là bộ binh xe tăng tràn qua... Được biết Nga đã lên phương án chiến lược tấn công phủ đầu hủy diệt những quốc gia mạnh nhất của NATO ngay khi nhận thấy nguy cơ xuất hiện. Loài người chưa bao giờ đứng trước cơ hội "tự hủy diệt" lớn như hiện nay.
NATO sắp tập trận không quân lớn nhất lịch sử
Vào mùa hè này, NATO sẽ khởi động cuộc tập trận không quân lớn nhất trong lịch sử 74 năm của liên minh, bao gồm hơn 220 máy bay và 10.000 binh sĩ tham gia từ 24 quốc gia. Cuộc tập trận mang tên Air Defender 23, dự kiến ​​diễn ra từ ngày 12 - 23/6, nhằm tạo ra một mặt trận thống nhất ở châu Âu khi cuộc chiến kéo dài hơn một năm của Nga ở Ukraine đang đi vào bế tắc.

Ảnh trực thăng bay lượn phía trên những người lính đang khai hỏa trong cuộc thao diễn của sư đoàn Dù 101 của Quân đội Hoa Kỳ tại Căn cứ Không quân Mihail Kogalniceanu (Căn cứ Không quân thứ 57 của RoAF) gần Constanta, Romania vào ngày 31 tháng 3 năm 2023. 

Cụ thể, theo Đức, tổng cộng 10.000 quân nhân và 220 phi cơ quân sự sẽ góp mặt trong cuộc tập trận quy mô lớn ở châu Âu. Mỹ dự kiến cử 100 máy bay trong kho vũ khí tham gia hoạt động. Quân đội Đức nói, các hoạt động diễn tập sẽ diễn ra chủ yếu tại nước này. Trong khi đó, bản đồ do phía Đức công bố cho thấy NATO có thể sử dụng cả không phận của Estonia - quốc gia giáp Nga và Romania - quốc gia giáp Ukraine.

Lực lượng Vũ trang Đức (Bundeswehr) cho biết, kế hoạch tập trận được mô phỏng theo kịch bản của Điều 5 Hiến chương NATO về phòng thủ tập thể. Các phi công sẽ phải đối mặt với tên lửa đất đối không mô phỏng, thiết bị gây nhiễu điện tử và các mối đe dọa khác. Bundeswehr cho biết các nội dung diễn tập "sẽ rất thách thức", nhằm tối ưu hóa hoạt động phối hợp giữa các thành viên và phô diễn sức mạnh của NATO.

Tổng cộng có 24 quốc gia sẽ tham gia cuộc tập trận, bao gồm cả Phần Lan, thành viên mới gia nhập NATO hồi đầu tháng 4. Thụy Điển, quốc gia đang nộp đơn vào NATO, cũng sẽ tham gia cuộc tập trận.

Đây sẽ là cuộc tập trận đánh dấu đợt triển khai xuyên Đại Tây Dương lớn nhất của Lực lượng Phòng không Mỹ kể từ Chiến tranh vùng Vịnh, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân (ANG) Trung tướng Michael Loh cho biết trong một cuộc họp báo hôm 5/4.

"Cuộc diễn tập nhanh chóng tập hợp các thành viên lại cùng nhau thành một lực lượng đáng tin cậy, để đảm bảo khả năng sẵn sàng hành động nếu Nga dàn quân ở biên giới NATO. Chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc đất của liên minh", tướng Loh nhấn mạnh.

“Bạn phải bắt đầu với những điều cơ bản,” tướng Loh nói. “Đầu tiên sẽ là phòng thủ phản công. Thứ hai sẽ tập trung hơn vào hỗ trợ trên không và tấn công mặt đất. Và cuối cùng sẽ là đòn phản công”.

Trong khi đó, Trung tướng Ingo Gerhartz từ Không quân Đức phát biểu: "Chúng tôi sẽ không viết thư cho Nga. Tôi nghĩ họ sẽ nhận được thông điệp (từ NATO)".

Được biết, cuộc tập trận trên diễn ra cùng thời điểm với cuộc tập trận Defender Europe 23 do Mỹ dẫn đầu. Tổng cộng 9.000 lính Mỹ cùng với 17.000 binh lính từ 26 quốc gia sẽ tham gia cuộc tập trận diễn ra trên khắp 10 nước châu Âu.

Washington đã bắt đầu vận chuyển vũ khí cần thiết cho cuộc tập trận tới châu Âu. Theo Lầu Năm Góc, các thiết bị đầu tiên đã đến Tây Ban Nha. Khoảng 7.000 thiết bị sẽ được vận chuyển tới châu Âu như một phần của cuộc tập trận.

Xem thêm: https://tienphong.vn/nato-to-chuc-tap-tran-khong-quan-lon-nhat-tu-truoc-den-nay-post1524756.tpo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét