Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2023

Trang trí bãi biển bằng năm ‘bàn tay của người chết đuối’

Trang trí bãi biển bằng năm ‘bàn tay của người chết đuối’
Mấy hôm nay tôi bận kết thúc 5 lớp học nên không có thời gian đọc báo. Hôm qua 8/4, tôi phải đi dạy và làm điểm cho sinh viên nên tối muộn mới về. Đi ngang qua ngã tư Xuân La - Võ Chí Công ngay cạnh nhà tôi ở khu Đoàn Ngoại giao Xuân Tảo lúc 18h40, tại đúng điểm tài xế Hoàng Ngọc Vĩnh đi dép lê lái xe đâm liên hoàn 17 xe máy làm 22 người bị thương chiều ngày 5/4, tôi thấy lại xảy ra một vụ 2 xe máy đâm nhau trực diện, mảnh vỡ tung tóe khắp nơi, ko biết người có bị sao không. Giao thông Hà Nội bây giờ sợ quá. Bí thư và Chủ tịch Hà Nội được đổi mới liên tục nhưng ý thức tham gia giao thông của người Hà Nội càng ngày càng xuống cấp.

Tôi thường xuyên đi bộ và nhiều khi phải đi dưới lòng đường vì đa số các đường Hà Nội không có vỉa hè hoặc vỉa hè đã bị chiếm dụng để buôn bán kinh doanh, nên rất căm ghét những người lái ô tô, xe máy đi ẩu, nhất là đi trái pháp luật và chắc chắn không đảm bảo an toàn. Ví dụ đi ngược chiều, đi trên vỉa hè, hay đi dép lê, guốc cao gót, vừa đi vừa nghe hay nhắn tin điện thoại... 

Tôi cũng thường xuyên bị giật mình vì đang đi bộ thì có những xe máy, ô tô đi dưới lòng đường hoặc đi trên vỉa hè, lại còn đi ngược chiều, từ phía sau tôi phóng tới mà tôi hoàn toàn không biết nên không tránh được (khi đi bộ tôi thường đi ngược chiều xe để nhìn thấy xe từ phía trước đi tới, nếu có chuyện thì tránh kịp nên những xe từ phía sau lao tới đều là xe đi ngược chiều).

Sáng nay chủ nhật nghỉ ngơi đọc tin thấy vụ năm bàn tay năm ngón tay dựng dọc trên bờ biển Thanh Hóa thấy sợ cho tư duy của các quan chức thời nay. Đã băm nát bờ biển để chia nhau lại còn dựng lên những thứ phong thủy ma quái ngay trong lòng biển... Trước đó thì các quan có sáng kiến huy động 400 người nặng từ 60kg trở lên đi bộ lên cầu Nguyễn Thái Học ở TP Long Xuyên để thử tải cầu bộ hành vì lo cầu thi công ẩu có nguy cơ sụp. Trước đó nữa thì TP Hội An được quây lại thành pháo đài, khách du lịch ra vào phải mua vé 80 đến 120 nghìn đồng... Trước đó nữa nữa thì..., ôi nhiều lắm không thể kể hết.

Dưới đây là tin trên báo và bình luận của cư dân mạng về năm bàn tay dựng dọc trên bờ biển Thanh Hóa.

1. Dư luận phản đối

Nhiều ngày nay, người dân Thanh Hóa và du khách tới bãi biển khu du lịch Hải Tiến ở huyện Hoằng Hóa, đều tỏ vẻ hoảng hốt khi nhìn thấy năm trụ bê tông được thiết kế hình bàn tay năm ngón dựng dọc trên bờ biển.

"Khi nước biển lên nhìn bàn tay mà thấy chới với hãi hùng, cứ như bà Thủy của biển bắt cả người lẫn tượng. Khiếp thế ai dám đến du lịch và tắm nữa". “Khi thủy triều lên, những bàn tay giơ cao nhô lên từ dưới biển y như những bàn tay của người sắp chết đuối kêu cứu”. "Nom các cánh tay thò ra từ bãi cát như cánh tay ma, thấy ghê quá à! Tại sao lại là 5 bàn tay nhỉ; số bàn tay phải là số chẵn thì cơ thể mới cân đối"...

Nhiều du khách nhận xét như thế. Họ nói “Xét về yếu tố phong thủy thì giống như một điềm báo chẳng lành cho người dân nơi đây. Người thiết kế lẫn người duyệt đầu óc chắc chắn có vấn đề. Thật hãi hùng!”.

Nhiều độc giả đã chê “công trình” này tới mức tơi tả. Có độc giả khái quát: “Xấu về bố cục, thiếu tính hài hoà, cân đối; kém tính thẩm mỹ, không có tính nghệ thuật và kém cả công năng sử dụng. Nói tóm lại Ý tưởng tồi…”.

Tóm lại, chả ra làm sao cả. Chắc là bắt chước cầu bàn tay ở Bà Nà Đà Nẵng; nhưng địa hình khác nhau, ở trên núi Bà Nà thì đẹp chứ xuống biển thì thành xấu. Tốt nhất là dừng xây và phá ngay những trụ đã xây trả lại 
bãi biển thông thoáng cho người dân.

2. Giải thích của các quan

Trao đổi với phóng viên Dân Trí, ông Trương Đình Thịnh – Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Hoằng Hóa cho biết, các hạng mục trụ bê tông có hình tượng bàn tay này thuộc dự án xây dựng cảnh quan đường đi bộ và trục ánh sáng để du khách tham quan, du lịch.

Mỗi tượng cách nhau khoảng 150m. Phần bàn tay được đúc bằng xi măng cốt thép, phần trụ được xây bằng gạch, đế bằng bê tông. Mỗi bức tượng cao khoảng 2,5m.

Theo ông Thịnh, những trụ tượng bàn tay này được thiết kế nhằm mục đích giúp nhân viên bảo đảm an ninh dọc bãi biển đứng quan sát du khách tắm biển. Ông cho biết đây sẽ là nơi cho các nhân viên đứng quan sát du khách.

Còn về thiết kế và tổng kinh phí đầu tư, ông Thịnh yêu cầu phóng viên hỏi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện, chứ ông không có trách nhiệm giải trình.

Nhiều người không đồng ý với cách giải thích “tào lao” của ông Thịnh. Họ nói với thiết kế như thế chỉ thích hợp cho nhân viên cứu hộ mắc võng ngủ cho mát chứ không phải để quan sát người tắm biển.

31. Đầu tư khủng

5 tượng bàn tay ở bờ biển Thanh Hóa được đầu tư 300 triệu đồng, mỗi bàn tay 60 triệu trong khi chỉ là một khối bê tông và gạch, liệu có tương xứng không ?

Có người cho rằng dự án này được thực hiện chẳng qua để lãnh đạo lấy cớ rút tiền ngân sách chia chát nhau chứ chẳng có ý tưởng gì hay ho cả.

Theo báo Dân trí, những chòi canh gác hình tượng bàn tay ở bờ biển tỉnh Thanh Hóa được đầu tư với kinh phí hơn 300 triệu đồng.

Liên quan đến việc 5 trụ bê tông hình bàn tay xuất hiện ở khu du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hóa (chủ đầu tư) cho biết, đây là những chòi canh gác để nhân viên an ninh quan sát du khách tắm biển.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, công trình 5 chòi canh này thuộc dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ven biển xã Hoằng Tiến và xã Hoằng Thanh. Tổng dự án hơn 10 tỷ đồng.

Trong đó, 5 chòi canh gác hình bàn tay được đầu tư hơn 300 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện. Công trình này được bắt đầu xây dựng vào tháng 3 vừa qua. Theo thiết kế, khoảng cách giữa các bàn tay là 250m, cách chân bờ kè 10m về phía biển, chiều cao đỉnh 3,1m.

Phần móng hình tròn bán kính 1m, nhô cao khỏi mặt đất 40cm; cánh tay được làm bằng bê tông cốt thép.


ảnh: Những người thợ đang thi công hoàn thiện hạng mục công trình dọc bờ biển.

"Thiết kế này đã được tham khảo từ các địa phương khác và đã được UBND huyện Hoằng Hóa phê duyệt. Thiết kế do một công ty ngoài Hà Nội làm. Dự kiến ngày 20/4 sẽ hoàn thiện. Do đang trong quá trình xây dựng nên phối cảnh nhận nhiều ý kiến trái chiều", vị đại diện chủ đầu tư cho biết.


Phối cảnh chòi canh hình bàn tay sau khi hoàn thiện (Ảnh: Chủ đầu tư dự án cung cấp).

Trước đó, như Báo Dân trí đã phản ánh, thời gian vừa qua, nhiều người dân và du khách bàn tán xôn xao trước sự xuất hiện của 5 trụ bê tông có hình bàn tay xuất hiện ở bờ biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Không ít ý kiến cho rằng tượng bàn tay được xây dựng tại đây đã ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên tại bãi biển. Đặc biệt, hình dáng của các bàn tay không đẹp mắt.

https://dantri.com.vn/xa-hoi/5-tuong-ban-tay-o-bo-bien-thanh-hoa-duoc-dau-tu-300-trieu-dong-20230408113659123.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét