Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2023

Chuyện cướp tiền của Nga đâu có dễ !!!

Chuyện cướp tiền của Nga đâu có dễ !!!
Ủy ban châu Âu vừa kết luận cho rằng tài sản bị đóng băng của Nga "không thể động đến", bởi vì sau khi kết thúc cuộc xung đột ở Ukraine, chúng sẽ phải được trả lại cho Liên bang Nga. Tờ Die Welt vừa đăng bài viết về điều này, có tham chiếu đến một tài liệu nội bộ của EC. "
Ủy ban châu Âu đi đến kết luận nghiêm túc rằng không thể động đến các tài sản bị đóng băng, và phải trả lại cho Nga khi chiến tranh kết thúc”, bài báo viết. Nếu EU làm mất số tài sản đang phong tỏa của Nga thì sẽ phải bồi thường.
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nga. (Ảnh: Tass)
Bất chấp những phát hiện "nghiêm túc" như vậy, các quan chức tin rằng dự trữ bị đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga có thể được đầu tư vào trái phiếu chính phủ châu Âu - lợi tức thu được hàng năm theo lãi suất hiện nay sẽ là 2,6%. Đồng thời, Brussels hiểu rằng trong trường hợp đầu tư không thành công, khoản lỗ có thể lên tới 4 tỷ euro (360 tỷ rúp).

Theo Ủy ban châu Âu, một biện pháp "bất thường" như vậy (
đầu tư vào trái phiếu chính phủ châu Âu) có thể xảy ra từ quan điểm pháp lý, nếu chúng ta nhất trí cho rằng Nga đang "vi phạm trắng trợn" luật pháp quốc tế. 

Thế là, sau một năm tìm kiếm những “hành lang pháp lý” để tịch thu tài sản của người Nga không thành. Trước đây Liên Âu đã thừa nhận “không rõ các tài sản của Nga bị phong tỏa nằm ở đâu”. 

Trong bối cảnh đó, giờ lại bàn đem tài sản bị tạm giữ này gửi đầu tư trái phiếu chính phủ châu Âu. Nếu một tài khoản có chủ, dù bị tạm giữ, đã không dám tịch thu, thì kể cả có đầu tư, châu Âu sẽ dám đứng ra nhận lãi tức rồi đem cho Ukraine hay dùng vào việc khác không ? Họ có dám không sợ sau này phải bồi thường cho người Nga không ?

Châu Âu bây giờ đang không khác cảnh con kiến leo cành đào! Leo phải cành cụt, leo vào leo ra. Họ sẽ lấy đâu ra tiền để tài trợ mãi cho Ukraina?
--------------------

Ủy ban châu Âu: Châu Âu sẽ phải trả tài sản đóng băng cho Nga sau khi xung đột kết thúc

14/04/2023 TPO - Các luật sư của Ủy ban châu Âu (EC) đã đi đến kết luận rằng tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga bị Liên minh châu Âu (EU) đóng băng sẽ phải trả về cho Nga sau khi xung đột ở Ukraine kết thúc, báo Đức Die Welt dẫn tài liệu chưa công bố của EC đưa tin ngày 13/4.

Theo các chuyên gia EC, tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga không thể chuyển cho Ukraine một cách đơn giản. “Có ý chí chính trị cho việc đó nhưng rào cản pháp lý rất cao. Ủy ban châu Âu đi đến kết luận nghiêm túc rằng không thể động đến các tài sản bị đóng băng, và phải trả lại cho Nga khi chiến tranh kết thúc”, bài báo viết.

Biện pháp tiếp theo được EC đề xuất là dùng các tài sản đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga để mua trái phiếu chính phủ châu Âu và dùng tiền lãi để gửi cho Kiev. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý của EU vẫn chưa tìm được câu trả lời cho câu hỏi phải làm gì nếu EU làm mất số tài sản đó trong tình huống nhất định. Những hành động trong tình huống như vậy cần được làm rõ, Die Welt viết.

Nga có gần 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối đang bị đóng băng ở các nước G7 và EU.

Năm ngoái, Ba Lan và một số nước vùng Baltic thúc giục EU lấy các tài sản nhà nước của Nga bị đóng băng để dùng vào việc tái thiết Ukraine “càng sớm càng tốt”.

https://tienphong.vn/uy-ban-chau-au-chau-au-se-phai-tra-tai-san-dong-bang-cho-nga-sau-khi-xung-dot-ket-thuc-post1526024.tpo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét