Thứ Hai, 3 tháng 4, 2023

Lỗ hơn 26 ngàn tỷ đồng là ‘nỗ lực rất lớn của EVN’

Lỗ hơn 26 ngàn tỷ đồng là ‘nỗ lực rất lớn của EVN’
Lỗ hơn 26 ngàn tỷ đồng là ‘nỗ lực rất lớn của EVN’. Đó không phải là câu chuyện Cá Tháng Tư mà đó là lời “chia sẻ thật lòng” của ông Nguyễn Xuân Nam, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tại cuộc họp báo công bố nội dung kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2021 và 2022 của EVN, do Bộ Công thương tổ chức chiều 31 Tháng Ba, tại Hà Nội.

Ý ông Nam là nếu EVN không có dàn lãnh đạo sáng suốt, bản lĩnh thì tập đoàn sẽ còn lỗ nhiều hơn nữa, có thể gấp đôi, gấp ba số lỗ hiện đã được thống kê. Có lẽ nên đề nghị chính phủ cấp thêm cho tập đoàn EVN một cái Huân chương Lao động Hạng Nhất nữa, vì thành tích giúp nhà nước tiết kiệm được hàng chục ngàn tỷ đồng tiền lỗ (ảo) trong năm 2022.

Đương nhiên lời hay lỗ cũng đều có lý do, nhưng EVN là tập đoàn đầu tiên lý giải lỗ “ít” như thế nhờ lãnh đạo quá giỏi. Thế nên, dù lỗ tới đâu, lương cán bộ cao cấp và lãnh đạo tập đoàn không được giảm.

Ông Nam khẳng định, khoản lỗ năm 2022 chủ yếu là chi phí mua điện đầu vào giá cao. Cụ thể, giá nhiên liệu đầu vào sản xuất điện như than, khí, dầu tăng rất cao so với năm 2020. Đặc biệt là than, giá tăng gấp ba lần, có thời điểm tăng 4 – 5 lần. Giá dầu tăng gấp đôi, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến đầu vào mua điện tăng cao.

Trước khó khăn này, EVN đã thực hiện các giải pháp tiết kiệm chi phí, đặc biệt là cắt giảm chi phí sửa chữa lên tới đến 30%; tiết kiệm trong các khâu sản xuất được 10,000 tỉ đồng; tối ưu hệ thống vận hành nguồn thủy điện để có chi phí hợp lý.

Ông Nam nói thế thì biết thế, chứ chẳng lẽ nói hồi trước mấy ông “ăn” quá, giờ “tém” bớt lại nên mới “tiết kiệm” được như thế. Ông Nam còn nói rõ, đáng lẽ lỗ tới 36,294.15 tỷ đồng, nhưng nhờ “sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành”, cùng lúc lãnh đạo EVN đã “nỗ lực rất lớn, để cuối cùng chỉ lỗ hơn 26,235 tỷ đồng thôi!”

Cũng vì lãnh đạo EVN đã “nỗ lực rất lớn” rồi, nên ông Nam không đề cập đến chuyện giảm lương của ông và các lãnh đạo khác trong tập đoàn.

Cũng theo ông Nam, tình hình tài chính của EVN hiện nay rất khó khăn và tập đoàn đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành để có tháo gỡ. Theo ông Nam, chỉ có “con đường cách mạng đầy hoa hồng” là nâng giá bán điện lên mới bù đắp được khoản lỗ này, và “cho” EVN lời chút đỉnh. 

Năm nào cũng báo lỗ, dân nghe hoài cũng chán!

Ảnh: Phó tổng giám đốc EVN Nguyễn Xuân Nam chia sẻ về khoản lỗ trong năm 2022 – Ảnh: Thanh Niên
Cắt điện là một trong những nỗ lực giảm lỗ của EVN – Biếm họa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét