Thứ Tư, 19 tháng 4, 2023

Chỉ có ở thời CCCP

Chỉ có ở thời CCCP
Văn hóa giao thông thời CCCP xưa kia thật tuyệt vời! Thời đó, người Việt Nam mình rất thích dừng lại ngắm các thiên thần nhỏ nắm đuôi váy nhau theo các cô giáo đi trên phố. Dẫn đầu và khóa đuôi còn có vài cô giáo Nga rất xinh đẹp và dịu dàng; ngắm không chán mắt.

Thời ấy, ai cũng vui vẻ chờ đợi, không có ai cáu giận, không có ai nổi khùng bấm còi hay nháy đèn... khi gặp cảnh này. Có cảnh sát giao thông hay không có cảnh sát giao thông, lái xe bao giờ cũng tự động dừng lại chờ người đi bộ qua hết mới tiếp tục đi.

Không chỉ dành sự ưu ái hết cỡ cho trẻ em Nga, người Nga ở rất nhiều vùng còn dành cả ưu ái này cho những tốp người lao động Việt Nam sang đường trong những năm đầu người VN được xuất khẩu sang đó. Cuộc sống thời đó rất bình yên và quá đẹp so với khi còn ở Việt Nam!


Nghe nói bây giờ ở Nga nhiều nơi (hay ở khắp nơi) vẫn vậy. Xe đưa học sinh đi tham quan thường có xe cảnh sát giao thông đi trước mở đường, tiếp theo là xe chở học sinh; sau cùng lại thêm xe cảnh sát giao thông khóa đuôi. Không xe nào khác được đi lẫn trong đoàn xe chở học sinh.

Bao giờ VN được như người Nga ngày xưa (và hiện nay nghe nói vẫn thế) ? Nói là ngày xưa, nhưng cũng chỉ cách đây chưa đầy nửa thế kỷ.

Bác La Vanchau, người sống rất nhiều năm ở Nga và mới ở Nga về, viết bình luận ở dưới bài: "Hiện tại, những chỗ dành cho người đi bộ (có vạch trắng như trên), bất kể người lớn hay trẻ em đi vào thì mọi phương tiện giao thông đều phải dừng cho đến khi người đi bộ lên đến vỉa hè. Cái văn hóa này xứ ta còn lâu mới nhập tâm được!". Cám ơn bác nhiều.

PS: Tất cả những ai bình luận vô văn hóa, chửi bới... đều sẽ bị tôi chặn và đuổi khỏi trang FB này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét