Thứ Hai, 17 tháng 4, 2023

Bộ trưởng TC Mỹ cảnh báo khả năng USD mất vị thế

Trên trang FB này của tôi, nhiều bạn thân Mỹ khẳng định đừng mơ tưởng hão huyền tới sự sụp đổ của đồng đô la thần thánh. Thì đây, chính bà Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, một người cực kỳ nổi tiếng nhé, vừa tuyên bố "khả năng đồng USD có bị mất vai trò của đồng tiền dự trữ thế giới". Trong khi đó Ngoại trưởng Nga Lavrov khẳng định "Xu hướng từ bỏ việc sử dụng đồng USD trong thanh toán thương mại thế giới là điều không thể tránh khỏi". Còn Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva thì sỉ vả đồng USD thậm tệ: “Tại sao mọi quốc gia phải gắn liền với đồng USD để giao dịch?... Ai đã quyết định đồng USD sẽ là tiền tệ (của thế giới)?”, “Tại sao một ngân hàng như Ngân hàng BRICS lại không thể có đồng tiền để tài trợ cho thương mại giữa Brazil và Trung Quốc, giữa Brazil và các nước BRICS khác?... Ngày nay, các nước phải chạy theo đồng USD để xuất khẩu, trong khi họ có thể xuất khẩu bằng đồng tiền của chính mình”. Trước đó, ngày 13/4, Tổng thống Brazil Lula da Silva kêu gọi từ bỏ đồng USD trong thương mại quốc tế, đồng thời mời các nước BRICS phát triển đồng tiền riêng. Đau nữa là ngay cả người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Philippines Felipe Medalla thân Mỹ cũng tin rằng "sự thống trị của đồng USD sẽ ngày càng suy giảm theo thời gian và ủng hộ việc tạo ra một giải pháp thay thế cho hệ thống liên ngân hàng quốc tế SWIFT" do Mỹ lãnh đạo. Các nước lớn thuộc BRICS và hàng chục nước trung bình và nhỏ đều đồng loạt chối bỏ đồng USD thì đồng tiền bẩn này sẽ sớm đến lúc phải bị hạ bệ. Hoan hô Nga là nước tiên phong đã sớm chuyển thành công tất cả dự trữ quốc tế của mình bằng USD sang thành vàng.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo khả năng đồng USD đánh mất vị thế
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định các ngân hàng nhiều khả năng sẽ trở nên thận trọng và có thể thắt chặt điều kiện tín dụng hơn nữa. Bên cạnh đó, bà còn bày tỏ một số rủi ro tiềm ẩn về khả năng đồng USD có bị mất vai trò của đồng tiền dự trữ thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định rằng các ngân hàng nhiều khả năng sẽ trở nên thận trọng và có thể thắt chặt điều kiện tín dụng hơn nữa trong trường hợp có thêm nhiều ngân hàng sụp đổ, điều này có thể được hiểu là bà Yellen đang phát tín hiệu về khả năng Fed sẽ giảm bớt đà tăng của lãi suất trong thời gian tới.

“Các hành động chính sách kịp thời can thiệp vào thị trường ngân hàng sau sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank và Signature Bank đã khiến dòng tiền gửi ổn định hơn. Tuy vậy, các ngân hàng nhiều khả năng sẽ thận trọng hơn trong bối cảnh hiện tại. Chúng tôi đã chứng kiến hoạt động thắt chặt tín dụng trong hệ thống ngân hàng và nhiều khả năng sẽ còn có thêm các biện pháp như vậy được áp dụng”, bà Yellen nói thêm.

Bà Yellen cho rằng, những diễn biến trên thị trường tài chính sẽ làm cho tín dụng trong nền kinh tế bị hạn chế và nó có thể thay thế cho những đợt nâng lãi suất mà Fed cần phải áp dụng. Bà Yellen cũng cho rằng với tình hình hiện tại chưa đủ để thay đổi dự đoán triển vọng kinh tế Mỹ của bà.

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng triển vọng vẫn là tăng trưởng vừa phải và thị trường lao động tiếp tục ổn định với lạm phát giảm dần,” bà Yellen nhận định.

Bà Yellen không phải quan chức ngành tài chính Mỹ duy nhất dự báo về khả năng tín dụng ngân hàng được thắt chặt sau những bất ổn trong ngành tài chính tháng trước. Một số quan chức của Fed khẳng định, Ngân hàng Trung ương Mỹ nên có quan điểm chính sách tiền tệ thận trọng bởi nhiều ngân hàng sẽ hạn chế cho vay trong những tháng tới.

Dữ liệu của Fed chưa cho thấy các ngân hàng giảm quy mô hoạt động tín dụng trong những tháng tới, cùng lúc đó tình trạng rút tiền gửi ồ ạt (bankrun) đã đỡ hơn trong vòng 2 tuần gần đây sau đợt người dân rút tiền gửi theo kiểu "tháo chạy" khỏi ngân hàng do vụ sụp đổ của ngân hàng SVB và Signature Bank vào giữa tháng 3/2023.

Trước những lo ngại bởi sự an toàn của tiền gửi, bà Yellen đã được hỏi liệu có nên phát triển một loại tiền kỹ thuật số riêng của ngân hàng trung ương cho phép người tiêu dùng Mỹ có tài khoản trực tiếp với Fed hay không. Bà Yellen trả lời: “Hiện có những điểm được và không được với một quyết định như vậy, chính vì vậy nó thực sự là một quyết định cần phải được cân nhắc nhưng tương lai sẽ có thể có khả năng đó xảy ra”.

Khi được hỏi về khả năng liệu đồng USD có bị mất vai trò của đồng tiền dự trữ thế giới, bà Yellen thừa nhận một số rủi ro tiềm ẩn. Theo bà Yellen, một số nước có thể thay thế đồng USD trong hoạt động thương mại, tuy nhiên điều này cũng không phải dễ dàng, bởi xét đến những đặc tính riêng biệt của đồng USD bởi nó được đảm bảo bằng trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ, đây vẫn là tài sản an toàn và thanh khoản nhất thế giới.

Bà Yellen còn cho biết: “Có một rủi ro khi chúng ta sử dụng các biện pháp trừng phạt tài chính liên quan đến vai trò của đồng USD, theo thời gian nó có thể làm suy yếu vị thế của đồng đô la Mỹ. Nhưng đồng USD là một công cụ cực kỳ quan trọng mà chúng tôi cố gắng sử dụng một cách thận trọng”. Các biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ có hiệu quả nhất khi được sử dụng với sự hỗ trợ của các đồng minh.

Diệp Anh
Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn
https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/bo-truong-tai-chinh-my-canh-bao-cac-ngan-hang-co-the-that-chat-tin-dung-va-kha-nang-dong-usd-danh-mat-vi-the-post319446.html
------------------

Xu hướng từ bỏ việc sử dụng đồng USD trong thanh toán thương mại thế giới là điều không thể tránh khỏi, theo Ngoại trưởng Nga Lavrov.



Ngày 14/4 tại một cuộc họp báo sau chuyến thăm tới Uzbekistan, ông Lavrov cho biết, xu hướng rời đồng USD là không thể đảo ngược.

Người Mỹ đã cắt bỏ cành cây mà họ đang ngồi, chỉ đạo nền tài chính và toàn bộ nền kinh tế thế giới, sử dụng vai trò thống trị của đồng USD.

Theo ông Lavrov, việc rời đồng USD đã bắt đầu, hiện tốc độ này vẫn còn chậm, nhưng Ngoại trưởng Nga bày tỏ tin tưởng rằng nó sẽ tăng tốc.

Ngoài ra, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng nhấn mạnh đến sự kiêu ngạo của phương Tây, thể hiện ở việc không tôn trọng nền độc lập của các quốc gia đang chịu áp lực trừng phạt.

Ông Lavrov chỉ ra con đường trừng phạt là một con đường không dẫn đến đâu cả. Ông nói thêm rằng các nước phương Tây đã đặt nền móng cho các nguyên tắc toàn cầu hóa.

Hiện họ đang cố gắng sử dụng vị trí hàng đầu của mình để ủng hộ các trò chơi địa chính trị và cố gắng duy trì quyền bá chủ bằng bất cứ giá nào. Về vấn đề này, các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác nhau đã đưa ra kết luận phù hợp.

"Những kết luận này rõ ràng ủng hộ việc chấm dứt sự phụ thuộc vào phương Tây và ủng hộ việc phát triển các cơ chế cho phép các nước phát triển kinh tế và sống phù hợp với những lợi ích mà họ có" - ông Lavrov nói.

Trước đó cùng ngày, Roman Marshavin, Giám đốc điều hành Nhóm Ngân hàng Thế giới, đại diện cho Nga và Syria, nói rằng đồng rúp có thể trở thành một đồng tiền thay thế cho đồng USD với chính sách tài chính đúng đắn.

Ông lưu ý rằng nợ công của Liên bang Nga là một trong những mức thấp nhất trên thế giới, có sự cân bằng tích cực trong cán cân thương mại và hệ thống chính trị ổn định.

Trước đó, ngày 13/4, Tổng thống Brazil Lula da Silva kêu gọi từ bỏ đồng USD trong thương mại quốc tế, đồng thời mời các nước BRICS phát triển đồng tiền riêng.

Ngày 11/4, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Philippines Felipe Medalla cho biết, sự thống trị của đồng USD sẽ ngày càng suy giảm theo thời gian. Ông cũng ủng hộ việc tạo ra một giải pháp thay thế cho hệ thống liên ngân hàng quốc tế SWIFT.

Ngày 30/3, Global Times cho biết chính Mỹ đang kích động xu hướng toàn cầu từ bỏ đồng USD. Họ sử dụng tiền tệ như một công cụ cưỡng chế trên toàn thế giới.

Hải Yến
Nguồn: giaoducthoidai.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét