Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2023

Thế giới đang đứng ở ngã ba: Chiến tranh hay xẻ thịt Ukraine ?

Thế giới đang đứng ở ngã ba: Chiến tranh hay xẻ thịt Ukraine ?
Vừa qua các quốc gia EU dồn dập gõ cửa thăm nhà Tập Chủ tịch nhưng nổi bật nhất có lẽ là chuyến thăm của chị Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và anh Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Kết quả chuyến đi thế nào đã được phản ánh qua dáng đứng của anh Tổng thống khi chụp ảnh với bác Tập, vẻ hốt hoảng, hậu đậu, bất an và nhầm đường của anh ta khi cùng bác đi duyệt đội danh dự... và chị Chủ tịch EU chỉ được bác Tập gặp đúng một lần.

Báo chí phương Tây thì đăng những hàng tít lớn là Phương Tây tưởng bở sẽ thuyết phục được Tập gây áp lực tới Putin, Tổng thống Pháp không thể thay đổi được lập trường của ông Tập Cân Bình... Còn Ngoại trưởng Pháp phàn nàn công khai trên báo chí là chưa có chuyến công du của tổng thống Pháp nào nhục như lần này. Vì Pháp kiên trì muốn sang thăm, nên Tập phải miễn cưỡng đón tiếp. Xem video cảnh đón tiếp thấy Tập coi Macron như đứa trẻ lên 5 khi sóng đôi đi bên nhau.

Chắc chắn sau những chuyến đi này, quan hệ giữa Trung Quốc với nước Nga sẽ lớn hơn nhiều lần trong khi quan hệ giữa Trung Quốc với EU nói chung, nước Pháp nói riêng sẽ xuống cấp. Cứ nhìn Tập Chủ tịch hết thở dài lại ngáp khi tiếp đón và hội đàm với quan khách châu Âu là rõ.



Hẳn nhiên nhiều người ở Châu Âu chưa thể ngay chính tại quê hương của họ, chiến tranh thế giới đã xảy ra tới 2 lần trong thế kỷ XX, làm hàng trăm triệu người chết. Thảm khốc vật chất thế nào, hẳn nhiên không ai quên được. Thế mà bây giờ nguy cơ chiến tranh thế giới lần thứ ba sẽ lại xảy ra chính trên mảnh đất tổ tiên châu Âu bao đời của họ.

Cùng ngày Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thăm Trung Quốc thì nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đến Ba Lan (ngày 5-4). Đây là chuyến mới nhất trong số các chuyến đi nước ngoài hiếm hoi của ông trong lúc chiến sự với Nga tiếp diễn. Điều này chứng tỏ Zelensky đang vô cùng lo lắng và đang tìm cách tháo gỡ các bế tắc.

Việc Zelensky mò mẫm, lội tuyết chui rừng sang xứ sở đại bàng trắng để tìm sự giúp đỡ của Ba Lan chưa rõ kết quả thế nào, nhưng đã có nhiều thuyết âm mưu được dân mạng đưa ra. Nào là Ukraine sẽ được sáp nhập phần vào Ba Lan, và những phần còn lại sẽ thuộc về các quốc gia nào đó cũng trong khối NATO. Nào là hai bên bàn tính hợp tác thế nào nếu chiến tranh thế giới thứ ba sẽ nổ ra. Vân vân và mây mây...

Nếu một trong những thuyết âm mưu đó trở thành sự thật ?

Khi đó ông chủ thực sự của châu Âu ở bên kia bờ Đại Tây Dương sẽ vô cùng hoan hỷ vì đã có thằng đứng ra gánh món nợ khổng lồ của Ukraine để lại.

Điều ông ấy vui nữa là có thể vin vào điều 5 để xua đám chư hầu NATO xông lên, đối đầu trực tiếp với Gấu Siberia với kho vũ khí hạt nhân khổng lồ để tất cả châu Âu đều thành tro bụi, sau đó sẽ chỉ còn độc nhất nước Mỹ trên trái đất này.

Nói vậy chứ, những người có trí tuệ cho rằng Châu Âu hay NATO dù mồm rất to nhưng 
lá gan chắc chắn không đủ lớn để dám xông vào nước Nga. Phàm những thằng nhà giàu bao giờ cũng sợ chết. Chưa kể, có xông lên cùng với súng đạn của ông chủ Mỹ thì đám chư hầu này cũng không thể làm nước Nga nằm im phơi bụng chịu chết. Mặt khác, sau lưng nước Nga còn có rất nhiều nước bạn khác; hiện nay họ đang ẩn mình chờ thời, một khi nổ ra chiến tranh, bắt buộc phải chọn phe, thì Mỹ và châu Âu đừng hy vọng họ sẽ theo mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét