Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2023

USD bị soán ngôi trong thanh toán biên giới ở TQ

USD bị soán ngôi trong thanh toán xuyên biên giới ở Trung Quốc
Thiên An 29/4/2023 Nhân dân tệ đã trở thành đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong các khoản thanh toán xuyên biên giới của Trung Quốc vào tháng 3, lần đầu tiên vượt qua đồng USD. Tháng trước, các giao dịch và biên lai thanh toán xuyên biên giới bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục là 549,9 tỷ USD. Hồi tháng 2, con số này chỉ dừng lại ở mức 434,5 tỷ USD.

Theo Reuters, việc nhân dân tệ trở thành đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong các khoản thanh toán xuyên biên giới của Trung Quốc, thay thế đồng USD, là diễn biến phù hợp với các kế hoạch của Trung Quốc nhằm tăng cường sử dụng đồng nội tệ trên phạm vi quốc tế.

Tháng trước, các giao dịch và biên lai thanh toán xuyên biên giới bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục là 549,9 tỷ USD. Hồi tháng 2, con số này chỉ dừng lại ở mức 434,5 tỷ USD.

Các giao dịch sử dụng đồng nhân dân tệ chiếm 48,4% trong tất cả khoản thanh toán xuyên biên giới của Trung Quốc. Trong khi đó, các giao dịch dựa trên đồng USD đã giảm xuống còn 46,7% trong tháng 3 và trước đó hồi tháng 2 là 48,6%.

Stephen Chiu, Giám đốc chiến lược tỷ giá và ngoại hối châu Á tại Bloomberg Intelligence cho biết việc tăng sử dụng đồng nhân dân tệ có thể là hệ quả tự nhiên của việc Trung Quốc mở rộng tài khoản vốn, với dòng vốn đổ vào trái phiếu Trung Quốc tăng lên và dòng vốn chảy ra từ chứng khoán Hong Kong.

Quốc gia tỷ dân này đã và đang thực hiện việc mở rộng sử dụng đồng nhân dân tệ trên phạm vi quốc tế.

Nhưng theo dữ liệu của SWIFT, đồng nhân dân tệ vẫn còn một chặng đường dài chông gai phía trước. Dữ liệu hồi tháng 3 cho thấy tỷ trọng giao dịch của đồng nhân dân tệ trên toàn cầu mới chỉ chiếm 4,5%, trong khi tỷ trọng của đồng USD cao gấp 20 lần ở mức 83,71%.

Bộ trưởng Tài chính Nga - Anton Siluanov - đã nói về việc sử dụng tiền tệ quốc gia trong các thỏa thuận thương mại, đồng thời cho biết 70% giao dịch thương mại giữa Trung Quốc và Nga hiện được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ và rúp.

Ông Siluanov viện dẫn nguy cơ bị phương Tây trừng phạt khi sử dụng các đồng tiền dự trữ quốc tế. "Việc giao dịch thương mại bằng các đồng tiền quốc gia là ưu tiên của chúng tôi. Nhưng như tổng thống đã nói không phải chúng tôi rời bỏ đồng USD, mà chính đồng USD đã rời bỏ chúng tôi", ông Siluanov khẳng định.

https://zingnews.vn/usd-bi-soan-ngoi-trong-thanh-toan-xuyen-bien-gioi-o-trung-quoc-post1426451.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét