Thứ Ba, 18 tháng 4, 2023

Thách thức Địa Chính Trị thế kỷ 21: “Hãy để TQ ngủ yên”

Thách thức Địa Chính Trị thế kỷ 21: “Hãy để Trung Quốc ngủ yên”
Tác giả Nguyễn Văn Trị (Dịch) - 8 Tháng Tư, 2023 - “Hãy để Trung Quốc ngủ yên. Vì khi thức dậy, thế giới sẽ rung chuyển”, Napoléon cảnh báo. Và Trung Quốc đang thức dậy. Iran với Nga đang tạo ra một cấu trúc an ninh tập thể ở vịnh Ba Tư.
Hội nghị BRICS 20 hình thức trực tuyến do Trung Quốc tổ chức - Ảnh: lesechos.fr

Địa chính trị là nghệ thuật sử dụng địa lý của một quốc gia trong nền chính trị thế giới. Và địa chiến lược là quản lý chiến lược các lợi ích địa chính trị.

Á-Âu là lục địa lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 75% dân số thế giới. Hầu hết các nguồn tài nguyên dưới lòng đất và trên bề mặt trái đất đều nằm ở lục địa Á-Âu. 6 quốc gia hùng mạnh nhất về kinh tế trên thế giới sau Hoa Kỳ nằm ở Âu Á. Nói cách khác, tất cả các đối thủ cạnh tranh của Mỹ đều ở khu vực này.

Hoa Kỳ, sau sự sụp đổ của Liên Xô, đã trở thành quốc gia duy nhất kiểm soát thế giới.

Vị thế thuận lợi này đã khiến Mỹ trở nên lười biếng và tự mãn. Với các chính sách phù hợp với tham vọng địa chính trị của mình, Hoa Kỳ đã làm suy yếu khái niệm dân chủ.

Cuối cùng, trong một thế giới đơn cực, chủ nghĩa dân tộc đã biến thành chủ nghĩa bài Mỹ. Hoa Kỳ, bằng sức mạnh quân sự của mình, dưới chiêu bài dân chủ, để thực hiện dự án “Trung Đông mở rộng” và thực hiện “Mùa xuân Ả Rập”, mà trên thực tế đã trở thành một “mùa thu đẫm máu”.

Người Mỹ đã biến các quốc gia như Iraq, Libya, Syria, Yemen thành những vùng hỗn loạn. Quá trình này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia hợp tác với Hoa Kỳ. Đồng thời, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hải quân Hoa Kỳ kiểm soát tất cả các đại dương và vùng biển trên thế giới. Mỗi con tàu được giám sát bởi các vệ tinh không gian của Mỹ. Tuy nhiên, sức mạnh hải quân không đủ để duy trì trật tự thế giới đơn cực của Mỹ. Tuy nhiên, thế giới đã bắt đầu thay đổi.

Nhà khoa học chính trị nổi tiếng người Mỹ, Zbigniew Brzezinski cho biết: “Không có Ukraine, Nga không thể là một đế chế ở Á-Âu. Nga, vốn nhận thức rõ “địa lý quyết định tương lai của các quốc gia”, hiểu rằng khi nhượng Ukraine cho phương tây, nước này sẽ bị siết chặt vào địa lý của chính mình.

Do các hành động khiêu khích của Mỹ/NATO, Nga đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24/2/2022. Cuộc chiến vẫn tiếp tục. Cuộc đấu tranh giữa Nga và Ukraine (Mỹ/EU/NATO), trong đó chiến lược xung đột kéo dài đang được thực hiện, sẽ còn kéo dài trong nhiều năm. Mục tiêu của Mỹ không phải là hòa bình, mà là vắt kiệt sức lực của Nga thông qua Ukraine. Như đã xảy ra ở Afghanistan vào những năm 1980.

Và trên sân khấu là Trung Quốc, nước đang thực hiện các bước đi chiến lược.

Chủ tịch Trung Quốc thăm Moscow. Vào ngày 21 tháng 3 năm 2023, Trung Quốc và Nga đã ký tuyên bố chung nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược bước vào một kỷ nguyên mới. Có thể gọi văn kiện này là bản tuyên ngôn của “trật tự thế giới mới”.

Trung Quốc đi đầu trong việc chấm dứt xung đột quân sự Ukraine cung cấp một kế hoạch 12 điểm. Vladimir Putin tích cực về đề xuất này. Bằng cách đảm nhận vai trò trung gian hòa giải, Bắc Kinh đang tạo ra môi trường để xây dựng lại quan hệ giữa Saudi và Iran.

Trung Quốc đang đến Trung Đông theo cách ảnh hưởng đến các quốc gia vùng Vịnh và đồng ý với Nga về việc tạo ra một “kiến trúc an ninh tập thể cho vùng vịnh Ba Tư”.

Năm 1979, khi Liên Xô, với tư cách là một siêu cường, can thiệp vào Afghanistan và do đó bắt đầu sự sụp đổ của chính mình, Trung Quốc đã bắt đầu con đường cải cách kinh tế. Ngày nay, Trung Quốc là “công xưởng của thế giới”. Đất nước này ‘đã đi qua 200 năm công nghiệp hóa của phương tây’ trong vòng chỉ 30 năm.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã thu hút sự chú ý với các nguồn lực xây dựng hải quân được đầu tư ngân sách và đang nhanh chóng chuyển sang trở thành một bên đóng vai trò quyết định trên biển.

Những biện pháp này sẽ làm tăng tầm quan trọng địa chính trị của Á-Âu và sẽ chỉ ra sự xuất hiện của một cường quốc hải quân trong khu vực cạnh tranh với Hoa Kỳ.

Trung Quốc là một trong những quốc gia lớn nhất thế giới và có dân số gấp 4 lần Hoa Kỳ.

“Hãy để Trung Quốc ngủ yên. Vì khi thức dậy, thế giới sẽ rung chuyển”, Napoléon nói. Và Trung Quốc đang thức dậy.

Ankara có một vị trí và ý nghĩa địa chính trị. Chính sách theo đuổi ở Trung Đông, đặc biệt là ở Iraq, Ai Cập và Syria, đã buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với những thách thức chiến lược.

Mối đe dọa nhà nước nhỏ của tổ chức khủng bố PKK/YPG do Mỹ hậu thuẫn ở Syria đã đặt ra cho Thổ Nhĩ Kỳ một bài toán sống còn. Do chính sách di cư sai lầm, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành quốc gia tiếp nhận số lượng người di cư lớn nhất thế giới, đứng trước nguy cơ thay đổi cơ cấu nhân khẩu học ở một số nơi, đặc biệt là các thành phố biên giới.

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đang tập trung cho cuộc bầu cử tổng thống nước này vào ngày 14/5/2023, thì Syria đang xây dựng lại quan hệ với Saudi Arabia, có những động thái muốn trở lại Liên đoàn Arab. Các nước Ả Rập thù địch với Syria đang mở lại cơ quan đại diện ngoại giao tại Damascus.

Và Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia phải giải quyết vấn đề sống còn về khủng bố và di cư cùng với Syria, không may là lại đang hành động cực kỳ chậm chạp.

Nếu vị trí của tầm nhìn xa chiến lược bị thay thế bởi các tham vọng địa chính trị, thì những thất bại và thất bại lịch sử sẽ trở thành rất nhiều về địa lý như vậy.

Nhà tư tưởng và chính trị gia người Ý Machiavelli đã viết cuốn sách “Quân vương” vào năm 1513. Là một nguyên tắc được gọi là “Chủ nghĩa Machiavellian”, ông khuyến nghị những người cai trị ý tưởng sau:

“Để đạt được mục tiêu, mọi cách đều tốt”. Tuy nhiên, nguyên tắc này không phải lúc nào cũng mang lại thành công và thậm chí có thể dẫn bạn thẳng xuống vực thẳm

https://tohue.com.vn/index.php/2023/04/08/thach-thuc-dia-chinh-tri-the-ky-21-hay-de-trung-quoc-ngu-yen/?fbclid=IwAR2szlwJPhfgzTNleB-RE019FBIIo8QsepzxKwBdTO-NkBq9UUR2xbbuJmg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét