Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2023

Lạm phát cao cản trở lễ mừng năm mới của Lào

Lạm phát cao cản trở lễ mừng năm mới của Lào
Theo RFA Lào 2023.04.14 - Lạm phát hai con số đang diễn ra ở Lào đã đặt ra những hạn chế đối với lễ kỷ niệm Năm mới của Lào, lễ đón mừng năm mới đầu tiên của công chúng ở nước này sau khi nó bị tạm dừng trong hai năm do đại dịch COVID-19.

Quốc gia Đông Nam Á này đã trải qua đợt tăng giá mạnh do lạm phát hơn 40%, khiến người dân bình thường phải chi nhiều tiền hơn cho thực phẩm và hàng hóa liên quan đến kỳ nghỉ.

Chính phủ độc đảng đã không thể kiểm soát được lạm phát gia tăng, nợ nước ngoài ngày càng tăng và sự mất giá của đồng tiền Lào dưới sự kiểm soát của quốc gia phần lớn còn nghèo khó.

“Tỷ lệ lạm phát trong năm mới đã tăng lên do đồng baht Thái Lan tăng giá vì Lào nhập khẩu hàng hóa chủ yếu từ Thái Lan, tiếp theo là Việt Nam và Trung Quốc,” một quan chức giấu tên cho biết.

Ông cho biết thêm, giá hàng hóa từ Thái Lan cao hơn giá hàng hóa từ Việt Nam do đồng tiền Thái Lan mạnh.

Thịt lợn, một loại thịt chủ yếu, hiện được bán với giá 80.000 kip hoặc 4,63 USD/kg, tăng từ 70.000 kip hay 4,05 USD/kg trước khi khủng hoảng kinh tế xảy ra, ông nói.

Quan chức này cho biết các nhà chức trách tuần tra các đường phố và chợ để kiểm soát giá thực phẩm, nhưng khi họ vắng mặt, các thương nhân sẽ bán những gì họ có để lấy những gì họ có thể nhận được.

Người Lào ở thủ đô Viêng Chăn và các vùng khác của đất nước nói với Đài Á Châu Tự Do rằng giá thịt bò, cá và hàng tiêu dùng nhập khẩu từ các nước láng giềng cũng tăng vọt.

Một thương gia Lào nhập khẩu hàng hóa từ Thái Lan cho biết giá cao hơn so với trước đây vì đồng baht Thái Lan mạnh.

“Chúng tôi nhập hàng từ Thái Lan, nơi giá đã cao, và chúng tôi bán chúng ở thị trường Lào, nơi giá cao hơn trước,” cô nói.

Một quan chức thương mại Lào đề nghị giấu tên cũng cho biết giới buôn đang lợi dụng dịp nghỉ lễ để đẩy giá lên cao hơn nữa trong bối cảnh lạm phát cao như hiện nay.

Ông cho biết mọi người ăn uống nhiều hơn trong dịp Tết của Lào và mỗi hộ gia đình mua nhiều thực phẩm hơn để tổ chức lễ kỷ niệm với gia đình và bạn bè của họ khi họ tụ tập để chúc phúc cho nhau theo truyền thống.

Bất chấp giá cả tăng cao, khách du lịch - chủ yếu là người Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan - đã đổ xô đến Luang Prabang, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận nổi tiếng với chợ đêm ngoài trời và các ngôi chùa Phật giáo cổ kính, trong dịp Năm mới của Lào, diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 4 .

Các hoạt động kỷ niệm ở đó và ở các thị trấn khác của Lào bao gồm diễu hành voi, cuộc thi Hoa hậu Năm mới và diễu hành với âm nhạc truyền thống, lễ cầu phúc cho Đức Phật tại các ngôi chùa địa phương, các cuộc thi hát và lễ hội nơi những người tham gia được buộc dây quanh cổ tay để cầu may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc trong năm tới.

https://www.rfa.org/english/news/laos/new-year-celebrations-04142023163351.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét