Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2023

Thế giới đang ngầm xẻ thịt Ukraine ?

Thế giới đang ngầm xẻ thịt Ukraine ?
Lê Việt Đức - Đánh chuột, đốt củi không được làm vỡ bình, nổ lò. Lời dạy của cụ Tổng quả không sai. Mỹ và các nước phương Tây đều hiểu không được dồn Nga vào bước đường cùng vì làm như thế tức là chiến tranh thế giới, là tất cả cùng chết.

Mấy ngày gần đây lãnh đạo các nước đang liên tục tiếp xúc với nhau để bàn cách giải quyết xung đột ở Ukraine. Dư luận mạng lan tin Ukraine sẽ bị xẻ thịt thành những mảnh nhỏ chia cho các chủ nhân trước đây của nó. Nếu đúng như vậy thì các nước phương Tây quá dã man, gọi là ủng hộ Ukraine nhưng thực chất chỉ quan tâm tới lợi ích bản thân. Trong khi đó sai lầm của Ukraine khi ngả hoàn toàn theo phương Tây để chống Nga phải trả một giá đắt khủng khiếp và không thể sửa chữa.

Dưới đây là một trong những bài viết trên mạng về việc này.

Ta hãy nhìn vào bản đồ của Ukraina. Donbass và Crimea là những món quà từ những người cộng sản tốt bụng.

Phía Đông và Nam, bắt đầu từ Odessa, Kherson và kết thúc với Kharkov, là những thành phố được thành lập bởi các hoàng đế Nga. Thành trì của ý thức dân tộc Ukraina, Galicia, là một món quà từ Moscow sau khi kết thúc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Thêm một chút bị cắt ra khỏi Romania, Ba Lan, Hungary. Như vậy chỉ có Kiev, Chernigov, Poltava và các vùng lân cận là thuộc về Ukraina từ trước thời Xô Viết mà thôi.

Trong khi đó, ở Ukraina, tâm trạng và quan điểm phổ biến lại thể hiện rằng lãnh thổ Ukraina nên mở rộng hơn nữa. Có những tiếng rên rỉ: Kuban, Voronezh nên là của Ukraina, thêm cả một phần của Belarus, và thậm chí họ còn cho rằng những kẻ Moscaly chết tiệt đã bán Alaska của Ukraina cho người Mỹ, đây là món quà mà Ukraina đã nhận được từ một vị vua Canada bí ẩn nào đó???

Vấn đề là hiện nay, Ukraina không có cơ hội tiếp tục giấc mơ xa vời kia, mà là ngược lại.

Biên giới hoành tráng của quốc gia này tiếp giáp với ai? Moldova, Romania, Hungary, Slovakia, Ba Lan, Belarus và Nga.

Với Nga thì đã rõ. Belarus thì chắc là không có nhu cầu đất của Ukraine. Slovakia tỏ ra thờ ơ. Moldova là một quốc gia thiếu độc lập.

Vẫn còn đó một bộ ba, gồm các quốc gia từng thuộc đế chế Áo-Hung, và khi con lợn sắp mất dấu hiệu của sự sống, da của nó sẽ trở thành miếng mồi đáng mơ ước cho họ.

Thượng nghị sĩ Romania Shoshoaca đã trình một dự luật quy định việc từ chối quan hệ láng giềng tốt với Ukraina, bởi vì Romania cần sáp nhập một phần lãnh thổ Ukraina.

Người Romania đang làm việc theo nguyên tắc mở mà ta hoàn toàn có thể thấy trên ví dụ về Moldova, nơi gần đây họ đã hủy bỏ ngôn ngữ Moldovan để chuyển sang ngôn ngữ Rumanian. Đây là một điều mà nhiều người Romania mong muốn.

Tiếp theo là Hungary. Chả có gì là bí mật khi Orban và đồng đội đang nhấn mạnh đến sự đàn áp người gốc Hungary ở Zacarpatye. Với Hungary, vùng Zacarpatye cực kỳ thu hút. Có thể chắc chắn rằng ngay khi chính quyền Kiev sụp đổ và Ukraina rơi vào tình trạng hỗn loạn, Hungary sẽ gửi quân đến Zacarpatye với lý do bảo vệ người dân địa phương, và sau đó thì mọi chuyện sẽ ổn.

Cuối cùng, Ba Lan. “Linh cẩu của châu Âu” cảm thấy mình là kẻ hưởng lợi chính trong vụ lộn xộn ở Ukraina. Trên các kênh truyền hình của Ba Lan đã rất nhiều lần tình cờ có câu “thành phố Lvov của Ba Lan”.

Đại sứ của nước này tại Pháp, Rosciszewski, đã nói rõ rằng trong trường hợp Ukraina bị đánh bại ở mặt trận phía Đông, quân đội Ba Lan sẽ hành động. Nhiều người cho rằng Ba Lan quyết định chiến đấu với người Nga, nhưng kế hoạch của người Ba Lan thực sự ít tham vọng hơn. Họ chỉ muốn Galicia và các vùng lân cận.

Và ở đây, vấn đề chính là nếu Moscow có thể tìm được tiếng nói chung với người Hungary, thì khó có thể tìm được tiếng nói chung với người Ba Lan.

Ba Lan chắc chắn không phải là loại đồng minh mà người Nga muốn có. Mặt khác, miền Tây Ukraina khó có thể được coi là một thương vụ tốt cho Nga.

Thực tế, nếu toàn bộ Ukraina là một chiếc vali nặng nề bị mất tay cầm, thì Galicia với vùng phụ cận là một nghĩa trang của bệnh dịch hạch, nơi tốt nhất nên được bao quanh bởi một hàng rào kiên cố và có người canh gác. Galicia cũng chưa bao giờ là của người Nga. Do đó, việc trao những vùng đất này cho Ba Lan có thể không phải là một lựa chọn tồi, bởi vì nếu Lvov và các vùng xung quanh bị cắt khỏi Ukraina, thì nước này sẽ ngay lập tức mất đi nguồn gốc Bandera, điều này là có lợi cho Nga.

Hành động của Hoa Kỳ sẽ thế nào? Hẳn chúng ta vẫn nhớ một nhân vật tên là Osama bin Laden? “Kẻ khủng bố vĩ đại” đến từ Trung Đông, kẻ được cho là đã tấn công những tòa nhà chọc trời của Mỹ, và thi thể của Osama chưa bao giờ được công khai vì nó được cho là đã bị ném xuống biển. Nhân tiện, sau đó những người ném cái xác đó cũng đã thiệt mạng trong một chiếc trực thăng ở hoàn cảnh rất bí ẩn.

Osama đã có thời rất được Hoa Kỳ yêu mến, vì ông ta đã chiến đấu chống lại Liên Xô ở Afghanistan. Ông ta đã từng được gọi là “người đấu tranh kiên cường cho tự do” và suýt chút nữa thì được nhận giải Nobel Hòa bình, giống như ông em Zelensky hiện nay. 

Phong cách lật lọng Anglo-Saxon luôn là như vậy, và Ukraina không nên hy vọng nhiều.
Không thể dự đoán chính xác về sự phát triển tiếp theo của các sự kiện, nhưng có một điều đã rõ ràng, đó là không có gì tốt đẹp chờ đợi Ukraina và người dân nước này.

Da của con lợn đã được chia, chỉ còn chờ ngày các chủ nhân mới tiến vào Ukraine để tiếp nhận. Vì vậy, nếu ai có ý định mua bản đồ thế giới lúc này thì nên nghĩ lại, vì biên giới của một số quốc gia sẽ thay đổi rất nhanh và rất nhiều trong tương lai gần.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét