Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2023

Những người thuận tay trái có thể sáng tạo hơn

Tôi là người thuận tay trái; mọi việc tôi đều làm bằng tay trái. Chỉ riêng việc viết thì hồi nhỏ đi học, nhà trường bắt phải viết bằng tay phải nên từ đó đến bây giờ tôi vẫn viết bằng tay phải. Bài dưới đây cho thấy hầu hết người thuận tay trái có nhiều hoạt động hơn ở não phải, nơi chịu trách nhiệm về các chức năng như sáng tạo, kỹ thuật âm nhạc và biểu đạt nghệ thuật. Tuy nhiên, tôi thấy mình lại hoàn toàn không có khả năng sáng tạo, kỹ thuật âm nhạc và biểu đạt nghệ thuật.
Quét não cho thấy những người thuận tay trái có thể sáng tạo hơn
Theo các nhà nghiên cứu, 10% dân số thuận tay trái. Sử dụng quét não, họ phát hiện ra rằng những người thuận tay trái có cấu trúc não khác biệt, điều này có thể khiến họ sáng tạo hơn. Theo báo cáo trang web Business Insider, Eric Zillmer, giáo sư tâm lý học thần kinh tại Đại học Drexel, Hoa Kỳ, cho biết não bộ của những người thuận tay trái khác với não của những người thuận tay phải, đặc biệt là khi họ thể hiện phân bổ chức năng não ít.

Cái gọi là sự phân bổ chức năng não đề cập đến sự phân chia não thành hai bên trái và phải. Não trái điều khiển phần bên phải của cơ thể và não phải điều khiển phần bên trái của cơ thể, não trái và não phải phụ trách các chức năng khác nhau.

Não trái thường chịu trách nhiệm về các chức năng như nói, viết, số học, ngôn ngữ và hiểu biết, trong khi não phải chịu trách nhiệm về các chức năng như sáng tạo, kỹ thuật âm nhạc và biểu đạt nghệ thuật.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra, khi những người thuận tay phải tham gia vào các nhiệm vụ liên quan đến ngôn ngữ, kỹ thuật chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI) cho thấy não trái của họ hoạt động tích cực hơn não phải. Xem sơ đồ quét não.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu biết được rằng đây không phải là trường hợp của hầu hết những người thuận tay trái.

Zillmer chỉ ra, hầu hết những người thuận tay trái có nhiều hoạt động hơn ở não phải khi họ tham gia vào các nhiệm vụ liên quan đến ngôn ngữ. Đó là bởi vì họ ít phụ thuộc vào bán cầu não trái hơn, mà theo các nhà nghiên cứu, bán cầu não trái ít bị phân bổ chức năng hơn.

Ông nói: “Những khác biệt trong việc phân bổ chức năng não bộ có thể giúp những người thuận tay trái suy nghĩ sáng tạo hơn”.

Người thuận tay trái có thể sáng tạo hơn

Zillmer cho biết não phải liên quan đến tư duy khác biệt, khả năng suy nghĩ sáng tạo về nhiều giải pháp độc đáo cho một vấn đề nhất định. Vì vậy, nếu những người thuận tay trái có xu hướng sử dụng não phải thường xuyên hơn, điều này có thể giúp họ dễ dàng đạt được khả năng này hơn.

Một lý do khác khiến những người thuận tay trái có thể sáng tạo hơn đó là họ thường phải tự thích nghi với một thế giới được thiết kế cho những người thuận tay phải.

Nhà nghiên cứu tâm lý học lâm sàng người Mỹ Katina Bajaj cho biết, điều này mang lại cho những người thuận tay trái cơ hội sử dụng trí tưởng tượng của họ thường xuyên hơn, điều này có thể giúp họ phát triển khả năng sáng tạo.

Cô nói: “Bởi vì những người thuận tay trái liên tục xem xét thế giới đòi hỏi họ phải dùng các phương thức tư duy khác nhau, nên họ thực hành sử dụng trí tưởng tượng của mình thường xuyên hơn, điều này trở nên dễ dàng hơn theo thời gian".

Người thuận tay trái viết bằng tay trái. (Shutterstock)

Điều đáng chú ý là, bản thân việc thuận tay trái không tự động khiến bạn trở nên sáng tạo hơn, nhưng khi bộ não của bạn phát triển và thích nghi với hoàn cảnh xung quanh thì bạn sẽ áp dụng những phương thức tư duy sáng tạo hơn.

Về lý do tại sao một số người thuận tay trái, một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 cho thấy, thuận tay trái có thể liên quan đến yếu tố di truyền.

Nhưng các yếu tố môi trường không thể bỏ qua, Zillmer nói. Ví dụ, con cái của cha mẹ thuận tay trái có thể bắt chước mà cũng thuận tay trái, bất kể chúng đã sử dụng tay nào khi còn trong bụng mẹ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét