Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2023

Tập thể dục quá nhiều làm giảm tuổi thọ

Đọc báo bây giờ đầu cứ rối như canh hẹ vì thông tin đá nhau loạn xạ. Chuyên gia này thì bảo tập thể dục càng nhiều càng sống thọ. Chuyên gia khác thì bảo Tập thể dục càng nhiều càng chóng chết. Vậy tập bao nhiêu là vừa, thì ý kiến cũng rất khác nhau. Có chuyên gia còn bảo điều này phụ thuộc vào cơ thể từng người, nên không thể đưa ra một hướng dẫn chung... Thông tin cuối bài cũng rất mâu thuẫnTổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị mỗi người nên tập thể dục vừa phải khoảng 75 đến 150 phút mỗi tuần. Bộ Y tế Mỹ đề xuất thời lượng hoạt động thể chất là 150 đến 300 phút mỗi tuần. Vậy nên nghe theo ai ?
Tập thể dục quá nhiều làm giảm tuổi thọ (?)
Tập thể dục càng nhiều càng sống thọ (?)
Tập thể dục mang lại cho con người rất nhiều lợi ích. Tập thể dục đúng cách có thể tăng cường sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên gần đây, các chuyên gia y tế đã phát hiện ra rằng trong một số điều kiện nhất định, tập thể dục với cường độ quá cao có thể gây tổn thương cho cơ thể, khiến cơ thể lão hóa sớm và mang đến những rủi ro nguy hiểm đến tính mạng. Tập thể dục không đúng cách hay quá mạnh mẽ đẩy nhanh quá trình phân chia tế bào và thúc đẩy con người già đi và chết. 

1. Tập thể dục cường độ cao thúc đẩy quá trình lão hóa
Nghiên cứu y học đã phát hiện ra rằng tập thể dục cường độ cao có thể tăng cường quá trình trao đổi chất, đẩy nhanh quá trình phân chia tế bào và thay thế các tế bào già cỗi, đồng thời giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, số lần tế bào phân chia là có giới hạn, vì vậy tập thể dục cường độ cao có thể rút ngắn tuổi thọ của một người.

Tập thể dục cường độ cao làm cho cơ bắp dày và khỏe hơn, và con người trông tràn đầy sức sống hơn. Quá trình trao đổi chất tăng tốc có nghĩa là quá trình phân chia tế bào diễn ra nhanh hơn, nhưng các tế bào không còn có thể phân chia sau một số lần phân chia nhất định, đó gọi là quá trình lão hóa.

Joel Fuhrman, MD, viết blog: "Chuyện hoang đường phổ biến cho rằng quá trình trao đổi chất nhanh là điều tuyệt vời vì nó giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, quá trình trao đổi chất nhanh không có nghĩa là bạn khỏe mạnh. Thực tế, nó có thể khiến bạn già đi nhanh hơn".

So với tập thể dục cường độ thấp, tập thể dục mạnh mẽ có ít lợi ích về tim mạch tổng thể hơn và có thể góp phần gây ra bệnh tim mạch.

Tập thể dục cường độ cao có thể gây ra tăng nhịp tim và huyết áp, có thể dẫn đến nhịp tim không đều hoặc đau tim. Đặc biệt đối với những người đang mắc bệnh tim - bao gồm những người mắc bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch, động mạch vành bị tắc nghẽn, các vấn đề về cấu trúc tim và bệnh cơ tim phì đại, thì tập thể dục cường độ cao có thể gây tử vong.

Khái niệm tập thể dục cường độ cao thay đổi tùy theo độ tuổi và tình trạng sức khỏe của cá nhân. Ngay cả khi một số bài tập có vẻ ít vất vả hơn, nhưng nếu đối tượng là một ông già 80 tuổi, thì nó sẽ rất vất vả đối với ông ấy.

Tập thể dục vất vả hơn không phải là tốt hơn, và tập quá nhiều sẽ làm tổn thương cơ thể.

2. Ai có nguy cơ tử vong khi tập thể dục cường độ cao?

Bản thân tập thể dục cường độ cao không nguy hiểm, với số lượng phù hợp, "tập thể dục cường độ cao có lợi cho việc bảo vệ tim". Nhưng tập thể dục cường độ cao có thể gây tử vong cho một số người.

a) Người ít vận động

Các nghiên cứu đã gợi ý rằng những người ít vận động nhất và không khỏe mạnh có nguy cơ cao nhất mắc các biến cố tim mạch cấp tính liên quan đến tập thể dục. Một cơ sở dữ liệu của hơn 2,9 triệu thành viên phòng tập thể dục cho thấy gần một nửa số ca tử vong liên quan đến tập thể dục xảy ra ở những thành viên tập thể dục không thường xuyên hoặc ít hơn một lần một tuần.

b) Người bị bệnh tim

Nhiều người không biết họ bị bệnh tim, nếu họ tập thể dục gắng sức với tình trạng này có nguy cơ tử vong cao. Khi những người không quen với việc tập thể dục cường độ cao này bất chợt tham gia vào một hoạt động được coi là tập thể dục gắng sức, nguy cơ mắc bệnh tim của họ sẽ tăng lên rất mạnh.

Ngoài ra, một số người trưởng thành với nhịp sống bận rộn có xu hướng bắt đầu hành trình rèn luyện sức khỏe của mình bằng các bài tập cường độ cao, cho rằng tập theo cách này tiết kiệm thời gian và hiệu quả hơn. Nhưng nếu người bệnh có bệnh tim mạch tiềm ẩn mà không biết thì sẽ rất nguy hiểm. Do đó mọi người nên trải qua hai hoặc ba tháng luyện tập đi bộ dần dần thay vì chạy ngay khi mới bắt đầu.

3. Cách tập thể dục vừa phải

Các chuyên gia đề xuất bốn kế hoạch tập thể dục bằng cách đi bộ.

● Người cao tuổi có thể trạng kém nên đi bộ trong 1 giờ với tốc độ 2 dặm/giờ (3,2 km), 4 ngày một tuần.

● Người khỏe mạnh nên tập thể dục cường độ vừa phải, 3 ngày một tuần và đi bộ với tốc độ 3 dặm/giờ (5 km), mỗi lần 1 giờ.

● Đối với những người tương đối khỏe mạnh, bạn cũng có thể đi bộ 30 phút hoặc hơn với tốc độ 2,5 dặm đến 3 dặm một giờ (4-5km/h), 5 đến 6 ngày một tuần. Đây cũng là một chương trình có cường độ vừa phải.

● Đi bộ 7000 bước (4 km) mỗi ngày.

4. Chuyên gia y tế: Thiền kéo dài tuổi thọ tế bào

Trong những năm gần đây, đã có vô số báo cáo về lợi ích của thiền định đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Xu hướng thiền trong xã hội phương Tây đã thu hút được sự quan tâm của xã hội. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy thiền định có thể cải thiện khả năng sáng tạo, trí nhớ và trí thông minh, đồng thời có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện sức khỏe thể chất.

Khi một người đang ngồi thiền và tĩnh tâm lại, nhịp tim sẽ giảm xuống, nhưng máu lưu thông vẫn dồi dào, do mạch máu không căng thẳng nên khả năng vận chuyển oxy vẫn đầy đủ, trạng thái này rất tốt. Khi sự trao đổi chất giảm xuống, các tế bào sống lâu hơn. Trong môi trường này lâu ngày, rất ít oxit được tạo ra và thủ phạm dẫn đến chết tế bào chính là các oxit này.
------------

Tập thể dục càng nhiều càng sống thọ (?)

7/8/2022 - Nghiên cứu cho thấy người tập thể dục từ 300 đến 600 phút một tuần hoặc hoạt động mạnh 150 đến 300 phút một tuần thì tuổi thọ cao.

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan thực hiện, công bố trên Tạp chí Tuần hoàn của Hiệp hội Tim mạch Mỹ ngày 25/7.

Công trình kéo dài từ năm 1988 đến năm 2018, với hơn 116.000 tình nguyện viên độ tuổi trưởng thành tham gia. Trong 30 năm, họ được theo dõi lịch trình sinh hoạt và phải gửi báo cáo chi tiết về lịch hoạt động thể chất, thời gian giải trí của bản thân.

Các nhà khoa học cho biết những người hoạt động mạnh từ 150 đến 300 phút hoặc hoạt động thể chất vừa phải từ 300 đến 600 phút mỗi tuần có tỷ lệ tử vong thấp hơn. Người tham gia các bộ môn thể thao như chạy bộ, bơi lội, đạp xe, thể dục nhịp điệu hoặc hoạt động ngoài trời trong 150 đến 300 phút có tỷ lệ tử vong vì tất cả nguyên nhân thấp hơn từ 21% đến 23%.

Người tập luyện thường xuyên cũng có tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn từ 27% đến 33%, tỷ lệ tử vong vì các bệnh không liên quan đến tim mạch thấp hơn 19%.

Các tình nguyện viên tập thể dục vừa phải, tham gia các hoạt động như đi bộ, cử tạ, tập luyện cường độ nhẹ trong 150 đến 300 phút có nguy cơ tử vong vì tất cả các nguyên nhân thấp hơn 20% đến 21%.

Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận hơn 47.000 người qua đời trong vòng 30 năm.

"Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng giúp mọi người lựa chọn thời lượng và cường độ hoạt động thể chất trong suốt cuộc đời của họ nhằm duy trì sức khỏe tổng thể", tiến sĩ Dong Hoon Lee, khoa Dinh dưỡng, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Hầu hết tình nguyện viên tham gia nghiên cứu ở độ tuổi 60, có chỉ số BMI bình thường, hiếm khi ăn quá 2.000 calo mỗi ngày, thỉnh thoảng uống rượu, hầu như không có thói quen hút thuốc.

Theo các chuyên gia, một trong những hạn chế của nghiên cứu là sự thiếu đa dạng về chủng tộc. 90% tình nguyện viên là người da trắng.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi người nên tập thể dục vừa phải khoảng 75 đến 150 phút mỗi tuần. Bộ Y tế Mỹ đề xuất thời lượng hoạt động thể chất là 150 đến 300 phút mỗi tuần.

Thục Linh (Theo Havard TH Chan)
https://vnexpress.net/tap-the-duc-cang-nhieu-cang-song-tho-4496638.html
nguồn: Trên
mạng

1 nhận xét:

  1. HÃY CẢNH GIÁC NHÌN BẰNG TRÍ HUỆ VÌ NẾU THẾ THÌ BÁC ĐƯA THƯ BẰNG XE ĐẠP SẼ THỌ NHẤT SAO????

    Trả lờiXóa