Thứ Năm, 6 tháng 4, 2023

Tổng thống Pháp Macron cúi đầu trước Tập Cận Bình ?

Trên mạng đang lan truyền tấm ảnh Tổng thống Pháp khúm núm cúi đầu chào Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nom rất hèn hạ, trong khi tư thế của Tập rất đại ca. Thêm nữa. mầu cờ của Pháp đã thay đổi từ năm 2020, nhưng Tập vẫn cho trương cờ cũ để đón Tổng thống Pháp là sao ? Không biết đây là ảnh thật hay ảnh giả. Dù là ảnh thật thì chắc các báo chính thống cũng không dám đăng vì không muốn làm xấu mặt đại cường Pháp. Tổng thống Pháp phải đích thân sang cầu xin TQ làm trung gian giải quyết nhiều vấn đề quốc tế lớn, nhất là vấn đề Ukraine; điều này có nghĩa là Pháp thấp hơn TQ ít nhất là một hai cấp. Nhìn ảnh này mình lại nhớ tới các đây ít hôm Tập sang thăm Nga. Đích thân Tập sang Nga chứ Nga đâu phải sang thăm TQ. Và các ảnh Putin tiếp đón Tập rất trọng thị, nhưng ngang hàng, đúng tác phong lãnh đạo của một cường quốc hàng đầu thế giới, chứ đâu có chuyện hèn hạ cầu xin Tập, chấp nhận làm nô bộc của Tập... như trên mạng xuyên tạc. Nhìn ảnh Tổng thống Pháp cúi đầu chào Tập một cách nhục nhã thế này thì dân mạng sẽ nói gì ? Pháp và châu Âu rất ngu, đang được mua dầu và khí đốt của Nga với giá rất rẻ, đang sống hòa bình thân thiện, ăn trên ngồi chốc so với thế giới..., thì nghe lời Mỹ tham gia với Mỹ chống Nga. Kết quả là Pháp và châu Âu phải mua của TQ và Mỹ với giá cắt cổ. Mà TQ làm gì có dầu và khí đốt. TQ mua của Nga rồi bán cho Pháp và châu Âu mới đau. Thêm nữa, an ninh của Pháp và châu Âu đang bên bờ vực thẳm. Đánh thắng làm sao được một cường quốc hạt nhân vĩ đại như Nga. Một phát tên lửa của Nga bắn ra không chỉ làm biến mất một quốc gia như Pháp mà còn có thể làm biến mất một châu lục như Bắc Mỹ. Khối BRICS và Hiệp ước an ninh tập thể Thượng Hải đang có hàng chục nước lớn muốn tham gia, kể cả nước NATO như Thổ Nhĩ Kỳ. Chắc chắn Pháp và các nước tư bản Châu Âu đang lo lắng mất ăn mất ngủ. Mà không chỉ có châu Âu, cả Mỹ cũng đang như vậy. Thủ tướng Đức, Anh và Ý đã lần lượt phải sang TQ; bây giờ đến lượt Pháp. Tôi tin chắc không sớm thì muộn, rồi Tổng thống Mỹ cũng sẽ phải sang gặp Tập để cầu xin giúp đỡ. 

Tổng thống Pháp Macron thăm Trung Quốc
Thái Bình (Phóng viên THVN tại Trung Quốc) Thứ năm, ngày 06/04/2023 VTV.vn - Hôm qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Pháp sau ba năm, diễn ra trong bối cảnh châu Âu và Mỹ đang kỳ vọng vào vai trò của Trung Quốc trong việc tìm giải pháp chấm dứt xung đột tại Ukraine.
.

Các nhà quan sát cho rằng, không khó để nhận ra mục tiêu hàng đầu của lãnh đạo Pháp và châu Âu là thuyết phục Trung Quốc đóng vai trò trung gian tìm giải pháp vấn đề Ukraine. Dự kiến trong cuộc gặp ngày 6/4 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một trong những nội dung mà Tổng thống Pháp muốn nhấn mạnh là châu Âu đề nghị Trung Quốc không cung cấp vũ khí cho Nga.

Quan hệ thương mại và kinh tế cũng là vấn đề lớn khi mà Pháp thâm hụt thương mại với Trung Quốc đến 50 tỷ euro trong năm ngoái, với phái đoàn tháp tùng hơn 50 doanh nghiệp hàng đầu, trong đó có Airbus để đàm phán hợp đồng bán máy bay mới cho Trung Quốc.



Các cố vấn của Tổng thống Pháp cho rằng, ông Macron đã thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) mạnh mẽ hơn trong quan hệ thương mại với Trung Quốc, ông cũng công khai kiềm chế không sử dụng những lời lẽ chống Trung Quốc mạnh mẽ khi Bắc Kinh có xu hướng thực hiện các biện pháp trả đũa song phương.

Theo nhận định của các chuyên gia, quan hệ giữa Liên minh châu Âu và Trung Quốc gần đây đi theo chiều hướng không mấy tích cực. Thỏa thuận đầu tư toàn diện EU - Trung Quốc ký cuối năm 2020 chưa thấy triển vọng được thông qua trong tương lai gần. Về phía EU, thâm hụt thương mại và chính sách kiểm soát đầu tư của Trung Quốc từ lâu đã trở thành vấn đề lớn trong quan hệ song phương.

Cuộc xung đột Nga - Ukraine, quan hệ căng thẳng Mỹ - Trung, đặt ra nhiều khó khăn cho Tổng thống Pháp trong xử lý mối quan hệ với Trung Quốc vì mục tiêu vừa bảo vệ quyền lợi của Pháp, châu Âu cũng như không ảnh hưởng đến quan hệ đồng minh Mỹ.

https://vtv.vn/the-gioi/tong-thong-phap-bat-dau-chuyen-tham-cap-nha-nuoc-toi-trung-quoc-20230405234554616.htm

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+) 06/04/2023 - Chuyến thăm của ông Macron "thêm động lực cho quan hệ Trung Quốc-EU". Tổng thống Pháp Macron bày tỏ tin tưởng Trung Quốc có thể cùng tham gia tìm giải pháp cho cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay và đưa tất cả các bên liên quan trở lại bàn đàm phán. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Bắc Kinh ngày 5/4/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Bắc Kinh, thảo luận về quan hệ song phương và vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Theo Tân Hoa xã, ông Tập Cận Bình hoan nghênh chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Macron tới Trung Quốc sau hơn ba năm do đại dịch COVID-19.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định bất chấp bối cảnh quốc tế đang thay đổi và không ổn định, Trung Quốc và Pháp đã cùng nhau hợp tác để duy trì đà tăng trưởng tích cực và lành mạnh trong quan hệ song phương.

Ông cho biết hai bên đã duy trì liên lạc chiến lược với tần suất cao và chất lượng cao theo hình thức kết hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc chiến chống lại COVID-19 và chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thương mại song phương và những kết quả quan trọng từ hợp tác trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, hàng không, nông nghiệp, thực phẩm và các lĩnh vực khác.

Ông Tập Cận Bình cho biết thêm hai nước cũng đã tiến hành liên lạc và phối hợp chặt chẽ về các vấn đề như biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học và sự phát triển của châu Phi.

Đề cập đến việc Trung Quốc và Pháp là các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Tập Cận Bình tuyên bố cả Trung Quốc và Pháp đều ủng hộ một thế giới đa cực và dân chủ hơn trong quan hệ quốc tế.

Ông nhấn mạnh hai nước có khả năng và trách nhiệm vượt lên trên những khác biệt và trở ngại, đi theo định hướng chung là quan hệ đối tác chiến lược ổn định, cùng có lợi vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng toàn cầu.

Ông Tập Cận Bình đánh giá chuyến thăm của Tổng thống Macron tới Trung Quốc lần này sẽ tạo động lực mới và mang lại sức sống mới cho quan hệ Trung Quốc-Liên minh châu Âu.

Một quan chức thuộc Điện Elysee cho hay cuộc hội đàm giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã diễn ra "thẳng thắn và mang tính xây dựng." Hai nhà lãnh đạo kêu gọi tiến hành hòa đàm để giải quyết vấn đề Ukraine "càng sớm càng tốt."

Tổng thống Macron bày tỏ tin tưởng Trung Quốc có thể cùng tham gia tìm giải pháp cho cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay và đưa tất cả các bên liên quan trở lại bàn đàm phán.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 5-7/4. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Macron cũng gặp Thủ tướng Lý Cường và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Triệu Lạc Tế./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)
https://www.vietnamplus.vn/chuyen-tham-cua-ong-macron-them-dong-luc-cho-quan-he-trung-quoceu/855775.vnp





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét