Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2023

Tại sao Bộ trưởng Hùng bị kiểm điểm vì một số vi phạm ?

Cách đây khoảng nửa tháng tôi có đăng một bài nhận xét không hiểu tại sao đến giờ ông Hùng vẫn chưa bị kỷ luật, và tôi cũng khuyên ông Hùng nên học bài của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể là bỏ chức chạy thật nhanh đến chỗ vô thưởng vô phạt (như anh Thể đến làm Bí thư đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương) thì còn cứu được người. Tiếc là ông Hùng không sáng suốt, cứ kiên trì bám chức, và hôm kia 13/4, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đã có yêu cầu ông Nguyễn Mạnh Hùng “kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục các vi phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan, gửi báo cáo kết quả...”. Kiểm điểm này đúng là nhẹ hều, không khác gì dùng chổi lông gà vụt ông Hùng. Tuy nhiên ông Hùng không nên cười và nhất là không nên coi thường lời cảnh cáo này của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương vì rất có thể đây mới là kỷ luật bước 1 để thăm dò. Nếu ông Hùng không sáng suốt tìm đường thoát thân thì ở những bước tiếp theo, án kỷ luật có thể nặng hơn nhiều. Ông Hùng đã từng làm Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel) và 5 năm làm Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, thì chắc chắn tiền đã quá nhiều rồi, không nên tham lam bám lấy cái chức Bộ trưởng làm gì để có thể gặp họa.
Tại sao Bộ trưởng Hùng bị kiểm điểm vì một số vi phạm ?
Hôm 13/4, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương phát đi thông cáo báo chí về việc kỷ luật hàng loạt cán bộ. Theo thông tin được đăng trên trang VOV, tại phần cuối của bản báo cáo, Bộ trưởng 
Thông Tin Truyền Thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng bị nêu tên vì “có một số vi phạm, khuyết điểm trong xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, trong lãnh đạo, chỉ đạo tham mưu, xây dựng, tổ chức thực hiện thể chế, chính sách, trong quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông, báo chí; trong công tác cán bộ và thực hiện một số dự án đầu tư công”.

Tiếp đó, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương yêu cầu ông Nguyễn Mạnh Hùng “kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục các vi phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan, gửi báo cáo kết quả.”

Hành vi vi phạm cụ thể của ông Nguyễn Mạnh Hùng không được công bố trong văn bản nêu trên.

Trong khi đó, blogger Hoàng Dũng đưa ra suy đoán trên trang cá nhân rằng Bộ Trưởng Hùng bị kỷ luật vì tốn hàng chục ngàn tỷ đồng với mục tiêu xây dựng mạng xã hội “lật đổ Facebook trong sáu tháng”.

Đến nay, dư luận không thấy Bộ Trưởng Hùng cũng như giới chức của Bộ Thông Tin Truyền Thông Việt Nam cập nhật về tình hình của các mạng xã hội “made in Vietnam” như Lotus, Gapo...

Cuối năm 2019, VTC News cho biết mạng xã hội Lotus được đầu tư với kinh phí lên đến 1.200 tỷ đồng, do Công ty cổ phần VCCorp xây dựng.

Vào thời điểm đó, ông Hùng cho biết, ngay khi ngồi vào ghế bộ trưởng, việc đầu tiên là ông lập tổ công tác hỗ trợ phát triển mạng xã hội Việt Nam và đặt mục tiêu số lượng phải tương đương mạng xã hội của ngoại quốc.

Hồi tháng 11/2019, ông Hùng nói trước quốc hội: "Khi tôi làm Bộ trưởng, có khoảng 50 triệu người sử dụng mạng xã hội Việt Nam và sau một năm, mạng xã hội Việt Nam có 65 triệu người sử dụng, tăng 30%. Trong đó có hai mạng xã hội lớn và tám mạng xã hội nhỏ. Nếu chúng ta tiếp tục đẩy mạnh cộng với sự hỗ trợ của người dân ưu tiên hàng Việt Nam thì với tốc độ này, con số này vào năm 2020 là 90 triệu, tương đương với số người Việt đang sử dụng mạng xã hội của nước ngoài vào thời điểm tháng 11/2019", theo trang VTV.

Đến tháng 11/2022, ông Hùng giải thích, sở dĩ mạng xã hội Việt Nam chỉ chiếm 30% thị phần trong nước vì "...Các quy định pháp luật hiện hành chủ yếu tập trung quản lý rất chặt các mạng xã hội trong nước. Một số quy định đã trở nên lạc hậu, bất cập trước sự phát triển rất nhanh của Internet và công nghệ, khiến cho các mạng xã hội trong nước gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút người dùng...", theo báo SGGP.

Trong thời gian qua, truyền thông trong nước liên tục dẫn lời ông Hùng yêu cầu Facebook “phải tuân thủ pháp luật Việt Nam nếu không muốn bị đóng cửa”.

--------------------

Đầu tư 1.200 tỷ đồng, mạng xã hội Lotus Việt Nam 'hút' người dùng nhờ 'Nội dung là Vua'

09/09/2019 Mạng xã hội Lotus được đầu tư tới 1.200 tỷ đồng và phát triển trên cơ sở lấy "Nội dung là Vua!".

Sáng 9/9, tại buổi họp báo giới thiệu mạng xã hội "Made in VietNam" – Lotus, Công ty cổ phần VCCorp, đơn vị đầu tư và phát triển mạng xã hội này cho biết, Lotus hoạt động trên cơ chế phân phối nội dung của người sử dụng sáng tạo tới tay các độc giả. Để có nội dung ban đầu tốt, hiện tại, Lotus hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong hơn 20 lĩnh vực khác nhau và trên 30 cơ quan báo chí.

Ngoài ra, đại diện VCCorp cũng cho biết thêm, mạng xã hội Lotus có hướng đi riêng khi xây dựng các cách thức để có nguồn doanh thu cho các nhà sáng tạo nội dung từ quảng cáo thông qua Admicro, một đơn vị quảng cáo thuộc VCCorp đang tiếp cận với 10 nghìn nhãn hàng, hệ thống công nghệ…

Lotus cam kết khai thác quảng cáo, tạo nguồn thu cho nhà sáng tạo nội dung trong vòng 1 tháng kể từ khi sản phẩm bắt đầu hoạt động ổn định.
Họp báo giới thiệu mạng xã hội Lotus.

Ngoài ra, Lotus đang xây dựng mô hình kiếm tiền khác dựa trên tương tác, thử thách, hoạt động với độc giả.

Với người dùng Lotus, không cần kết bạn mà chỉ cần "quan tâm/theo dõi/làm fan nguồn thông tin", kết nối với nội dung, các chủ đề cần quan tâm và các mối quan tâm. Trong quá trình sử dụng, người dùng Lotus sẽ có thể tích lũy “token” (một dạng tiền ảo - PV) bằng cách tạo ra các nội dung.

Đối với các nội dung của nhà sáng tạo nội dung hoặc người dùng khác, người sử dụng Lotus có thể cổ vũ, khích lệ bằng cách ủng hộ thông qua token thay vì like hoặc bày tỏ cảm xúc như Facebook.

Ông Nguyễn Thế Tân, tổng giám đốc VCCorp, đánh giá với việc hoạt động theo cách thức hoàn toàn mới sẽ gặp rất nhiều thách thức về mặt công nghệ.

"Với việc xây dựng mạng xã hội tạo ra nguồn doanh thu trực tiếp, rất có thể trong tương lai sẽ xuất hiện tình trạng hack, crack. Bên cạnh việc vận hành các hoạt động tương tác về nội dung một cách hoàn thiện, đây cũng là thách thức về mặt công nghệ, tuy nhiên, tôi tự tin đội ngũ của VCCorp đủ khả năng để kiểm soát", Ông Tân khẳng định.

Cũng theo thông tin của ông Tân, với nền tảng đội ngũ công nghệ của VCCorp, nhiệm vụ chính của đơn vị phát triển mạng xã hội Lotus vẫn trên cơ sở lấy “Nội dung là Vua!”.

Giải thích thế nào là "Nội dung là Vua!", ông Tân lấy ví dụ kênh truyền hình K+ độc quyền phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh, như vậy giải bóng đá này chính là nội dung của K+; hay khán giả đến rạp chiếu phim là để xem phim, bộ phim đó chính là nội dung mà khán giả tìm đến.

Cũng theo ông Tân, Lotus không đi vào thị trường ngách, mà đi vào giải quyết các vấn đề phổ quát, chưa được đáp ứng bởi các sản phẩm khác.

Điều đáng tự hào không chỉ với VCCorp mà đối với người Việt nói chung, đó là 200 kỹ sư công nghệ của Việt Nam đã làm chủ công nghệ để giải các bài toán trên AI, Big data, Data mining, Image processing, Recommendation,… trong quá trình thiết kế và vận hành mạng xã hội của người Việt thiết kế, do người Việt thiết kế.

“Lotus không phải được sinh ra để đánh bại ai, mà chúng tôi tư duy là mình nhìn vào thị trường và nhận ra có những nhu cầu chưa được đáp ứng tốt. Còn rất nhiều nội dung chưa được đáp ứng, nội dung chưa đủ chuyên nghiệp.

Lotus tìm ra và đánh trúng nhu cầu lớn chưa được đáp ứng tốt bởi các sản phẩm hiện hữu trên thị trường để khắc phục tình trạng nội dung chưa chuyên nghiệp, ít cảm xúc, nặng về đọc, các nội dung “kén khách” chưa có đất sống,...”, ông Nguyễn Thế Tân nói.

Theo thông tin VCCorp, dự án mạng xã hội Lotus được thành lập, đầu tư và phát triển với sự tham gia vốn của các doanh nghiệp và cá nhân trong nước, tổng giá trị dự án lên tới 1.200 tỷ đồng.

"Dự án đã huy động được 700 tỷ từ VCCorp và một số nhà đầu tư trong nước. Chúng tôi dự kiến tiếp tục kêu gọi thêm 500 tỷ trong giai đoạn đầu để sẵn sàng nguồn lực cho việc phát triển lâu dài", tổng giám đốc VCCorp cho hay.

TÙNG LÂM
https://vtc.vn/dau-tu-1200-ty-dong-mang-xa-hoi-lotus-viet-nam-hut-nguoi-dung-nho-noi-dung-la-vua-ar497286.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét