Thứ Tư, 26 tháng 4, 2023

Phi đô la hóa đang diễn ra với tốc độ 'đáng kinh ngạc'

Trang Wall Street Silver đưa tin “Xu hướng phi đô la hóa là có thật và đang diễn ra nhanh chóng. Kể từ khi áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, tỷ trọng dự trữ quốc tế bằng đồng đô la đã giảm từ 55% xuống còn 47% và hiện tại quá trình phi đô la hóa đang diễn ra nhanh hơn 10 lần so với hai thập kỷ trước”. Còn tỷ phú công nghệ Elon Musk lưu ý: "Nếu bạn sử dụng tiền tệ như một vũ khí thường xuyên, các quốc gia khác sẽ ngừng sử dụng nó".
"Jen nói: Quá trình phi đô la hóa đang diễn ra với tốc độ 'đáng kinh ngạc'"
Matthew Burgess ngày 18 tháng 4 năm 2023 - Theo Stephen Jen, đồng đô la đang mất vị thế dự trữ với tốc độ nhanh hơn mức được chấp nhận chung do nhiều nhà phân tích đã không tính đến những biến động tỷ giá hối đoái điên cuồng trong năm ngoái.
Tỷ lệ đồng bạc xanh trong dự trữ toàn cầu đã giảm vào năm ngoái với tốc độ gấp 10 lần tốc độ trung bình của hai thập kỷ qua khi một số quốc gia tìm kiếm các giải pháp thay thế sau khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine gây ra các lệnh trừng phạt, Jen và đồng nghiệp của ông tại Eurizon SLJ Capital Ltd. Joana Freire đã viết trong một báo cáo.
Điều chỉnh theo biến động tỷ giá hối đoái, đồng đô la đã mất khoảng 11% thị phần kể từ năm 2016 và gấp đôi số tiền đó kể từ năm 2008, họ cho biết.

Jen và Freire viết: “Đồng đô la đã phải chịu một sự sụp đổ đáng kinh ngạc vào năm 2022 về thị phần với tư cách là một loại tiền tệ dự trữ, có lẽ là do việc sử dụng các biện pháp trừng phạt một cách cơ bắp. Họ nói: “Những hành động đặc biệt của Mỹ và các đồng minh chống lại Nga đã khiến các quốc gia nắm giữ dự trữ lớn phải giật mình, hầu hết trong số đó là các nền kinh tế mới nổi từ cái gọi là Nam bán cầu.

Jen là cựu chuyên gia tiền tệ của Morgan Stanley, người đã đặt ra lý thuyết nụ cười của đồng đô la. Nguồn: Eurizon SLJ Capital

Năm ngoái, thước đo của Bloomberg về đồng bạc xanh đã tăng tới 16% khi xung đột đã góp phần thúc đẩy lạm phát toàn cầu gia tăng, gây ra các đợt tăng lãi suất trên diện rộng, làm chìm thị trường trái phiếu và tiền tệ. Nó kết thúc năm tăng 6%.

Các quốc gia nhỏ hơn đang thử nghiệm phi đô la hóa trong khi Trung Quốc và Ấn Độ đang thúc đẩy quốc tế hóa tiền tệ của họ để thanh toán thương mại sau khi Mỹ và châu Âu cắt các ngân hàng Nga khỏi hệ thống nhắn tin tài chính toàn cầu được gọi là SWIFT. 

Cũng có lo ngại rằng đồng đô la có thể trở thành một công cụ chính trị lâu dài hoặc được sử dụng như một hình thức quản lý kinh tế để gây thêm áp lực lên các quốc gia nhằm thực thi các biện pháp trừng phạt mà họ có thể không đồng ý.

Tiền đô la của Mỹ hiện chiếm khoảng 58% tổng dự trữ chính thức toàn cầu, giảm từ 73% vào năm 2001 khi nó là "dự trữ bá chủ không thể tranh cãi", cặp Eurizon cho biết.

Điều đó nói rằng, vai trò của đồng đô la với tư cách là một loại tiền tệ quốc tế sẽ không bị thách thức sớm vì các nước đang phát triển chưa có khả năng thoái vốn khỏi đồng bạc xanh cho các giao dịch do thị trường tài chính lớn, thanh khoản và hoạt động tốt của nó, Jen và Freire đã viết.

Tuy nhiên, sự tồn tại của những điều kiện đó “không được định trước” và có thể sẽ đến lúc phần còn lại của thế giới tích cực tránh sử dụng đồng đô la, họ viết.

“Quan điểm phổ biến về ‘không có gì để xem ở đây’ đối với đồng đô la Mỹ với tư cách là một loại tiền tệ dự trữ dường như quá vô hại và tự mãn,” hai người viết. “Điều cần được các nhà đầu tư đánh giá cao là, trong khi Nam bán cầu không thể tránh hoàn toàn việc sử dụng đồng đô la, thì phần lớn trong số đó đã trở nên không muốn làm như vậy.”

----------------------

De-Dollarization Is Happening at a ‘Stunning’ Pace, Jen Says

Matthew Burgess April 18, 2023 

The dollar is losing its reserve status at a faster pace than generally accepted as many analysts have failed to account for last year’s wild exchange rate moves, according to Stephen Jen.

The greenback’s share in global reserves slid last year at 10 times the average speed of the past two decades as a number of countries looked for alternatives after Russia’s invasion of Ukraine triggered sanctions, Jen and his Eurizon SLJ Capital Ltd. colleague Joana Freire wrote in a note. Adjusting for exchange rate movements, the dollar has lost about 11% of its market share since 2016 and double that amount since 2008, they said.

“The dollar suffered a stunning collapse in 2022 in its market share as a reserve currency, presumably due to its muscular use of sanctions,” Jen and Freire wrote. “Exceptional actions taken by the US and its allies against Russia have startled large reserve-holding countries,” most of which are emerging economies from the so-called Global South, they said.

Jen is the former Morgan Stanley currency guru who coined the dollar smile theory.

Source: Eurizon SLJ Capital

Last year, Bloomberg’s gauge of the greenback surged as much as 16% as the conflict helped fuel a rise in global inflation that triggered widespread interest rate hikes which sank bond and currency markets alike. It finished the year up 6%.

Smaller nations are experimenting with de-dollarization while China and India are pushing to internationalize their currencies for trade settlement after the US and Europe cut Russian banks from the global financial messaging system known as SWIFT. There’s also concern the dollar may become a permanent political tool, or be used as a form of economic statecraft to put extra pressure on countries to enforce sanctions that they may disagree with.

The US currency now represents about 58% of total global official reserves, down from 73% in 2001 when it was the “indisputable hegemonic reserve,” the Eurizon pair said.

That said, the dollar’s role as an international currency won’t be challenged anytime soon as developing countries don’t yet have the ability to divest from the greenback for transactions due to its large, liquid and well-functioning financial markets, Jen and Freire wrote.

Still, the persistence of those conditions “is not preordained” and there may come a time when the rest of the world actively avoids using the dollar, they wrote.

“The prevailing view of ‘nothing-to-see-here’ on the US dollar as a reserve currency seems too innocuous and complacent,” the two wrote. “What needs to be appreciated by investors is that, while the Global South is unable to totally avoid using the dollar, much of it has already become unwilling to do so.”




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét