Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2023

Tại sao Mỹ phải xây ĐSQ đắt nhất thế giới tại Hà Nội ?

Tại sao Mỹ phải xây đại sứ quán đắt nhất thế giới tại Hà Nội ?
Chiều nay, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố khởi công Đại sứ quán Mỹ mới tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, khu phức hợp mới dự kiến tiêu tốn 1,2 tỉ USD sẽ là một trong những đại sứ quán đắt nhất của Mỹ trên thế giới. 
Ngoại trưởng Blinken cho hay, dự án xây dựng khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội sẽ kéo dài 6 năm. Trong thời gian này, khoảng 1.800 việc làm sẽ được tạo ra cho lao động địa phương, đóng góp thêm 350 triệu USD cho nền kinh tế Việt Nam. 

Tòa nhà mới sẽ cao 8 tầng trên khu đất có diện tích 3,2 hecta và quy mô xây dựng 39.000 m2 và có khả năng chống bom nguyên tử. Tòa đại sứ mới của Mỹ sẽ được xây dựng tại lô D30, đường Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội trong dự án có tổng ngân sách 1,2 tỷ USD, với thời hạn thuê đất 99 năm.

Hoa Kỳ đang thực hiện các nỗ lực ngoại giao tích cực để kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Dư luận trong nước và quốc tế rất quan tâm theo dõi những hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong bối cảnh tình hình thế giới đang có những biến động hết sức nhanh chóng, phức tạp và chưa từng có tiền lệ do cuộc cạnh tranh chiến lược ngày càng quyết liệt giữa các cường quốc và cuộc xung đột tại Ukraine, xu hướng chạy đua vũ trang, sử dụng vũ lực, chính trị cường quyền gia tăng. 

Một trật tự thế giới mới đang trong giai đoạn định hình với nhiều diễn biến khó dự đoán. Các nước lớn vừa điều chỉnh chính sách của mình, vừa tìm cách lôi kéo các nước nhỏ, các nước đang phát triển vào vòng ảnh hưởng của họ nhằm mục đích giành lợi thế. Điều này đã và đang tác động trực tiếp đến an ninh, hòa bình, phát triển của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Bloger Lưu Trọng Văn chia sẻ: "Ngoại trưởng Mỹ động thổ xây toà sứ quán Mỹ tại Hà Nội, chuyện chả gì ầm ĩ. Ầm ĩ là con số khủng Đại sứ quán Mỹ đưa ra: 1,2 tỷ đô la để xây dựng toà đại sứ này. Đây là toà đại sứ Mỹ có giá đắt nhất trong các toà đại sứ Mỹ ở khắp thế giới. Lý do nào Mỹ lại xây toà đại sứ ở VN với quy mô đặc biệt như vậy? Rất đơn giản vì Hà Nội cách Trung Quốc chỉ 80 km đường chim bay. Mỹ gửi thông điệp với Trung Quốc: Mỹ cắm cột mốc sừng sững ở đây để Trung Quốc luôn phải hiểu rằng:
“Mỹ không bao giờ chấp nhận là kẻ thứ hai”."

Lê Công Định, nguyên Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ nhận định của mình, ông nói: “Chuyến đi của ông Blinken có thể nói là rất nhanh chóng, ngay sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden với Tổng bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng vào ngày 29 tháng Ba. Chuyến đi này dường như là để chuẩn bị cho chuyến thăm sắp tới của ông Trọng đến Nhà Trắng, hoặc là cho chuyến đi của ông Biden đến Việt Nam.

“Thực ra tôi nghĩ, bên trong những động thái hiển diện bên ngoài như tôi vừa nói, hình như cả hai bên dường như đang muốn nâng cấp mối quan hệ song phương và hiện giờ dường như có nhiều nguồn tin cho thấy là Hà Nội rất là sẵn lòng nâng cấp, nhưng lại có một số quan ngại rằng nếu mối quan hệ giữa hai quốc gia mà có thể sâu sắc quá, có thể gây một sự bất hòa nhiều hơn nữa với Trung Quốc.

“Bởi vì gần đây, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc cũng có một số bài viết với mục đích nói để cho phía Việt Nam biết rằng việc nâng cấp mối quan hệ Việt – Mỹ sẽ không có lợi lắm cho Hà Nội."

Đối với Việt Nam, đây sẽ là một phép thử nhạy cảm khi phải cân bằng giữa việc cởi mở hơn với Hoa Kỳ mà không chọc giận Trung Quốc, nước láng giềng khổng lồ và là nguồn cung nguyên vật liệu thiết yếu cho các ngành xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, hay với Nga, một đối tác truyền thống khác.

Nguồn: Trên mạng
---------------------

NIỀM VUI CỦA LÃO GÀN

Sáng nay, ngày 15 tháng 4 năm 2023, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken dự lễ động thổ xây dựng Phức hợp ĐSQ Hoa Kỳ tại Hà nội - một trong số không nhiều tòa ĐSQ đắt tiền nhất của Mỹ trên thế giới, dự tính hết 1,2 tỷ USD.

Lão Gàn bắt chước giọng trẻ trâu:
⁃ Số tiền đó để xây nhà tình nghĩa chắc được mấy chục triệu căn.

⁃ Việc nào ra việc nấy chứ ông.
⁃ Tôi nói thế vì thể nào cũng sẽ có người nghĩ thế. Tôi hiểu thể diện quốc gia là phải sang trọng, Mỹ muốn thể hiện vai trò to lớn của Mỹ ở Việt Nam đồng thời đánh giá rất cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Quan hệ ngoại giao tốt với các cường quốc sẽ giúp ta gìn giữ hoà bình, phát triển kinh tế, độc lập dân tộc.

⁃ Ông nói như báo đài.
⁃ Báo đài nói đúng mình cũng nên tán thành. Không biết xây ĐSQ Mỹ mất bao lâu?

⁃ 6 năm, nếu không có gì biến động.
⁃ Lâu nhỉ, hy vọng Mỹ không trượt tiến độ như Việt Nam.

Lão Gàn tủm tỉm cười:
⁃ Tưởng tượng đám thợ xây Mỹ nghỉ giải lao ra quán vỉa hè uống chè chén hút thuốc Lào vặt thấy hay hay.

⁃ Ông định ra công viên Cầu Giấy mở quán nước?
⁃ Không loại trừ, hì hì.

⁃ Hình như ông còn niềm vui gì khác?
⁃ Mình dân đen, không dám bàn chuyện quốc gia đại sự. Mình vui niềm vui nho nhỏ và cụ thể thôi.
⁃ ???

⁃ Giả sử có thằng chập cheng nào đó có ý định bắn tên lửa vào Cầu Giấy quê tôi thì nó phải chùn tay không dám động thủ. Rocket mà rơi vào ĐSQ Mỹ thì Mỹ có cớ làm to chuyện ngay.
⁃ Tôi hiểu vì sao ông khoái mở quán nước chè ở công viên Cầu Giấy rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét