Thứ Ba, 25 tháng 4, 2023

Một kịch bản về chấm dứt xung đột ở Ukraine

Một kịch bản về chấm dứt xung đột ở Ukraine
Ngày 9/3, quân đội Nga tương liên tiếp mấy quả Kinzhal vào sở chỉ huy NATO ở Ukraine khiến thế giới phương Tây rúng động. Hầm ngầm kiên cố ở độ sâu 120m cũng tèo.
Tuy tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga tấn công hầm trú ẩn của NATO ở Ukraine gây ra những thiệt hại khủng khiếp, nhưng cả thế giới thấy sự im lặng khó hiểu của các nước phương Tây.

Tên lửa siêu thanh Kinzhal (Dagger) gắn trên máy bay.
Cả chính quyền Nga và Mỹ đều không nói gì về vụ tấn công tên lửa vào khu vực Lviv của Ukraine cách đây hơn một tháng. Tuy nhiên, có thể thấy hậu quả của vụ tấn công đó trong chính sách đang thay đổi của NATO.

1. Nga đã bắt đầu tấn công bằng tên lửa Kinzhal 

Các báo cáo về cuộc tấn công bằng tên lửa Kinzhal vào hầm trú ẩn của NATO đã xuất hiện trên các kênh Telegram của Ukraine và trên một ấn phẩm ít được biết đến của Hy Lạp và Mỹ. Cả Bộ Quốc phòng Nga và Lầu Năm Góc đều không bình luận về sự kiện này.

Tên lửa Hypersonic Kinzhal không thể không được sử dụng để tấn công các mục tiêu quan trọng vì tên lửa này bất khả xâm phạm đối với mọi hệ thống phòng không. Đây là một thực tế mà ngay cả Lầu Năm Góc cũng thừa nhận.

Thứ hai, tên lửa Kinzhal được sử dụng để tấn công mục tiêu rất quan trọng nằm sâu dưới lòng đất. Được biết, mục tiêu nằm ở Lviv, miền Tây Ukraine là một boongke của Lực lượng Vũ trang Ukraine, nơi các chuyên gia NATO cũng làm việc. Hầm trú ẩn được cho là nằm sâu 120 m dưới mặt đất.

Điện Kremlin phải có lý do chính đáng để tiến hành một cuộc tấn công như vậy. Một trong những lý do đó là vụ tấn công khủng bố ở vùng Bryansk của Nga vào ngày 2/3, khiến một thường dân thiệt mạng và một cậu bé bị thương.

Đó là một hành động khủng bố, bởi nhiệm vụ của một nhóm dân quân Ukraine dưới vỏ bọc "quân giải phóng Nga". Nhiều khả năng, các đơn vị bí mật của Ukraine, Mỹ và có thể cả Vương quốc Anh đã tham gia vào hoạt động này. Tuy nhiên, quan trọng hơn, đó là cuộc tấn công khủng bố đầu tiên vào các lãnh thổ của Nga. Đó đã là một mối đe dọa hiện hữu và Nga phải đáp trả.

Câu trả lời đến từ cuộc tấn công bằng tên lửa Kinzhal, trong đó có tới 160 sĩ quan NATO được cho là đã bị tiêu diệt trong boongke, theo Pravda.

2. NATO chỉ còn một phản ứng thích hợp - một phản ứng hạt nhân

Nếu NATO thừa nhận những tổn thất nhân mạng đó, liên minh sẽ phải thực hiện các biện pháp thích hợp để đáp trả. Ví dụ, NATO có thể tấn công một trung tâm kiểm soát của Nga ở khu vực Kherson. Tuy nhiên, đây cần phải là một cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật từ châu Âu, vì NATO không có vũ khí siêu thanh khó nắm bắt như của Nga.

Các cuộc thử nghiệm một loại tên lửa như vậy của NATO đã kết thúc với một thất bại vào tháng Ba. Tình cờ là Moscow từ lâu đã có nhiều loại vũ khí siêu thanh và đang nghiên cứu thế hệ mới của chúng, trong khi Lầu Năm Góc chỉ đang cố gắng làm sao thành công trong việc thực hiện các chuyến bay ổn định ở tốc độ siêu âm.

3. Xung đột ở Ukraine sẽ bị đóng băng như thế nào

Sau ngày 9/3, Washington phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan: Hoặc là nâng mức xung đột với Nga lên thành xung đột hạt nhân hoặc tìm kiếm một lối thoát khác và đóng băng xung đột.

Theo các sự kiện diễn ra sau đó, phương án thứ hai đã được chọn, vì mục tiêu hiện tại của cuộc chiến đối với người Mỹ không phải là đánh bại Liên bang Nga ngay và luôn, mà là cho phép các chủ ngân hàng và doanh nghiệp của họ đầu tư và thu được lợi nhuận khổng lồ từ việc khôi phục Ukraine. Tất nhiên, Nga sẽ phải để chấp nhận điều này.

Rõ ràng, các quan chức quân sự Mỹ lo sợ rằng một số người trong Quốc hội Mỹ sẽ nhất quyết tấn công hạt nhân vào Nga để trả đũa vụ 9/3. Đây là một lý do khác để chính quyền và truyền thông Mỹ phủi nhẹ hậu quả của vụ tấn công tên lửa Kinzhal.

Các sự kiện tiếp theo tạo thành một chuỗi logic. 

Vào tháng 3 và tháng 4, số lượng báo cáo về tình trạng tồi tệ trong hàng ngũ Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tăng gấp ba lần trên các phương tiện truyền thông phương Tây. Dữ liệu tình báo của Lầu Năm Góc bị rò rỉ mô tả sự sụp đổ của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Họ cũng đưa ra chủ đề về sự cần thiết bắt đầu các cuộc đàm phán giữa Kiev và Moscow với các nhượng bộ lãnh thổ liên quan.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến Trung Quốc, nơi ông tham gia kế hoạch hòa bình Bắc Kinh.

Các "hành lang đoàn kết" để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua châu Âu đã bị bãi bỏ khẩn cấp, điều này đã tước đi nguồn thu ngân sách của Kiev. Đáng chú ý, chính Warsaw đã khởi xướng việc hạn chế mặc dù Ba Lan đang nung nấu mong muốn thành lập một liên minh với Ukraine.

Họ thậm chí còn nói về việc loại bỏ ông Zelensky.

Chuyến thăm của Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tới Kiev đã gây ngạc nhiên cho nhiều người. Trong khi Stoltenberg đang ở Kiev, The Washington Post đã đăng một bài báo chỉ trích Tổng thống Ukraine Zelensky về tình hình ở Bakhmut. Mỹ được cho là đã cảnh báo ông ta về điều đó, nhưng giờ ông Zelensky chỉ có thể tự trách mình. Có vẻ như ông Stoltenberg đã đưa ra lời cảnh báo cuối cùng cho ông Zelensky đó là đàm phán với Moscow.

4. Các chủ ngân hàng 
và doanh nghiệp phương Tây nên được phép kiếm lợi nhuận

Trong tương lai gần, rất có thể với một ban lãnh đạo khác được lập ra ở Kiev, Washington sẽ đồng ý với mọi yêu cầu của Moscow trong vấn đề Ukraine về nhượng bộ lãnh thổ. 

Đổi lại, Mỹ sẽ tham gia vào việc khôi phục kinh tế của Ukraine và thu lại những nguồn lợi khổng lồ vượt xa những chi phí đã viện trợ cho Ukraine. Tất nhiên, kế hoạch có thể không thành hiện thực và Washington sẽ trắng tay nếu Nga phớt lờ yêu cầu của Mỹ. Trong trường hợp này, sẽ rất khó để giải thích cho những người nộp thuế ở Mỹ điều gì đã thực sự xảy ra đối với cuộc khủng hoảng Ukraine.

Người ta có thể thắc mắc tại sao Bộ Quốc phòng Nga không nói một lời nào về việc phá hủy boongke của NATO ở Lviv. Có vẻ như lý do là giống nhau: Đã đến lúc Nga cũng không cần leo thang xung đột với Mỹ.

Cuối cùng chỉ cho Ukraine là tan nát và gánh hàng trăm tỷ đô la tiền nợ.
-----------------

Tên lửa Kinzhal hạ gục hàng chục sĩ quan NATO trong đòn trả đũa?

Hải Yến 31/03/2023 GD&TĐ - Hàng chục sĩ quan các nước NATO, những người ở trung tâm chỉ huy và liên lạc gần Lviv, Ukraine đã bị tên lửa Nga hạ gục trong một cuộc tấn công.

Dẫn nguồn tin trong quân đội Mỹ, tờ Pronews đưa ra thông tin về một cuộc tấn công bằng tên lửa của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga (VKS) vào ngày 9/3.

Cuộc tấn công này được cho là tiến hành với tên lửa siêu thanh Kinzhal (Dagger).

Theo Pronews, trụ sở trung tâm trên được đặt dưới lòng đất ở độ sâu khoảng 130m và là nơi đồn trú của khoảng 300 quân nhân từ các quốc gia khác nhau, bao gồm cả các quan chức NATO.

"Có tới 200 sĩ quan NATO và các hoạt động của NATO ở Ukraine đã bị thiệt hại không thể phục hồi" – tờ báo trên viết.

Pronews báo cáo 40 thi thể đã được tìm thấy từ đống đổ nát của trung tâm bị phá hủy, nhưng hầu hết những người thiệt mạng vẫn ở dưới đống đổ nát vì không thể đưa ra được.

Theo nguồn tin của Pronews, chủ yếu những người ở trung tâm chỉ huy và liên lạc trên là công dân Ba Lan, Anh và Mỹ.

Ngoài ra, nhân viên của các công ty tư nhân cung cấp thông tin liên lạc cho quân nhân cũng thiệt mạng.

Tờ báo cho rằng đây là đòn giáng mạnh đầu tiên vào nhân viên NATO và không biết chính quyền phương Tây sẽ phản ứng như thế nào. Nếu bằng cách nào đó họ nói về những tổn thất, nó sẽ như việc thừa nhận sự tham gia tích cực của những người đó trong việc chống lại Nga.

Ngày 9/3, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga Igor Konashenkov cho biết Lực lượng Vũ trang Nga đã giáng đòn trả đũa quy mô lớn vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine để đáp trả vụ tấn công khủng bố do người Ukraine gây ra ở vùng Bryansk.

Các doanh nghiệp của tổ hợp công nghiệp - quân sự và các cơ sở năng lượng hỗ trợ họ cũng bị ảnh hưởng.

Cùng ngày, nguồn tin của Izvestia cho biết các cuộc tấn công của Lực lượng Vũ trang Nga đã được thực hiện, đặc biệt là nhắm vào các đối tượng tiến hành tấn công bằng UAV Ukraine. Các cơ sở khác của Ukraine cũng bị quân đội Nga tấn công.

Trong khi đó, đại diện của Lực lượng Không quân Ukraine Yuri Ignat cho biết Lực lượng Phòng không (AVO) nước này không thể đánh chặn bất kỳ tên lửa siêu thanh Dagger nào do quân đội Nga phóng.

Ngày 2/3, một nhóm người Ukraine đã bắn vào một chiếc ô tô chở trẻ em và bắt một số người làm con tin ở làng Lyubechane, vùng Bryansk. Hậu quả của vụ tấn công là 2 người thiệt mạng, một học sinh bị thương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ việc là một vụ tấn công khủng bố. Ông chỉ ra rằng những kẻ khủng bố đã bắn vào một phương tiện dân sự, một chiếc Niva bình thường, trong đó có thường dân và trẻ em.

Chiến dịch đặc biệt để bảo vệ Donbass được Tổng thống Nga Putin tuyên bố ngày 24/2/2022 vẫn tiếp tục diễn ra.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình trong khu vực trở nên trầm trọng hơn được cho là do các cuộc pháo kích của quân đội Ukraine.


https://giaoducthoidai.vn/ten-lua-kinzhal-ha-guc-hang-chuc-si-quan-nato-trong-don-tra-dua-post632471.html
https://danviet.vn/nong-chien-su-nato-soc-sau-cuoc-tan-cong-bang-ten-lua-sieu-thanh-kinzhal-cua-nga-vao-ukraine-20220826215002397.htm
https://soha.vn/ten-lua-kinzhal-ha-guc-hang-chuc-si-quan-nato-trong-don-tra-dua-20230331114356506.htm

1 nhận xét: