Chủ Nhật, 9 tháng 4, 2023

Macron không thể thay đổi lập trường của Tập Cận Bình

Đọc những tin liên quan đến chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tới TQ để cầu xin TQ giúp đỡ thấy họ nhục thật. Nhìn Tập hờ hững bắt tay Macron trong các cuộc gặp, hỡ hững đi bên cạnh Macron trong lễ đón tiếp, nhìn Macron thất thểu đi trên thảm đỏ nét mặt căng thẳng, nhịp bước chân hai bên không "đồng điệu", quá lo lắng nên đi cả ra ngoài thảm đỏ trong lễ đón tiếp; rồi đi chậm quá, đến mức Tập không chịu nổi phải giục hãy "tăng tốc lên",... làm mình thương cho lũ giầu mà tham đó quá; tham đến mức u mê. Xem ảnh: Trong lễ duyệt đội danh dự, đến chỗ rẽ ở tam giác thảm đỏ, trong khi Tập quay mình rẽ tiếp tục đi trên thảm thì Macron đi thẳng ra ngoài thảm đỏ. Đáng nói là Tập mặc kệ, không nhắc. Tập cứ thản nhiên đi tiếp, coi Macron không khác gì không khí. Bà Ursula von der Leyen thì càng nhục hơn, TQ chỉ cho đến chào, chụp ảnh, rồi cút. Đúng là quá dại dột nghe theo Mỹ chống Nga, tiền đã mất tật đã mang, nguy cơ đất nước và cả châu Âu tan nát đang nhãn tiền mà đến nay cũng không biết làm sao có thể thoát được. Trên báo công khai thì chúng tỏ ra cứng rắn, đoàn kết, nhưng trong bụng, trong đầu thì đã hỗn loạn lắm rồi. Kinh tế Mỹ đang bên bờ sụp đổ trong khi khối thân Nga càng ngày càng đông, càng làm cho chúng phải xoắn tít mù, đang phải vơ bèo vạt tép mọi cơ hội dù là nhỏ nhất, để tìm cách tự cứu mình.
Politico: Tổng thống Pháp Macron không thể thay đổi lập trường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
07/04/2023 TPO - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dường như không bị lay chuyển bởi những lời thuyết phục của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về cuộc xung đột Nga - Ukraine, Politico đưa tin ngày 6/4. 
Theo Politico, Tổng thống Pháp Macron đã “phá vỡ giao thức” bằng cách phát biểu dài gấp đôi ông Tập, thậm chí yêu cầu Trung Quốc “chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga”. Trong lúc này, ông Tập “trông có vẻ thiếu kiên nhẫn, đôi lúc thở dài”.

Tổng thống Pháp và Chủ tịch Trung Quốc gặp nhau hôm 6/4. (Ảnh: Getty)

“Tôi biết có thể tin tưởng vào Ngài trong việc đưa mọi người ngồi vào bàn đàm phán”, ông Macron nói với ông Tập.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đáp lại rằng Bắc Kinh “sẵn sàng cùng với Pháp kêu gọi cộng đồng quốc tế duy trì lý trí và bình tĩnh”, đồng thời lặp lại quan điểm chính thức của Bắc Kinh về cuộc xung đột.

Chủ tịch Trung Quốc cũng kêu gọi "nối lại các cuộc đàm phán hòa bình càng sớm càng tốt, phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc, tính đến lợi ích an ninh chính đáng của tất cả các bên để tìm kiếm một giải pháp chính trị, xây dựng một cấu trúc an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả, bền vững”.

Theo Politico, Tổng thống Pháp Macron đã “phá vỡ giao thức” bằng cách phát biểu dài gấp đôi ông Tập, thậm chí yêu cầu Trung Quốc “chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga”. Trong lúc này, ông Tập “trông có vẻ thiếu kiên nhẫn, đôi lúc thở dài”.

Tổng thống Pháp công bố chuyến công du Trung Quốc ngay sau khi ông Tập có chuyến thăm ba ngày ở Mátxcơva và ký kết nhiều thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chuyến thăm của ông Macron cũng diễn ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối cải cách lương hưu đang lan rộng trên khắp nước Pháp.

Tổng thống Pháp Macron dự kiến sẽ cùng Chủ tịch Trung Quốc đến Quảng Châu vào hôm nay để tiếp tục trò chuyện và dùng bữa. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, người đồng hành cùng ông Macron để “thể hiện sự đoàn kết của châu Âu,” đã gặp ông Tập hôm thứ Năm nhưng không có mặt trong nhiều cuộc gặp song phương.

Xuất hiện tại một cuộc họp báo tối 6/4, bà Von der Leyen đã lặp lại các quan điểm của Brussels mà không quan tâm nhiều đến nước chủ nhà Trung Quốc. Bà đề cập đến đảo Đài Loan (Trung Quốc), nói rằng bất kỳ mối đe dọa vũ lực nào nhằm thay đổi tình trạng của hòn đảo là “không thể chấp nhận được.”

Quan chức Liên minh châu Âu (EU) cũng lập luận rằng việc Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga, nếu xảy ra, sẽ “gây tổn hại đáng kể đến mối quan hệ giữa EU và Trung Quốc”. Brussels mong đợi Bắc Kinh “đảm nhiệm trọng trách của mình và thúc đẩy một nền hòa bình công bằng, tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của Ukraine”.

https://tienphong.vn/politico-tong-thong-phap-macron-khong-the-thay-doi-lap-truong-cua-chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh-post1524147.tpo







Xem thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét