Thứ Bảy, 22 tháng 4, 2023

Việt Nam tặng Cuba 5.000 tấn gạo

Xem tivi thấy Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sang Cuba đến đâu cũng hô khẩu hiệu sáo rỗng ca ngợi tình đoàn kết mẫu mực thủy chung VN - Cuba mình thấy nhàm chán quá, và nhìn mồm ông ta khi nói thì mình đoán ông nói trơn chu, lạnh lùng như cái máy mà không quan tâm tới bản thân đang nói gì. Buồn nhất là nghe ông Huệ "cảm ơn Cuba đã cử đội ngũ chuyên gia y tế sang giúp Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19, tặng thuốc hỗ trợ điều trị và cung cấp 5 triệu liều vaccine Abdala", nhưng đổi lại "trong cuộc hội đàm (long trọng ?) với Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam (rất quan trọng ?), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông báo quyết định tặng nhân dân Cuba 5.000 tấn gạo". Không biết sự giúp đỡ y tế trên của Cuba trị giá bao nhiêu, nhưng chắc phải hàng chục triệu đô la vì mỗi liều vaccine Covid giá cũng vài đô la đến hàng chục đô la; vậy mà đổi lại VN chỉ giúp Cuba số gạo nhỏ nhoi trị giá chắc chỉ 2 triệu đô la (theo giá bán buôn), giá trị không bằng một căn biệt thự ở khu đô thị Tây Hồ Tây cạnh khu nhà tôi. Chúng ta cứ tự hào dân tộc VN sống tình nghĩa có trước có sau, bạn bè chí cốt sẵn sàng giúp nhau trong hoạn nạn, một miếng khi đói bằng một gói khi no... Trong khi rất nhiều quan lại VN tham nhũng hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng, trong khi nhà nước chi tiền tỷ tỷ, triệu tỷ mỗi năm, thì giúp Cuba chỉ vài chục tỷ, thật quá xấu hổ. Những chuyện xấu hổ thế này làm mình nhớ đến lịch sử trước đây, khi đó Cuba hy sinh rất nhiều thứ giúp VN, chỉ cần vào trang https://vi.wikipedia.org/wiki/Cuba, thì thấy ngay đoạn trích trong ảnh dưới đây. Không chỉ với Cuba, đã có nhiều vụ ủng hộ nhân đạo khác được Đảng và Nhà nước ta ủng hộ với số tiền vài trăm nghìn đô, chẳng bõ công họ làm lễ tiếp nhận. Keo kiệt bủn xỉn như vậy thì làm sao lớn được trong mắt của nhân dân thế giới. Chẳng nói đâu xa, Campuchia thu nhập đầu người năm 2023 chỉ bằng 42% của VN (1896/4475 USD), nhưng đã quyết định miễn toàn bộ phí chi phí ăn, ở cho các đoàn thể thao tại SEA Games 32, dự kiến nửa triệu USD/ngày, tức ít nhất là cũng 10 triệu USD cho cả đợt. Ngoài ra Campuchia còn không thu phí bản quyền truyền hình, miễn phí phát sóng truyền hình và không bán vé vào cửa mà mở cửa tự do tất cả các môn thi đấu... Vừa nghe được tin này, ngành thể thao và báo chí VN rú lên sung sướng vì sẽ tiết kiệm được 12 tỷ đồng. Nhục nữa là họ công bố ngay dự kiến khoản tiền từ nước nghèo ban cho này sẽ không trả lại cho ngân sách nhà nước mà được dùng để đưa VĐV đi tập huấn nước ngoài và đầu tư cho vòng loại Olympic. Đúng là tham quá thể. Không hiểu dân tộc VN có lỗi gì với Trời Phật mà Trời Phật đã để mặc cho người VN ngày càng tha hóa và đã tha hóa đến mức tột cùng như thế này.
Việt Nam tặng Cuba 5.000 tấn gạo
21/4/2023, Trong cuộc hội đàm với với Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại Havana ngày 20/4, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông báo quyết định tặng nhân dân Cuba 5.000 tấn gạo. Quốc hội Việt Nam đồng thời trao tượng trưng 300 máy tính bảng tặng Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp của Cuba, theo thông cáo của Văn phòng Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh: TTXVN

Hai lãnh đạo ký và trao Thỏa thuận về thành lập cơ chế hợp tác liên nghị viện giữa hai quốc hội. Theo đó, hai bên nhất trí thúc đẩy mối quan hệ thông qua hoạt động của các nhóm nghị sĩ hữu nghị, sẽ tổ chức các cuộc họp liên nghị viện song phương ở cấp cao do Chủ tịch Quốc hội hoặc Phó Chủ tịch Quốc hội chủ trì hai năm một lần.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Chủ tịch Quốc hội Hernández, Huân chương Hữu nghị cho Phó chủ tịch quốc hội Cuba Maria Mari Machado, Tổng thư ký Quốc hội Homero Acosta Alvarez và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Maria Yolanda Ferrer Gomez.


Trong cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Cuba khẳng định luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ truyền thống đặc biệt và hợp tác toàn diện với Việt Nam, đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu của Việt Nam trong kiểm soát đại dịch Covid-19, duy trì đà tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng cuốn sách Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội Việt Nam của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Chủ tịch Quốc hội Cuba. Ông cũng cảm ơn Cuba đã cử đội ngũ chuyên gia y tế sang giúp Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19, tặng thuốc hỗ trợ điều trị và cung cấp 5 triệu liều vaccine Abdala.

Việt Nam và Cuba nhất trí sẽ tiếp tục ủng hộ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu, điều kiện và năng lực của mỗi nước. Hai bên khẳng định sẽ triển khai hiệu quả các dự án phát triển sản xuất lúa gạo, ngô, thủy sản tại Cuba, đồng thời tiếp tục cụ thể hóa những lĩnh vực hợp tác trọng điểm như công nghệ sinh học, y tế, xây dựng hạ tầng du lịch.

Hai bên thống nhất tiếp tục tăng cường trao đổi kinh nghiệm về công tác lập pháp và giám sát, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý vĩ mô, tài chính, ngân hàng tiền tệ, đổi mới doanh nghiệp nhà nước và các lĩnh vực mà hai quốc hội cùng quan tâm.

Hai nhà lãnh đạo cũng chứng kiến lễ trao các văn kiện hợp tác về lĩnh vực xây dựng, tư pháp, khoa học và công nghệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Cuba từ 18 đến 23/4 và có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp toàn thể đặc biệt của quốc hội Cuba khóa X hôm 20/4. Ông là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm và phát biểu trước quốc hội Cuba, ngay sau khi quốc hội khóa X bầu ra ban lãnh đạo mới của Cuba nhiệm kỳ 2023-2028. Đây là sự kiện chưa có tiền lệ, thể hiện sự coi trọng của quốc hội Cuba đối với mối quan hệ Việt Nam - Cuba.

Chuyến thăm diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 60 năm Cuba thành lập Ủy ban đoàn kết với miền Nam Việt Nam, 50 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro lần đầu thăm Việt Nam và tới Vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam vào tháng 7/1973.

Sau khi thăm Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm Argentina và Uruguay. Đây cũng là chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo Việt Nam đến khu vực Mỹ Latinh trong năm 2023.

https://vnexpress.net/viet-nam-tang-cuba-5-000-tan-gao-4596156.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét