Thứ Hai, 1 tháng 4, 2024

Nga đã biết Ukraine chủ mưu khủng bố. Đòn trừng phạt đã sẵn sàng

Rõ ràng Nga đã có đủ điều kiện thiên thời, địa lợi, nhân hòa để tổ chức đánh lớn ở Ukraine trong 1-2 tháng tới. Liệu Macron có ngu xuẩn đến mức đem quân Pháp vào nướng ở Ukraine ? Tôi tin là không vì người Pháp hiểu rõ số phận bi thảm của mình khi đối đầu với người Nga.
Nga đã biết Ukraine chủ mưu khủng bố. Đòn trừng phạt đã sẵn sàng
Nga tuyên bố đã biết chủ mưu khủng bố, phát thông báo chính thức tới Ukraine: Đòn trừng phạt sẵn sàng. 
Nga cáo buộc Ukraine liên quan vụ tấn công khủng bố nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô Moskva hôm 22/3 làm 144 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương. ISIS-K, nhánh tại Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhận trách nhiệm nhưng Nga không đề cập tuyên bố của nhóm này.

Cơ quan an ninh Liên bang Nga tuyên bố đã biết rõ những ai là chủ mưu tổ chức các hoạt động khủng bố chống lại Nga. Thông báo chính thức đã được Bộ Ngoại giao Nga gửi tới Ukraine.

Nga tuyên bố đã biết chủ mưu các hoạt động khủng bố

Hãng thông tấn TASS ngày 31/3 đưa tin, trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Pavel Zarubin của Đài Phát thanh và Truyền hình nhà nước toàn Nga (VGTRK), Giám đốc cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov tuyên bố, FSB đã biết rõ những ai là chủ mưu tổ chức các hoạt động khủng bố chống lại Nga và sẽ thực hiện "mọi biện pháp cần thiết để trừng trị chúng".

"Chúng tôi nhận thấy những vấn đề đang tồn tại và nảy sinh khi tính đến các sự kiện đang diễn ra ở Ukraine, điều này không thể không khiến chúng tôi lo lắng. Có những kẻ đã đến và tổ chức các nhóm vũ trang, có những kẻ đang có ý định làm điều đó. Tất cả các cơ quan an ninh và thực thi pháp luật của Nga đang làm việc tích cực về vấn đề này.

Và như Tổng thống đã đề cập, chúng tôi đã biết đích danh những kẻ chủ mưu đứng sau kế hoạch và những kẻ thực hiện hành động khủng bố trên lãnh thổ của chúng tôi" - Ông Bortnikov nói.

Giám đốc FSB không đề cập trực tiếp tới vụ khủng bố ở Crocus City Hall ngày 22/3, khiến ít nhất 144 người thiệt mạng, tuy nhiên, theo RIA, ủy ban Điều tra Nga hôm 28/3 thông báo đã thu thập được bằng chứng về mối liên hệ giữa Ukraine với những kẻ tiến hành vụ tấn công khủng bố này.

"Kết quả điều tra ban đầu đã xác nhận rằng, hành động khủng bố được lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng thời nhận được sự hỗ trợ tài chính từ phía những kẻ tổ chức.

Sau quá trình điều tra những kẻ khủng bố đang bị giam giữ, nghiên cứu các thiết bị kỹ thuật thu giữ được từ chúng, cũng như phân tích thông tin về các giao dịch tài chính, chúng tôi đã thu được bằng chứng về mối liên hệ giữa những kẻ khủng bố với phía Ukraine" - Ủy ban Điều tra Nga cho biết qua kênh Telegram chính thức.

Bên cạnh đó, cơ quan này xác nhận rằng, nhóm thủ phạm tiến hành vụ khủng bố Moscow đã nhận được những khoản tiền mặt và tiền điện tử đáng kể từ Ukraine. Các nhà điều tra đã xác định và tạm giam một nghi phạm khác có liên quan tới kế hoạch tài trợ khủng bố.

Bộ Ngoại giao Nga phát thông báo chính thức tới Ukraine

Hãng thông tấn RIA Novosti cho hay, ngay trong ngày 31/3, Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra phát ngôn chính thức cho biết, Moscow "yêu cầu Kiev bắt giữ, cũng như dẫn độ tất cả những đối tượng có liên quan tới các vụ khủng bố ở Nga, bao gồm cả người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine (SBU) Vasily Malyuk".

"Bộ Ngoại giao Nga đã gửi tới cơ quan chức năng Ukraine các yêu cầu trong khuôn khổ Công ước Quốc tế về Chống Khủng bố bằng bom (MKBBT) và Công ước Quốc tế về Chống Tài trợ Khủng bố (MKBFCT), trong đó yêu cầu Kiev ngay lập tức bắt giữ và dẫn độ tất cả những người liên quan đến các vụ tấn công khủng bố này" - Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

"Cuộc chiến chống khủng bố là trách nhiệm của mọi quốc gia. Nga yêu cầu chính quyền Kiev ngay lập tức chấm dứt mọi hoạt động hỗ trợ khủng bố, giao nộp thủ phạm và bồi thường thiệt hại gây ra cho các nạn nhân.

Việc Ukraine vi phạm nghĩa vụ được đề cập trong các công nước chống khủng bố sẽ kéo theo trách nhiệm pháp lý quốc tế của nước này" - Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Đáng lưu ý, theo RIA, trong số những đối tượng mà Nga yêu cầu bắt giữ có người đứng đầu SBU Vasily Malyuk - người vào ngày 25/3 vừa qua đã thừa nhận tổ chức vụ đánh bom nhằm vào cầu Crimea tháng 10/2022 và công khai việc tổ chức các cuộc tấn công khủng bố khác ở Nga.

Về phía Ukraine, vào ngày 8/7/2023, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar đã viết trên Telegram xác nhận chính quyền Ukraine cho nổ cầu Crimea vào tháng 10/2022 để gián đoạn tuyến đường hậu cần của Nga. Đây là lần thừa nhận hiếm hoi của Kiev trước các cáo buộc tấn công do phía Nga đưa ra.

Tuy nhiên, liên quan tới vụ khủng bố ở Crocus City Hall, Ukraine đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.

"Chúng tôi coi những cáo buộc như vậy là một hành động khiêu khích có kế hoạch của Điện Kremlin nhằm tiếp tục thúc đẩy làn sóng cuồng loạn chống Ukraine trong xã hội Nga, tạo điều kiện để tăng cường huy động công dân Nga tham gia vào cuộc chiến chống Ukraine, và làm mất uy tín của Ukraine trong mắt cộng đồng quốc tế" - Thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Zelensky nói rằng Nga đang tìm cách đổ lỗi cho Ukraine về vụ khủng bố này.

"Tổng thống Nga thay vì đối thoại với các công dân, lại im lặng cả ngày rồi nghĩ cách đẩy chuyện này tới Ukraine. Mọi thứ hoàn toàn có thể đoán trước được" - Ông Zelensky nói.

Nga yêu cầu Ukraine dẫn độ giám đốc cơ quan an ninh

Nga yêu cầu Ukraine dẫn độ những người "liên quan đến các vụ khủng bố" ở nước này, trong đó có giám đốc cơ quan an ninh Ukraine Vasyl Maliuk.

"Nga đã chuyển cho giới chức Ukraine yêu cầu lập tức bắt và dẫn độ những người liên quan đến các hành động khủng bố được đề cập", Bộ Ngoại giao Nga ngày 31/3 cho biết, liệt kê một số sự việc bạo lực xảy ra ở nước này.

Nga đưa ra yêu cầu dựa trên hai công ước quốc tế về trấn áp các vụ đánh bom khủng bố và trấn áp tài trợ chủ nghĩa khủng bố. Yêu cầu được Moskva chuyển cho Kiev thông qua kênh liên lạc tại Minsk, Belarus, do hai nước đã cắt quan hệ ngoại giao sau khi Nga mở chiến dịch ở Ukraine tháng 2/2022.

Trong số nghi phạm Moskva đề cập có giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasyl Maliuk vì Maliuk "đã thừa nhận tổ chức đánh bom cầu Crimea hồi tháng 10/2022 và tiết lộ chi tiết về những vụ tấn công khủng bố khác". SBU bác bỏ, cho rằng tuyên bố của Nga là "vô nghĩa" và "châm biếm".

Nga cáo buộc giới chức Ukraine đứng sau các vụ tấn công ở nước này, như đánh bom quán cafe thành phố St. Petersburg khiến blogger quân sự nổi tiếng Tatarsky thiệt mạng tháng 4/2023 hay cài bom xe của học giả Alexander Dugin, khiến con gái ông chết hồi tháng 8/2022.

Gần đây, Nga cáo buộc Ukraine liên quan vụ tấn công khủng bố nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô Moskva hôm 22/3 làm 144 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương. ISIS-K, nhánh tại Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhận trách nhiệm nhưng Nga không đề cập tuyên bố của nhóm này.

Các nhà điều tra Nga tuần trước nói họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy 4 tay súng khủng bố nhà hát Crocus City Hall liên quan "những phần tử chủ nghĩa dân tộc Ukraine". Kiev bác bỏ cáo buộc. Alexander Bastrykin, lãnh đạo Ủy ban Điều tra Nga, ngày 31/3 nói họ đang trong quá trình xác định kẻ chủ mưu.


https://cafef.vn/nga-tuyen-bo-da-biet-chu-muu-khung-bo-phat-thong-bao-chinh-thuc-toi-ukraine-don-trung-phat-san-sang-188240401080734077.chn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét