Thứ Hai, 1 tháng 4, 2024

Buffett: Không nên 'phung phí' tiền vào 8 thứ

Buffett: Không nên 'phung phí' tiền vào 8 thứ
Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới, ông nổi tiếng với trí tuệ tài chính đơn giản nhưng sâu sắc. Đồng thời, Buffett sống giản dị và hiếm khi có thói quen phung phí tiền bạc. Buffett nhắc nhở những người có thu nhập thấp và trung bình đừng “phung phí” tiền vào 8 thứ.
Warren Buffett. (Saul Loeb/AFP/Getty Images)
Hầu hết mọi người đều muốn làm giàu, nhưng nhiều người có một số thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày dẫn đến lãng phí tiền bạc và không tích lũy được của cải nhanh chóng. Buffett nhắc nhở những người muốn làm giàu hãy tránh một số bẫy tài chính và đưa ra những quyết định tài chính thông minh hơn để đảm bảo rằng tiền của bạn sẽ sinh lời cho bạn.

Buffett cảnh báo những người có thu nhập thấp và trung bình không nên tiêu tiền vào 8 điều sau đây.

1. Dựa vào thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng rất tiện lợi, nhưng nếu bạn không thể trả hết số dư hàng tháng, lãi suất cao có thể nhanh chóng làm lu mờ mọi lợi ích của thẻ tín dụng.

Buffett khuyên không nên chi tiêu không cần thiết có thể dẫn đến nợ thẻ tín dụng.

Ông từng nói: "Lãi suất thẻ tín dụng rất cao. Lúc thì 18%, lúc thì 20%. Nếu tôi vay tiền với lãi suất 18% hay 20% thì tôi sẽ phá sản".

2. Thường xuyên tới quán bar, quán rượu

Chi tiêu cho các hoạt động xã hội như uống rượu trong quán bar có thể ăn mòn ngân sách của bạn. Việc lựa chọn các cuộc tụ họp xã hội có giá cả phải chăng hơn, chẳng hạn như họp mặt gia đình, có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền.

3. Chi quá nhiều cho quần áo

Buffett, giống như các tỷ phú khác, có xu hướng ăn mặc đơn giản. Bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền bằng cách chọn quần áo cổ điển, bền bỉ thay vì những trang phục hào nhoáng, đắt tiền.

4. Mua một chiếc xe mới

Ô tô được biết đến với tốc độ khấu hao nhanh chóng. Buffett khuyên bạn nên mua những chiếc xe đã qua sử dụng và giữ chúng miễn là chúng vẫn còn đáng tin cậy và không bị quyến rũ bởi sự hấp dẫn của những mẫu xe mới.

Buffett đã lái chiếc Cadillac DTS đời 2006 cho đến năm 2014. Ông ấy đã mua một chiếc Cadillac XTS vào năm 2014. Ông nói trong cuộc họp cổ đông: “Có thể tôi phải mất nửa ngày để mua một chiếc ô tô, đọc sách hướng dẫn sử dụng, đại loại như vậy. Đó là nửa ngày của cuộc đời tôi và tôi không muốn từ bỏ nó (nửa ngày) cho một việc chẳng mang lại lợi ích gì".

5. Thẻ hội viên phòng gym và những khoản đăng ký không cần thiết

Buffett khuyến khích lối sống năng động nhưng cảnh báo không nên duy trì tư cách thành viên phòng tập thể dục mà không sử dụng. Các chương trình tập thể dục miễn phí hoặc chi phí thấp đều có thể có hiệu quả như nhau nếu bạn tập thể dục thường xuyên.

Nếu dịch vụ thuê bao không được giám sát cẩn thận, có thể xảy ra lãng phí. Hãy thường xuyên xem lại các đăng ký của bạn và hủy những đăng ký không mang lại giá trị.

Một cuộc khảo sát của Forbes House tiết lộ rằng 47% người Mỹ trả tiền cho các dịch vụ phát trực tuyến mà họ không sử dụng. Nếu nhìn vào bảng sao kê ngân hàng của mình, bạn có thể sẽ tìm thấy một số đăng ký mà bạn không sử dụng, cho dù đó là dịch vụ phát trực tuyến hay tư cách thành viên phòng tập thể dục.

6. Thường xuyên đi chơi qua đêm

Mặc dù giao tiếp xã hội là quan trọng nhưng việc đi chơi đêm thường xuyên có thể tốn kém rất nhiều.

Các lựa chọn thay thế hợp lý, chẳng hạn như bữa ăn nấu tại nhà và buổi tối xem phim, có thể giảm đáng kể chi phí sinh hoạt.

7. Cờ bạc

Buffett nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu được tỷ lệ cược. Ông kêu gọi mọi người đưa ra những quyết định tài chính có lợi cho việc xây dựng sự giàu có lâu dài hơn là sự phấn khích nhất thời.

8. Theo đuổi công nghệ mới nhất

Các tiện ích mới có thể hấp dẫn nhưng các mẫu của năm ngoái thường cũng hiệu quả không kém. Bản thân Buffett luôn nhấn mạnh vào việc sử dụng công nghệ chức năng hơn là công nghệ hào nhoáng.

Điều quan trọng là phải đánh giá xem liệu bản nâng cấp công nghệ mới nhất có thực sự xứng đáng với số tiền bỏ ra hay không.

Buffett gợi ý rằng mọi người cần đầu tư vào một thứ. Đó là đầu tư vào phát triển bản thân

Buffett tin rằng khoản đầu tư tốt nhất của một người là đầu tư vào chính bản thân mình. Cải thiện kỹ năng và trình độ học vấn của bạn có thể làm tăng đáng kể tiềm năng thu nhập của bạn. Kiến thức và khả năng là tài sản không ai có thể lấy đi được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét