Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

Khóa đào tạo về phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô

Có một số bạn cho rằng tôi tự khoe đã và đang giảng dạy về kinh tế vĩ mô là nói phét. Đang lang thang trên mạng thì thấy 1 bài viết về một trong những lớp học về phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô, trong đó tôi là người giảng chính (tôi giảng cả 5 ngày). Lớp này do Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCIF) phối hợp với Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (Dự án USAID GIG) tổ chức. Các học viên của khóa đào tạo đến từ các Bộ, Ngành nằm trong Tổ công tác liên Bộ của Chính phủ về điều phối kinh tế vĩ mô như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước. Nhiều người trong số họ vẫn đọc Blog và FB của tôi. Trước đó mấy tháng tôi cũng đã giảng cho chính lớp này 1 khóa. Thu nhập mỗi lần tôi nhớ không dưới 100 triệu. Thu nhập lần này là thấp vì tôi mới từ Thụy Sĩ về năm 2015 nên không còn lưu giữ các chứng từ của những lần giảng trước ở VN để báo cáo cho Dự án USAID GIG; chứ bình thường theo quy định, Dự án sẽ phải trả công cho tôi ít nhất cũng phải bằng mức người khác đã trả tôi, thực tế họ thường phải trả cao hơn vì kinh nghiệm của người giảng càng ngày càng nhiều. Đăng lên đây để lưu lại và cũng để các bạn biết.
Khóa đào tạo về phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô
28/09/2016 Nhằm tăng cường năng lực phân tích và phối hợp của Tổ công tác liên Bộ về điều phối kinh tế vĩ mô, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCIF) phối hợp với Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (Dự án USAID GIG) tổ chức khóa đào tạo về phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô từ 12/9/2016 - 16/9/2016.

Bà Mai Thị Thu (Giám đốc NCIF) phát biểu khai mạc khóa học
Các học viên của khóa đào tạo đến từ các Bộ, Ngành nằm trong Tổ công tác liên Bộ về điều phối kinh tế vĩ mô như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước. 

Trong khóa học kéo dài 05 ngày, các học viên đã được 2 chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế của Dự án USAID GIG là Tiến sĩ Lê Việt Đức và Tiến sĩ Lê Hồng Giang giới thiệu và giảng dạy về các phương pháp và mô hình dự báo kinh tế vĩ mô như: Dự báo tăng trưởng kinh tế theo cách tiếp cận cung, tiếp cận cầu; Dự báo lạm phát; Dự báo thu ngân sách; Các kinh nghiệm quốc tế về phương pháp và mô hình dự báo như đã đề cập ở trên.

Lãnh đạo NCIF, đại diện USAID GIG, các chuyên gia và học viên

Kết thúc khóa đào tạo, các học viên đến từ các đơn vị đã phần nào nắm bắt được phương pháp dự báo kinh tế vĩ mô theo các mô hình mà các chuyên gia đã giảng dạy và được cập nhật, làm quen với các mô hình tiên tiến trên thế giới đang áp dụng như Mô hình nhân tố động (Dynamic Factor Model - DFM) dùng cho dự báo ngắn hạn GDP (GDP Nowcasting), chương trình phân tích và dự báo Matlab…

Sau đây là một số hình ảnh của khóa đào tạo:

Ông Lương Văn Khôi (Phó Giám đốc NCIF) phát biểu bế mạc khóa học

http://www.ncif.gov.vn/Pages/NewsDetail.aspx?newid=18886








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét