Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2023

Tin Nga - Ukraine - Mỹ và phương Tây

Tin Nga - Ukraine - Mỹ và phương Tây
1. Ngày 12/5, tên lửa Nga tấn công nhà máy Neva chuyên sản xuất các hệ thống kỹ thuật vô tuyến, thiết bị sân bay, máy bay và UAV tại Khmelnitsky(*), Khmelnitsky là một thành phố tỉnh lỵ tỉnh Khmelnitsky của Ukraine, nằm bên bờ sông Nam Bug, cách Kiev 323km. Vụ nổ thứ cấp kéo dài từ hiện trường, có thể là kho đạn và UAV tại nhà máy.

Theo giới quan sát, Nga cần phải có nhiều và thật nhiều những vụ tấn công hơn như thế này, không thể nhân nhượng mãi được nữa. Kẻ thù đã sử dụng tên lửa hành trình của Anh tấn công thành phố Lugansk. 

Và hôm nay cũng là ngày tồi tệ của Không quân Nga, khi tự rơi hoặc bị quân Nga bắn nhầm hoặc bị Ukraine bắn hạ tổng cộng hai Mi-8, một Su-35 và một Su-34 ngay trong lãnh thổ Nga, ở vùng Bryansk (giáp cả Belarus và Ukraine).

“Sự kiên nhẫn của chúng tôi không phải là vô tận” hôm nay Medvedev đã nói. Chơi ngay và luôn đi, chúng nó cũng đã chơi rồi đấy, đừng kiên nhẫn nữa.

Medvedev nói nhiệm vụ của Nga là đưa trật tự thế giới trở lại các nguyên tắc bình đẳng, ngăn chặn sự thống trị của một số quốc gia đối với các quốc gia khác.

Theo phó chủ tịch Hội đồng An ninh nước Nga, sau sự ra đi của Liên Xô, cán cân quyền lực trên thế giới đã thay đổi, Hoa Kỳ và các nước NATO bắt đầu coi những gì đã xảy ra là chiến thắng của họ và họ tận dụng để thống trị và bóc lột thế giới.

Ông Medvedev lưu ý: Giờ đây, phương Tây đang tiến hành mở rộng quân sự theo các nguyên tắc "dân chủ", tức là ngăn chặn những nỗ lực muốn sống và phát triển theo khuôn mẫu không do họ tạo ra và áp đặt cho thế giới.

2. Trong một cuộc phỏng vấn với các nhà báo nước ngoài, Tổng thống Ukraine Zelensky nói rằng các kế hoạch phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine phải bị hoãn lại, vì quân đội chưa sẵn sàng cho sự phát triển của các sự kiện như vậy. 

Theo các chuyện gia quân sự, người ta càng ngày càng nhận thấy, là mặc dù Zekensky tuyên bố “phải chậm hơn chút “, “còn thiếu vũ khí“… nên chưa tổ chức tổng tấn công được, nhưng thực tế là Ukraina đã tiến hành cuộc tổng tiến công. Chỉ khác, là tổng tấn công “lẳng lặng”, để nếu có thất bại, thì vẫn coi là chưa bắt đầu phản công.

3. Hơn 50 nước đồng minh bơm đồ cho Kiev để phản công. Có lẽ trong lịch sử, chưa có quân đội nào mà lại được hàng chục quốc gia bơm tiền và súng đạn nhiều như Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết đang cùng hơn 50 quốc gia phối hợp với Ukraine để đảm bảo Kiev nhận đủ vũ khí cần thiết cho chiến dịch phản công: "Mỹ và các đồng minh luôn điều chỉnh theo tình hình thực tế của chiến trường để đảm bảo rằng Ukraine có đủ những gì họ cần", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 11/5 cho biết, sau khi được hỏi về bình luận của Zelensky rằng phương Tây chưa cung cấp đủ tăng thiết giáp để Ukraine phản công.

Theo Blinken, nếu Ukraine thông báo về lỗ hổng hay thiếu hụt trong hoạt động viện trợ quân sự, liên minh hơn 50 quốc gia phương Tây "sẽ cố gắng hết sức để khắc phục".
Bình luận trên được Blinken đưa ra sau khi Zelensky tuyên bố Ukraine cần thêm thời gian chuẩn bị phản công, Kiev cần thêm vũ khí và trang thiết bị của phương Tây, trong đó có hàng loạt xe tăng và thiết giáp, nhằm hạn chế thương vong.

4. Dư luận cho rằng nước Nga sẽ không thất bại về mặt quân sự ở cuộc chiến này vì ít nhất cũng có 3 nguyên nhân:

- Chiến dịch quân sự được lòng dân. Đa số người dân Nga sau 1 năm chiến tranh, hầu như mấy ai không phản đối chiến tranh, mà ở mọi tầng lớp người Nga gần như đồng lòng ủng hộ cuộc chiến, vì nói cho cùng Ukraine là vùng đất truyền thống của người Nga.

- Cuộc chiến này diễn ra ngay cạnh biên giới nước Nga nên không gây khó khăn cho Nga. Nga là 1 nước có nguồn tài nguyên nhiều vô tận, và gần như sẽ tự chủ được mọi thứ để vừa cung cấp đủ cho chiến tranh, vừa đảm bảo cuộc sống của người dân. Nên chiến tranh tiêu hao càng kéo dai, thì Ukraine và phương Tây càng mệt mỏi, nên phần thua dành cho Ukraine là chắc chắn.

- Mỹ và các nước phương Tây dù đã đưa ra các chính sách trừng phạt phải nói là cực kỳ hà khắc, chưa từng thấy trong lịch sử thế giới, nhưng vẫn không làm gì được Nga. Sức mạnh của Mỹ và Phương Tây chỉ có tác dụng rất hạn chế khi tấn công vào 1 cường quốc vĩ đại như Nga.

Trong 3 điểm trên, điểm đầu tiên là quan trọng nhất, gần như chiếm đến 80% quyết định của cuộc chiến này. Điều này ai cũng biết, nếu nhà nước được người dân ủng hộ trong chính sách thì gần như bao giờ cũng sẽ thành công.


5. Moscow kiếm hàng trăm triệu đến cả tỷ USD từ Mỹ bất chấp lệnh trừng phạt

Theo tạp chí Newsweek của Mỹ, Mỹ vẫn phụ thuộc vào Nga về các nguyên liệu thô quan trọng. Bất chấp nhiều lệnh trừng phạt, Washington vẫn tiếp tục giao dịch với Moscow, mua nhiên liệu hạt nhân từ nước này.

Các biện pháp trừng phạt chưa được mở rộng đối với năng lượng hạt nhân. Làm giàu uranium là một quá trình chuyên môn cao chỉ có thể được thực hiện ở một số quốc gia. Moscow có một trong những trữ lượng uranium lớn nhất thế giới và cơ sở hạ tầng lớn nhất cần thiết để làm giàu uranium, sau đó có thể được sử dụng làm nhiên liệu hạt nhân.

Tập đoàn Nga Rosatom cung cấp 1/4 nhiên liệu hạt nhân của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ tiếp tục trả tiền cho nguồn tài nguyên này. Cụ thể Mỹ đã chi tổng cộng 1 tỷ đô la vào năm ngoái để mua của Nga.

6. Trợ lý của Kadyrov, Apti Alaudinov kêu gọi người Nga nên có những gia đình lớn hơn - "Tối thiểu 5 người con."

“Nhiệm vụ chính của người Nga ngày nay, cùng với chiến thắng trong cuộc chiến này, là sinh con đẻ cái để dân số tăng lên, những người sẽ sở hữu những vùng đất này, cai quản nhà nước và đảm bảo an toàn cho nhà nước của chúng ta. Nếu điều này không xảy ra, thì người Nga sẽ là một dân tộc đang hấp hối. Lời kêu gọi đối với người Nga với tư cách là một người dân: bạn phải làm mọi thứ để có những gia đình có ít nhất 5 người con.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét