Thứ Tư, 10 tháng 5, 2023

Đảo Mắt Rồng đẹp nhất Vịnh Hạ Long đang bị xâm hại

Nhìn trên ảnh thấy đảo Mắt Rồng quá đẹp. Nếu ở nước ngoài, người ta sẽ làm cầu gỗ và thang bậc gỗ dẫn từ cầu thuyền lên tận đỉnh núi để dân du lịch có thể đi vòng quanh đảo xem mắt rồng (hồ nước) cùng cảnh đẹp của Vịnh Hạ Long xung quanh. Với cầu dẫn như thế, người dân không hề đặt chân lên đất liền trên đảo. Rất tiếc ở VN không những bị bỏ hoang mà còn “có một nhà sàn xây trái phép, có nhiều đồ ăn, đồ dùng cho thấy dấu hiệu tổ chức ăn uống đông người”... Quá lãng phí và tàn phá tài nguyên. Thực tế vì lợi nhuận, người ta đã cho phép hoặc để người dân xây quá nhiều công trình lấn biển lấn vịnh làm mất đi vẻ mềm mại và tự nhiên của bờ vịnh Hạ Long, cũng như mất các bãi tắm biển của dân.
Đảo Mắt Rồng đẹp nhất Vịnh Hạ Long đang bị xâm hại
Nằm trong vùng lõi của Vịnh Hạ Long, đảo Mắt Rồng đang bị một số người phá hoại để xây dựng công trình, tổ chức hoạt động du lịch trái phép và ngang nhiên quảng cáo trên mạng, theo tin VNExpress.

Đảo Mắt Rồng nằm trong vùng lõi của Vịnh Hạ Long. (Hình: Xuân Hoa/VNExpress)

Đảo Mắt Rồng rộng khoảng 30 hécta có cảnh quan hoang sơ. Giữa đảo là hồ nước lớn chứa nhiều san hô, bao quanh là núi đá. Nhìn từ trên cao, đảo giống như đầu rồng, hồ nước là mắt rồng, được đánh giá là đẹp nhất Vịnh Hạ Long.

Thế nhưng nhiều năm qua, một số người đã tổ chức du lịch “chui,” xây dựng công trình trái phép trên đảo Mắt Rồng. Mặc dù cơ quan hữu trách đã phát hiện sự việc từ những năm 2018, nhưng vẫn làm ngơ không xử lý.

Bị công luận và báo đài phản ánh, ông Nguyễn Xuân Ký, bí thư tỉnh Quảng Ninh, đã đi kiểm tra đảo Mắt Rồng và thừa nhận “có một nhà sàn xây trái phép, có nhiều đồ ăn, đồ dùng cho thấy dấu hiệu tổ chức ăn uống đông người.”

Khẳng định những tồn tại nêu trên ở đảo Mắt Rồng là do “sự lỏng lẻo trong quản lý của Ban Quản Lý Vịnh Hạ Long,” ông Ký đã yêu cầu chính quyền thành phố Hạ Long “rà soát tổng thể, đề nghị phương án xử lý và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.”



Vịnh Hạ Long rộng 1,553 cây số vuông gồm 1,969 hòn đảo lớn nhỏ, phần lớn là đảo đá vôi. Trong đó, vùng lõi của vịnh là 335 cây số vuông quần tụ 775 hòn đảo.

Năm 1994, vùng lõi của Vịnh Hạ Long được Tổ Chức Khoa Học, Giáo Dục và Văn Hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là “Di sản thiên nhiên thế giới” với giá trị thẩm mỹ và được tái công nhận lần thứ hai với “Giá trị ngoại hạng toàn cầu” về địa chất, địa mạo vào năm 2000.

Theo quyết định hồi năm 2016 về “Quy chế quản lý, bảo vệ, phát huy di sản Vịnh Hạ Long,” Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Ninh quy định có 17 việc bị nghiêm cấm, trong đó có “cấm xây dựng công trình trên khu vực di sản Vịnh Hạ Long chưa được cấp thẩm quyền cho phép; cư trú trái phép trong khu vực di sản Vịnh Hạ Long.”Bãi tắm đảo Ti Tốp là nơi duy nhất vào thời điểm này dành cho du khách đến Vịnh Hạ Long. (Hình: NK/Thanh Niên)

Theo báo Thanh Niên, tuy Vịnh Hạ Long rộng lớn nhưng chỉ có một bãi tắm Ti Tốp, nơi hàng ngàn người mỗi ngày chen chúc nhau để tắm biển.

Giải thích về việc cả Vịnh Hạ Long chỉ có một bãi tắm biển, đại diện Ban Quản Lý Vịnh Hạ Long cho biết trước đây, tỉnh Quảng Ninh có một quy định riêng về “Tiêu chuẩn các bãi tắm biển.” Trong đó, mỗi bãi tắm phải có ít nhất hai khu nhà tắm nước ngọt, có tủ đựng đồ cho du khách, khu vệ sinh công cộng bảo đảm các tiêu chí của Tổng Cục Du Lịch, có hệ thống thu gom, xử lý chất thải… theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Chính điều này đã khiến các bãi tắm trên các hòn đảo ở Vịnh Hạ Long “không đáp ứng được các tiêu chí nêu trên.”

https://vnexpress.net/dao-dep-nhat-vung-loi-vinh-ha-long-bi-xam-hai-4602672.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét