Thứ Năm, 25 tháng 5, 2023

Đối thoại ngắn giữa Thủ tướng VN và TT Ukraine

Hoan hô Thủ tướng trả lời hay. Nếu đây là những câu trả lời ứng biến tức thời chứ không phải được chuẩn bị trước thì ông Chính thật xuất sắc trong cuộc đối thoại này. Ngược lại, cách hỏi của Zelensky cực kỳ ngu xuẩn, phản ánh tư tưởng bạc nhược, nước nhỏ sợ nước lớn, vừa sợ Nga vừa sợ Mỹ, và tư tưởng chấp nhận làm nô lệ của "bảy nước hùng mạnh nhất thế giới", "muốn tìm kiếm sự giầu mạnh cần phải hy sinh những mối quan hệ truyền thống, bám đít Mỹ và phương Tây để có được lợi ích kinh tế".
Đối thoại ngắn giữa Thủ tướng VN Phạm Minh Chính và Tổng thống Ukraine Zelensky
Đối thoại ngắn giữa Thủ tướng VN Phạm Minh Chính và Tổng thống Ukraine Zelensky bên lề Hội nghị G7 mở rộng tại Hiroosima Nhật Bản tuần trước.

Zelenski : - Tôi muốn chia xẻ với ngài rằng, Ukraina và VN đều là nước nhỏ kề bên một nước lớn.
Thủ tướng VN PMC: - Đúng vậy, thưa ngài.

Zelenxki: - Trong hai nước Nga và Ukraina, theo ngài nước nào thân thiết với VN hơn?

Thủ tướng VN PMC : - Hai nước đó đều là bạn của VN. Chúng tôi không bao giờ quên sự giúp đỡ to lớn của Nga và Ukraina trong thành phần Liên Xô trước đây và ngày nay.

Zelenxki: - G7 là gồm bẩy nước hùng mạnh nhất thế giới, VN muốn tìm kiếm sự giầu mạnh cần phải hy sinh những mối quan hệ truyền thống để có được lợi ích kinh tế.

Thủ tướng VN PMC : - Việt Nam không những muốn làm bạn với G7 mà còn với tất cả các nước còn lại trên thế giới để cùng làm ăn và cùng thắng. Việt nam chúng tôi cũng có câu” giầu không bỏ vợ, sang không bỏ bạn”.

Zelenxki: - Nay Nga đem quân xâm lược Ukraina , vậy xin hỏi ngài về thái độ của Việt Nam ?

Thủ tướng VN PMC : - VN chúng tôi chỉ ủng hộ lẽ phải mà không chọn phe. Mọi tranh chấp đều giải quyết bằng đối thoại trên cơ sở Luật pháp quốc tế.

Zelenxki : - Một nước nhỏ và yếu khi đối thoại với một nước lớn, khó có một tư thế ngang bằng. Vậy mong Ngài có thể nói rõ.

Thủ tướng VN PMC : - Trước đây VN từng xung đột chiến tranh với nước Mỹ và chúng tôi cũng từng trực tiếp đối thoại với người Mỹ trên bàn đàm phán Hòa bình tại thủ đô Paris, ngài có thể tham khảo thêm ý kiến và kinh nghiệm của họ.

Zelenxki : - Riêng VN có thể giúp gì cho chúng tôi lúc này?

Thủ tướng VN PMC : - Chúng tôi sẵn sàng làm tất cả để đóng góp cho sự hòa giải giữa hai bên Nga và Ukraina. Đồng thời với khả năng của mình cũng sẵn lòng giúp đỡ xây dựng lại nước bạn sau chiến tranh.

Zelenxki : - Cảm ơn ngài.

St.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét