Thứ Tư, 24 tháng 5, 2023

Chỉ số khốn khổ năm 2022 của Hanke

Chỉ số khốn khổ năm 2022 của Hanke
Bởi STEVE H. HANKE Ngày 18 tháng 5 năm 2023 Ai khổ và ai sung sướng?
Chỉ số Khốn khổ Hàng năm (Annual Misery Index) do Steve Hanke, giáo sư Kinh tế học Ứng dụng tại Đại học John Hopkins, biên soạn. Danh sách năm nay có 157 nước, xếp hạng theo thứ tự số 1 Zimbabwe (khổ nhất), và hạng 157 Thụy Sĩ (sướng nhất). Nghĩa là trong bảng này, xếp càng cao (gần 1) thì càng khổ theo đúng tiêu đề Chỉ số Khốn khổ Hàng năm. VN đứng thứ 139/157 nước từ dưới lên nghĩa là VN thuộc tốp 20 nước dân chúng sướng nhất thế giới, sướng hơn cả Mỹ, Anh, Pháp, Đức..., thậm chí hơn cả Hà Lan, Đan Mạch, Hồng Kô ng, Singapore... Nếu đúng vậy thì tại sao người VN thích bỏ nước ra đi nhỉ ?
   
Thái Lan xếp 150, Trung Quốc 142, Việt Nam 139, Singapore 136, Đức 135, Mỹ 134, Anh 129, Philippines 119, Pháp 117, Phần Lan 109, Nga 76… Nhóm 10 quốc gia khổ nhất năm 2022, là Zimbabwe, Venezuela, Syria, Lebanon, Sudan, Argentina, Yemen, Ukraine, Cuba, Thổ Nhĩ Kỳ.

Thân phận con người nằm trên một phạm vi rộng lớn giữa “đau khổ” và “hạnh phúc”. Trong lĩnh vực kinh tế, khốn khổ có xu hướng bắt nguồn từ lạm phát cao, chi phí đi vay cao và thất nghiệp. Cách chắc chắn để giảm thiểu sự khốn khổ đó là thông qua tăng trưởng kinh tế. So sánh các chỉ số của các quốc gia có thể cho chúng ta biết rất nhiều điều về nơi nào trên thế giới mà mọi người đang buồn hay vui.

Hanke's Annual Misery Index (HAMI) cho chúng ta câu trả lời. Phiên bản chỉ số khốn khổ của tôi là tổng của tỷ lệ thất nghiệp cuối năm (nhân 2), lạm phát và lãi suất cho vay ngân hàng, trừ đi phần trăm thay đổi hàng năm trong GDP thực trên đầu người. Chỉ số cao hơn về ba yếu tố đầu tiên là “xấu” và khiến mọi người trở nên khốn khổ hơn. Những điểm “xấu” này được bù đắp bằng điểm “tốt” (tăng trưởng GDP bình quân đầu người thực tế), được trừ vào tổng điểm xấu để tạo ra điểm số HAMI. Để biết thêm về chỉ số này, vui lòng xem tại đây.

Ý tưởng về chỉ số khốn khổ bắt nguồn từ Arthur Okun, một nhà kinh tế nổi tiếng từng là chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế dưới thời chính quyền của Tổng thống Johnson. Ông đã phát triển chỉ số đau khổ ban đầu cho Hoa Kỳ. Chỉ số của Okun bằng tổng tỷ lệ lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp.

Sau đó, nó đã được sửa đổi bởi giáo sư Robert Barro của Harvard, người đã sửa đổi chỉ số khốn khổ bằng cách bao gồm cả lợi suất trái phiếu chính phủ 30 năm và chênh lệch sản lượng đối với GDP thực tế. Barro đã sử dụng chỉ số của mình để đo lường sự thay đổi về tình trạng khốn khổ trong nhiệm kỳ của tổng thống.

Tôi đã sửa đổi thêm phiên bản của Barro về chỉ số khốn khổ bằng cách thay thế chênh lệch sản lượng bằng tốc độ tăng trưởng GDP thực trên đầu người và thay thế lợi suất trái phiếu chính phủ 30 năm bằng lãi suất cho vay. Xét cho cùng, lãi suất cho vay cao hơn có nghĩa là tín dụng đắt đỏ hơn và người đi vay khốn đốn hơn.

Năm nay, tôi đã sửa đổi thêm trong Chỉ số Khốn khổ Hàng năm của Hanke. Tháng 11 năm ngoái, nhà báo Josh Zumbrun của tờ Wall Street Journal đã viết một chuyên mục có tiêu đề “Lạm phát và thất nghiệp đều khiến bạn khốn khổ, nhưng có thể không bằng nhau.” Trong chuyên mục của mình, Zumbrun đã phỏng vấn Andrew Oswald. Dựa vào một bài báo ông viết năm 2001 cùng với Rafael di Tella và Robert MacCulloch trên Tạp chí Kinh tế Hoa Kỳ, Oswald lập luận rằng chỉ số khốn khổ không nên là một tổng số đơn giản của các yếu tố của nó, mà tỷ lệ thất nghiệp nên có trọng lượng nặng hơn. Ông đề nghị tăng gấp đôi tỷ lệ thất nghiệp. Sau khi đọc bài báo của Oswald, tôi kết luận rằng Oswald đang làm một điều gì đó, và sau đó đã áp dụng khuyến nghị của anh ấy. Vì vậy, lần đầu tiên, Chỉ số thống khổ hàng năm của Hanke năm 2022 sẽ tăng gấp đôi thành phần tỷ lệ thất nghiệp.

HAMI năm nay bao gồm 157 quốc gia (xem bảng kèm theo).

Zimbabwe, Venezuela, Syria, Lebanon, Sudan, Argentina, Yemen, Ukraine, Cuba, Thổ Nhĩ Kỳ, Sri Lanka, Haiti, Angola, Tonga và Ghana là 15 quốc gia khốn khổ nhất thế giới.

Zimbabwe nhận giải thưởng năm nay là quốc gia khốn khổ nhất thế giới. Kể từ triều đại của Robert Mugabe, bắt đầu vào năm 1980, và sau đó là người kế vị của ông, Emmerson Mnangagwa, đảng chính trị ZANU-PF đã có một sự kiểm soát chặt chẽ đối với nền chính trị của Zimbabwe. Thật vậy, ZANU-PF hoạt động giống như một mafia chính trị hơn là một đảng phái chính trị. Chính sách của nó đã dẫn đến sự khốn khổ lớn. Ví dụ, Zimbabwe đã phải chịu lạm phát đặc hữu kể từ thời Mugabe, bao gồm hai giai đoạn siêu lạm phát, trong đó tỷ lệ lạm phát (một thành phần của HAMI), vượt quá 50% mỗi tháng trong 30 ngày trở lên. Năm ngoái cũng không khá hơn là bao, với lạm phát hàng năm ở mức 243,8% và lãi suất cho vay theo sau là 131,8%. Với các cuộc bầu cử sắp đến gần, Nelson Chamisa và Liên minh Công dân vì Thay đổi của ông đang bỏ phiếu thuận lợi, và với giả định rằng sẽ có các cuộc bầu cử công bằng và tự do ở Zimbabwe, ông ấy có thể kéo Zimbabwe ra khỏi vũng lầy.

HAMI = [(Thất nghiệp (20%) * 2) + Lạm phát (243,8%) + Tỷ lệ cho vay của ngân hàng (131,8%)] − Tăng trưởng GDP thực tế (0,9%) = 414,7

Venezuela, dưới thời Chavez (2002-2013) và Maduro (2013-nay), đã phải đối mặt với những vấn đề tương tự như ở Zimbabwe. Vào tháng 3, Maduro đã kỷ niệm 10 năm cầm quyền, bất chấp thực tế là Venezuela có chỉ số đau khổ cao thứ hai so với bất kỳ quốc gia nào trên hành tinh. Theo kinh nghiệm của Zimbabwe, Venezuela đã trải qua hai giai đoạn siêu lạm phát dưới triều đại của Maduro. Kể từ khi Maduro lên nắm quyền vào năm 2013, sản lượng dầu của công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA đã giảm 76%. Không có gì ngạc nhiên khi hơn 7 triệu người Venezuela đã rời bỏ quê hương kể từ năm 2015. Họ thật khốn khổ.

HAMI = [(Thất nghiệp (33,5%) * 2) + Lạm phát (266,9%) + Tỷ lệ cho vay của ngân hàng (11,1%)] − Tăng trưởng GDP thực tế (14,2%) = 330,8

Syria, không có gì đáng ngạc nhiên, đứng đầu danh sách các quốc gia khốn khổ nhất. Chúng ta nên mong đợi một đất nước bị lôi kéo vào cuộc nội chiến hơn mười hai năm nay sẽ thiếu hạnh phúc. Việc Venezuela và Zimbabwe quản lý kém hơn Syria nếu không có nội chiến nói lên nhiều điều về sự quản lý kinh tế yếu kém của họ.

HAMI = [(Thất nghiệp (57%) * 2) + Lạm phát (94,9%) + Tỷ lệ cho vay của ngân hàng (14%)] − Tăng trưởng GDP thực tế (-2,5%) = 225,4

Bây giờ, hãy lật sang một trang hạnh phúc hơn và điểm qua những quốc gia ít đau khổ nhất trên thế giới.

Thụy Sĩ có điểm HAMI thấp nhất thế giới. Một lý do cho điều đó là phanh nợ của Thụy Sĩ. Phanh nợ đã hoạt động như một bùa mê. Không giống như hầu hết các quốc gia, tỷ lệ nợ trên GDP của Thụy Sĩ đã có xu hướng giảm trong hai thập kỷ qua, kể từ khi nước này đưa phanh nợ vào hiến pháp trong cuộc trưng cầu dân ý quốc gia năm 2002. Năm 2002, nợ của chính quyền trung ương ở mức 29,7% GDP, đến năm 2018 đã giảm xuống còn 18,7%. Thật khó để đánh bại một nền dân chủ trong đó hầu hết các quyết định quan trọng đều có thể được đưa ra phổ thông đầu phiếu nếu đủ số lượng cử tri nhất quyết ủng hộ.

HAMI = [(Thất nghiệp (2,166%) * 2) + Lạm phát (2,84%) + Tỷ lệ cho vay của ngân hàng (2,646%)] − Tăng trưởng GDP thực tế (1,3%) = 8,518

Kuwait, ngay cả khi có tranh cãi giữa các chính trị gia, đã đạt được thành tích ổn định trên toàn diện vào năm 2022. Như phép toán dưới đây cho thấy, “điều xấu” đã được giảm thiểu và điều “tốt” là khá tốt (4,5% mỗi năm theo thực tế). tăng trưởng GDP).

HAMI = [(Thất nghiệp (2,9%) * 2) + Lạm phát (3,1%) + Lãi suất cho vay của ngân hàng (4,2%)] − Tăng trưởng GDP thực tế (4,5%) = 8,6

Ireland, ngay cả khi có thành tích tốt vào năm 2022, vẫn phải đối mặt với các mối đe dọa; cụ thể là Hiệp định thuế quốc tế của OECD. Ireland đã ký kết Thỏa thuận thuế quốc tế của OECD vào năm 2021 và, là một thiên đường thuế nổi tiếng, điều này có thể giúp Ireland vượt qua khó khăn sau khi thỏa thuận có hiệu lực vào năm 2024. Hiện tại, mọi thứ có vẻ tốt.

HAMI = [(Thất nghiệp (4,5%) * 2) + Lạm phát (8,302%) + Lãi suất cho vay ngân hàng (2,7%)] − Tăng trưởng GDP thực tế (11,4%) = 8,602

Nhờ các hoạt động kinh tế mạnh mẽ, Thụy Sĩ, Kuwait, Ireland, Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan, Niger, Thái Lan, Togo và Malta đã lọt vào danh sách 10 quốc gia “hạnh phúc nhất” vào năm 2022. Mặc dù danh sách 10 quốc gia hàng đầu này có thể khiến một số người ngạc nhiên, số tốt là số tốt, ít nhất là cho đến bây giờ.

Hanke’s 2022 Misery Index

A man buys cooking oil at a market in Harare, Zimbabwe, November 26, 2020. (Philimon Bulawayo/Reuters)

By STEVE H. HANKE May 18, 2023 Who's miserable and who's happy?
The human condition lies on a vast spectrum between “miserable” and “happy.” In the economic sphere, misery tends to flow from high inflation, steep borrowing costs, and unemployment. The surefire way to mitigate that misery is through economic growth. Comparing countries’ metrics can tell us a lot about where in the world people are sad or happy.

Hanke’s Annual Misery Index (HAMI) gives us the answers. My version of the misery index is the sum of the year-end unemployment (multiplied by two), inflation, and bank-lending rates, minus the annual percentage change in real GDP per capita. Higher readings on the first three elements are “bad” and make people more miserable. These “bads” are offset by a “good” (real GDP per capita growth), which is subtracted from the sum of the bads to yield a HAMI score. For more on this index, please see here.

The misery-index idea originated with Arthur Okun, a distinguished economist who served as chairman of the Council of Economic Advisers during President Johnson’s administration. He developed the original misery index for the United States. Okun’s index is equal to the sum of the inflation and unemployment rates.

It was subsequently modified by Harvard professor Robert Barro, who amended the misery index by also including the 30-year government bond yield and the output gap for real GDP. Barro used his index to measure the change in misery during a president’s term.

I further amended Barro’s version of the misery index by replacing the output gap with the growth rate of real GDP per capita and replacing the 30-year government bond yield with lending rates. After all, higher lending rates mean more expensive credit, and more borrowers’ misery.

This year, I made a further amendment in Hanke’s Annual Misery Index. Last November, Wall Street Journal columnist Josh Zumbrun penned a column titled “Inflation and Unemployment Both Make You Miserable, but Maybe Not Equally.” In his column, Zumbrun interviewed Andrew Oswald. Leaning on a paper he wrote in 2001 with Rafael di Tella and Robert MacCulloch in the American Economic Review, Oswald argued that the misery index shouldn’t be a simple sum of its elements, but that unemployment should carry a heavier weight. He suggested doubling the unemployment rate. After reading Oswald’s paper, I concluded that Oswald was on to something, and have subsequently adopted his recommendation. So, for the first time, Hanke’s 2022 Annual Misery Index will double the unemployment-rate component.

This year’s HAMI includes 157 countries (see the accompanying table).



Zimbabwe, Venezuela, Syria, Lebanon, Sudan, Argentina, Yemen, Ukraine, Cuba, Turkey, Sri Lanka, Haiti, Angola, Tonga, and Ghana comprise the 15 most miserable countries in the world.

Zimbabwe takes this year’s prize as the most miserable country in the world. Since the reign of Robert Mugabe, which began in 1980, and then his successor, Emmerson Mnangagwa, the political party ZANU-PF has had an iron grip on Zimbabwean politics. Indeed, ZANU-PF operates more like a political mafia than a political party. Its policies have resulted in massive misery. For example, Zimbabwe has suffered endemic inflation since the Mugabe era, including two episodes of hyperinflation, in which the inflation rate (a component of the HAMI), exceeded 50 percent per month for 30 or more days. Last year didn’t deliver much better, with annual inflation at 243.8 percent, and lending rates following suit at 131.8 percent. With elections around the corner, Nelson Chamisa and his Citizens Coalition for Change is polling well, and, on the assumption that there will be fair and free elections in Zimbabwe, he just might pull Zimbabwe out of the gutter.

HAMI = [(Unemployment (20%) * 2) + Inflation (243.8%) + Bank‐Lending Rate (131.8%)] − Real GDP Growth (0.9%) = 414.7

Venezuela, under Chavez (2002-2013) and Maduro (2013-present), has faced similar problems as in Zimbabwe. In March, Maduro celebrated his tenth year in office, in spite of the fact that Venezuela has the second highest misery index score of any country on the planet. In line with Zimbabwe’s experience, Venezuela has had two episodes of hyperinflation under Maduro’s reign. Since Maduro came to power in 2013, it has also seen the oil production of its state-owned oil company PDVSA collapse by 76 percent. No wonder more than 7 million Venezuelans have fled their homeland since 2015. They’re miserable.

HAMI = [(Unemployment (33.5%) * 2) + Inflation (266.9%) + Bank‐Lending Rate (11.1%)] − Real GDP Growth (14.2%) = 330.8

Syria, not surprisingly, is right up at the top of the list of most miserable countries. We should expect a country embroiled in civil war for over twelve years now to be lacking in happiness. The fact that Venezuela and Zimbabwe manage to score worse than Syria without civil wars speaks volumes about their economic mismanagement.

HAMI = [(Unemployment (57%) * 2) + Inflation (94.9%) + Bank‐Lending Rate (14%)] − Real GDP Growth (-2.5%) = 225.4

Now, let’s turn to a happier page and take a look at the least miserable countries in the world.

Switzerland has the lowest HAMI score in the world. One reason for that is the Swiss debt brake. The debt brake has worked like a charm. Unlike most countries, Switzerland’s debt-to-GDP ratio has been on a downward trend in the last two decades, since it enshrined its debt brake into its constitution in a 2002 national referendum. In 2002, central-government debt stood at 29.7 percent of GDP, and by 2018 had been reduced to 18.7 percent. It’s hard to beat a democracy in which most major decisions can, if enough of the electorate insists, be put to a popular vote.

HAMI = [(Unemployment (2.166%) * 2) + Inflation (2.84%) + Bank‐Lending Rate (2.646%)] − Real GDP Growth (1.3%) = 8.518

Kuwait, even with squabbling amongst politicians, put in a solid performance across the board in 2022. As the arithmetic below shows, the “bads” were minimized, and the “good,” was, well, pretty good (4.5 percent per year real GDP growth).

HAMI = [(Unemployment (2.9%) * 2) + Inflation (3.1%) + Bank‐Lending Rate (4.2%)] − Real GDP Growth (4.5%) = 8.6

Ireland, even with a strong performance in 2022, faces threats; namely, the OECD International Tax Agreement. Ireland signed up to the OECD International Tax Agreement in 2021, and, being a well-known tax haven, this might take some wind out of Ireland’s sails after the agreement comes into force in 2024. For now, things look good.

HAMI = [(Unemployment (4.5%) * 2) + Inflation (8.302%) + Bank‐Lending Rate (2.7%)] − Real GDP Growth (11.4%) = 8.602

Thanks to strong economic performances, Switzerland, Kuwait, Ireland, Japan, Malaysia, Taiwan, Niger, Thailand, Togo, and Malta were the top-ten “happiest” countries in 2022. While the list of the top-ten might surprise some, good numbers are good numbers, at least for now.

https://www.nationalreview.com/2023/05/hankes-2022-misery-index/

1 nhận xét: