Thứ Ba, 30 tháng 5, 2023

Trung Quốc từ chối gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Trung Quốc từ chối gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
Tờ Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Hai (29/5), Trung Quốc đã từ chối yêu cầu của Hoa Kỳ về một cuộc gặp giữa các Bộ trưởng quốc phòng của họ bên lề một diễn đàn an ninh thường niên ở Singapore vào cuối tuần tới. "Đêm qua, Trung Quốc thông báo với Mỹ rằng họ từ chối lời mời hồi đầu tháng của chúng tôi về việc Bộ trưởng Lloyd Austin sẽ gặp ông Lý Thượng Phúc tại Singapore trong tuần này", phát ngôn viên Lầu Năm Góc, chuẩn tướng Pat Ryder, hôm 29/5 cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin phát biểu trong Lễ kỷ niệm Ngày Tưởng niệm Quốc gia lần thứ 155 tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở Arlington, Virginia, ngày 29 tháng 5 năm 2023. (Ảnh: MANDEL NGÂN/AFP via Getty Images)

Theo ông Ryder, việc Bắc Kinh "không sẵn sàng tham gia các cuộc thảo luận ý nghĩa giữa quân đội hai bên sẽ không làm giảm cam kết của Bộ Quốc phòng trong việc tìm kiếm đường dây liên lạc cởi mở hơn với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc".

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói rằng kể từ năm 2021, Trung Quốc đã "từ chối hoặc không phản hồi hơn chục đề nghị từ Bộ Quốc phòng Mỹ về cuộc gặp giữa lãnh đạo chủ chốt, những đối thoại thông thường cũng như gần 10 cuộc gặp ở cấp độ làm việc".

Tuần trước, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết Bộ Quốc phòng đã có các cuộc thảo luận để có một cuộc đối thoại giữa ông Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc.

Ông Kirby cũng cho biết có khả năng diễn ra cuộc gặp giữa Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và người đồng cấp Trung Quốc trong khuôn khổ Hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Detroit (Mỹ).

Ông Lý Thượng Phúc, 65 tuổi, được quốc hội Trung Quốc bầu làm Bộ trưởng Quốc phòng hồi tháng 3. Ông từng bị chính phủ Mỹ áp lệnh trừng phạt hồi năm 2018 vì cáo buộc mua vũ khí Nga. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc nói rằng điều đó không cản trở ông Austin làm việc với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc.

Ông Austin dự kiến tới Singapore cuối tuần này để tham dự diễn đàn an ninh hàng đầu Đối thoại Shangri-La, nơi ông đã gặp ông Ngụy Phượng Hòa, người tiền nhiệm của ông Lý, vào tháng 6 năm ngoái.

Ông Austin và ông Ngụy gặp lại nhau ở Campuchia cuối năm 2022, nhưng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tăng cao trong năm nay về các vấn đề như Đài Loan, khí cầu bị nghi hoạt động do thám của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cùng các quan chức khác đang nỗ lực củng cố liên minh và quan hệ đối tác ở châu Á nhằm đối phó Trung Quốc, nhưng cũng có những dấu hiệu cho thấy hai bên đang nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị tại Vienna đầu tháng này. Tổng thống Joe Biden gần đây cũng cho biết mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tan băng "rất sớm".

2. Mỹ và Úc nỗ lực tái đối thoại với Bắc Kinh

Những nỗ lực tái thiết đường dây liên lạc trực tiếp đã dẫn đến bế tắc giữa các đồng minh dân chủ và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Đáp lại lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chính trị về việc nối lại mối quan hệ với Trung Quốc, các quan chức Úc cũng đang tìm cách sắp xếp một cuộc gặp giữa Thủ tướng Anthony Albanese của nước này và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Động thái này diễn ra sau nhiều năm Bắc Kinh áp đặt đòn trừng phạt kinh tế lên Úc, bao gồm việc áp mức thuế cao "ngất ngưởng" đối với rượu vang và lúc mạch của nước này để đáp trả lời kêu gọi điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 của Úc.

Trong khi giới chức Mỹ đang tìm cách tái thiết một cuộc đối thoại thường xuyên với Trung Quốc, các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ và Úc vẫn đang chuẩn bị cho kịch bản về một cuộc đối đầu có thể xảy ra trong khu vực, đồng thời ứng phó với những xung đột và nguy cơ can thiệp của nước ngoài.

3. Căng thẳng Mỹ - Trung không ngừng leo thang

Hồi tháng 2, Hoa Kỳ đã bắn hạ một khinh khí cầu do thám nghi là của Trung Quốc, trong khi Bộ Tư pháp Mỹ truy tố hai công dân Trung Quốc bị tình nghi có ý định hối lộ chính quyền nhằm phá hoại môn tu luyện Pháp Luân Công.

Ông John Chen, công dân Hoa Kỳ 70 tuổi sinh ra ở Trung Quốc, và ông Lin Feng, công dân Trung Quốc 43 tuổi, đã cố gắng “can thiệp vào Chương trình Tố giác của IRS, thông qua hối lộ và lừa dối”, nhằm tước quyền miễn thuế của một thực thể do học viên Pháp Luân Công điều hành, theo hồ sơ tòa án chưa niêm phong ngày 26/05.

Theo đơn khiếu nại, thông tin trong đơn tố giác mà hai người trên gửi đến Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) “thiếu cơ sở pháp lý và chứa đựng những luận điệu tương tự như những tuyên truyền mà chính quyền CHND Trung Hoa sử dụng để biện minh cho việc chính quyền này đàn áp và quấy rối các học viên Pháp Luân Công”.

Ông Chen và ông Feng, lần lượt cư trú tại thành phố Chino và Los Angeles của bang California, đã bị bắt tại nơi cư trú vào sáng sớm hôm thứ 6 (26/05), một phát ngôn viên của văn phòng FBI Los Angeles nói với The Epoch Times.

Cả hai phải đối mặt với cáo buộc lập âm mưu, hối lộ và rửa tiền. Ông Chen bị giam giữ mà không thể trả tiền để được tại ngoại. Cơ quan cảnh sát liên bang trực thuộc Bộ Tư pháp Mỹ (U.S. Marshals Service) sẽ đưa ông đến New York.

Vụ việc này đánh dấu vụ truy tố đầu tiên mà chính phủ Hoa Kỳ thực hiện nhằm ngăn chặn chính quyền Trung Quốc phá hoại môn tu luyện Pháp Luân Công tại Hoa Kỳ. Pháp Luân Công (còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp) gồm các bài tập thiền định và các bài giảng đạo đức theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn.

Trong những năm 1990, môn tu luyện tâm linh này đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc, với ước tính có khoảng 100 triệu học viên ở nước này. Chính quyền ĐCSTQ sau đó coi sự lớn mạnh của nhóm này là mối đe dọa đối với quyền lực của họ và đã tiến hành một chiến dịch đàn áp khốc liệt đối với nhóm này trong 23 năm qua.

Hồi tháng 4, Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt giữ hai cá nhân được cho là thay Bắc Kinh điều hành một đồn cảnh sát bí mật ở New York. Theo Bộ Tư pháp, một trong hai người đàn ông này đã tổ chức các cuộc phản đối ở Washington trước các cuộc thỉnh nguyện của học viên Pháp Luân Công khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Hoa Kỳ vào năm 2015.

ĐCSTQ được cho là đã điều hành khoảng 100 đồn cảnh sát ở hải ngoại tại ít nhất 53 quốc gia, trong đó có ít nhất 7 đồn cảnh sát bất hợp phát trên lãnh thổ Hoa Kỳ, theo Safeguard Defenders, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Tây Ban Nha.

Tại Sydney, hai đồn cảnh sát được cho là đã bị phát hiện tại các khu dân cư có đông người Hoa sinh sống.

Trong khi đó, trên mặt trận địa chính trị, Mỹ tiếp tục hợp tác với các đồng minh thân cận ở khu vực Tây Thái Bình Dương để chuẩn bị cho cuộc xung đột tiềm ẩn về vấn đề Đài Loan.

Ở khu vực phía bắc nước Úc, nhân lực và khí tài của Hoa Kỳ tiếp tục đổ vào thành phố Darwin, đồng thời hoạt động luân chuyển hàng hải cũng diễn ra liên tục.

Song song với đó, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang hợp tác với Bộ Quốc phòng Úc thông qua thỏa thuận AUKUS để trang bị cho Úc các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Thỏa thuận này cũng sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Úc trong các lĩnh vực tiên tiến như điện toán lượng tử, trí tuệ nhân tạo, năng lực dưới biển và vũ khí siêu thanh.

Nguồn: Trên mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét