Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

NATO bao vây Nga là Khởi Đầu của xung đột Nga – Ukraina

Bài này hay. Tôi thích đoạn cuối: "Nếu chúng ta (Mỹ) muốn hòa bình, thì chúng ta phải nói sự thật rằng, phải có giới hạn đối với việc mở rộng NATO. Chính quyền Ukraine đặt mọi thứ vào sự hỗ trợ của người Mỹ. Đây là một vụ cá cược quái dị. Tôi đã cố cảnh báo họ. Chà, bạn hãy hỏi người Việt Nam, người Afghanistan, Libya, Syria: Chơi cùng bàn với người Mỹ thì như thế nào? Không có điều gì tốt cả!". Theo wiki, Jeffrey David Sachs là một nhà kinh tế, học thuật, nhà phân tích chính sách công người Mỹ, và là cựu giám đốc của Viện Trái đất tại Đại học Columbia, nơi ông giữ chức danh Giáo sư Đại học. Ông được biết đến với những công việc về phát triển bền vững, phát triển kinh tế và đấu tranh xóa đói giảm nghèo. Sachs nói rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 sẽ khó bị đánh bại và việc Phần Lan chuyển sang gia nhập NATO sẽ phá hoại một nền hòa bình đã được thương lượng: "Theo tôi, tất cả những lời nói về việc đánh bại Nga là liều lĩnh". Ông đổ lỗi cho Hoa Kỳ về vai trò của họ trong Chiến tranh Nga-Ukraine, cho rằng nước này "âm mưu sai trái" trong việc "lật đổ" tổng thống Viktor Yanukovych trong Cách mạng Nhân phẩm năm 2014, và sau đó thúc đẩy "NATO mở rộng để bao vây Nga"
NATO bao vây Nga là Khởi Đầu của xung đột Nga – Ukraina
Nhà phân tích người Mỹ Jeffrey Sachs cho biết - Mỹ đã lên kế hoạch mở rộng NATO với cái giá của Ukraine kể từ năm 1992. Dưới đây là câu chuyện ông kể.
Nhà phân tích người Mỹ Jeffrey Sachs. Ảnh: RIA Novosti/Alexander Astafiev

Tôi là thành viên nhóm cố vấn kinh tế của tổng thống Gorbachev 34 năm trước, là cố vấn của Yeltsin 31 năm trước, là cố vấn của tổng thống Ukraine Kuchma 30 năm trước, và cũng là cố vấn của 
tổng thống Ukraine Yushchenko 27 năm trước. Tôi biết câu chuyện này ngay từ đầu. Và câu chuyện này chính là sự mở rộng của NATO về phía đông.

Các phương tiện truyền thông chính thống sẽ không viết về nó. Chính phủ Hoa Kỳ đang cố gắng hết sức để che giấu câu chuyện này. Và điều này rất đáng tiếc.

Ở nhiều quốc gia, chính quyền nói dối, nhưng tôi không thể chờ đợi Hoa Kỳ nói sự thật ít nhất một lần, bởi vì tôi không tin một lời nào của Washington về cuộc xung đột này. Điều đáng buồn là có rất nhiều cơ hội để ngăn chặn cuộc xung đột Nga – Ukraina.

Các nhà lãnh đạo của Liên Xô, và sau đó là Nga, đã nhiều lần nói rằng NATO không nên mở rộng sang Ukraine. Nó khó hiểu đến vậy sao? Hãy tưởng tượng rằng Trung Quốc và Mexico quyết định thành lập một liên minh quân sự. Rõ ràng, Mỹ và Trudeau sẽ không nói: “Đó là lựa chọn của họ! Cánh cửa luôn mở cho tất cả mọi người, họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn”. Đây là đạo đức giả hay kiêu ngạo – tôi thậm chí không biết điều gì.

1. Mỹ lên kế hoạch mở rộng NATO từ năm 1992

NATO. Ảnh: NATO

Mỹ nói rằng, họ không quan tâm Nga nghĩ gì về hành động của mình. NATO đã nhiều lần tuyên bố, các bên thứ ba không thể ảnh hưởng đến các quyết định của tổ chức. NATO tin rằng, họ có thể tiếp cận biên giới của bất kỳ ai mà không bị trừng phạt. Đó là lý do tại sao cuộc xung đột này bắt đầu – nếu tóm lại. Phần còn lại là thứ yếu.

Nhiều người sẽ nói: “Không đúng! Giáo sư Sachs, ông bị điên à”?

Đó chính xác là những gì độc giả của New York Times nói với tôi, bởi vì họ đang được nghe kể những câu chuyện cổ tích. Xin lỗi, nhưng tôi đã ở đó và thấy nó thực sự như thế nào. Tôi đã Ukraina một ngày sau Maidan vì chính phủ mới yêu cầu tôi đến đó. Và họ giải thích cho tôi – cách các tổ chức phi chính phủ của Mỹ tài trợ cho các cuộc biểu tình Maidan. Mỹ đã trả tiền cho họ.

Chúng ta sẽ giải thích thế nào nếu Trung Quốc tài trợ cho các cuộc biểu tình bên ngoài điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021? Hoa Kỳ tài trợ cho Maidan, nhưng bạn sẽ không đọc về nó trên New York Times.

Chúng ta đang sống trong một thế giới dối trá và Hoa Kỳ giữ bí mật các chính sách của mình, trừ khi ai đó tiết lộ điều gì đó. Nhưng mọi thứ phải được giữ bí mật. Vì vậy, hãy dành vài phút để xem điều gì đã thực sự xảy ra.

Vào năm 1989 và 1990, Hoa Kỳ và Đức đã nhiều lần nói với Gorbachev bằng văn bản rõ ràng, NATO sẽ không di chuyển một inch về phía đông đối với Liên Xô nếu Liên Xô giải thể hiệp ước Warsaw.

Bạn có thể vào kho lưu trữ an ninh Quốc gia của Đại học George Washington, bài báo có tên là “NATO Expansion: What Gorbachev Heard”. Chỉ cần tìm kiếm nó trên Internet và bạn sẽ tìm thấy khoảng 30 tài liệu lưu trữ có chứa thông tin trung thực.

Vì vậy, Mỹ đã hứa sẽ không mở rộng NATO, và bạn biết đấy, tôi sẽ nói cho bạn một bí mật – Hoa Kỳ đã nói dối, bởi vì từ năm 1992, họ đã có kế hoạch mở rộng NATO, bao gồm cả Ukraine vào năm 1992.

Gần đây tôi đã nói chuyện với một nhà sử học hàng đầu làm việc với tài liệu lưu trữ. Ông ấy giải thích với tôi, Ukraine đã có tên trong danh sách vào năm 1992. Hoa Kỳ rất kiêu ngạo.

Tôi rất tiếc phải nói với bạn một bí mật khác. Mỹ tin rằng, họ điều hành thế giới, rằng họ là siêu cường duy nhất và có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Và vì những giá trị Mỹ này, “chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì chúng tôi muốn, có thể là hoạt động lật đổ, lật đổ chính phủ, bắt đầu chiến tranh với lý do sai lầm, ném bom Belgrade, Libya. Không thành vấn đề. Đừng mong đợi để biết sự thật. Bởi vì sẽ không ai nói cho bạn biết đâu”.

Kể từ giữa những năm 1990, đã có một kế hoạch chi tiết và từng năm về cách mọi thứ sẽ diễn ra. Tôi sẽ trích dẫn Brzezinski từ bài báo của ông trên tạp chí Foreign Affairs, tháng 9 năm 1997.

“Theo đó, việc mở rộng NATO và EU nên diễn ra trong những giai đoạn nhất định … Đây là một thời gian biểu mang tính suy đoán nhưng thực tế: Đến năm 1999, ba quốc gia Trung Âu đầu tiên sẽ được kết nạp vào NATO (Ba Lan, Hungary và cộng hòa Séc), mặc dù việc đưa họ vào EU có thể sẽ diễn ra không sớm hơn năm 2002 hoặc 2003 (xảy ra vào năm 2004).

Đến năm 2003, EU có thể sẽ bắt đầu đàm phán gia nhập với 3 nước cộng hòa vùng Baltic, và NATO cũng sẽ tiến tới tư cách thành viên, cũng như tư cách thành viên của Romania và Bulgaria, và việc gia nhập của các nước này có thể sẽ hoàn thành trước năm 2005. Giữa năm 2005 và 2010, Ukraine, với điều kiện là nước này thực hiện những cải cách nội bộ quan trọng và được coi là một quốc gia Trung Âu, cũng sẽ sẵn sàng cho các cuộc đàm phán sơ bộ với EU và NATO (chuyện này xảy ra vào năm 2008).

Đây không chỉ là suy đoán của Brzezinski. Nó tiết lộ một kế hoạch hành động thực sự.

Nhưng người Nga không thích điều đó, họ nói: “Không, đừng mở rộng NATO đến biên giới của chúng tôi với Ukraine, dài gần 2000 km. Đừng làm thế”. Nhưng Hoa Kỳ không quan tâm. Vì vậy, làn sóng mở rộng NATO vẫn tiếp tục, họ đã chấp nhận 3 quốc gia, và sau đó, như bạn đã biết, thêm 7 quốc gia nữa dưới thời George Bush – đó là Litva, Estonia, Slovakia, Slovenia, Bulgaria, Romania, Croatia. Và sau đó vào năm 2008, Hoa Kỳ tuyên bố rằng Ukraine và Georgia sẽ trở thành thành viên của liên minh.

Và nếu nhìn vào bản đồ, Mỹ đang thực hiện kế hoạch của Brzezinski nhằm bao vây Nga ở khu vực biển Đen. Bởi vì Ukraine, Romania, Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ và Gruzia hoàn toàn bao vây Nga ở biển Đen. Và đây là toàn bộ kế hoạch của Mỹ.

Năm 2007, Putin nói: “Chúng tôi muốn hợp tác, nhưng ngừng mở rộng NATO. Bạn đã hứa, bạn sẽ không di chuyển một inch về phía đông, và bây giờ có 10 quốc gia trong liên minh, và sẽ có 12 hoặc 14, và bạn sẽ bao vây hoàn toàn chúng tôi”. Và lần này Mỹ cũng không nghe.

Nhưng NATO đã không may ở chỗ, nếu bạn nhìn vào các cuộc thăm dò, người Ukraine đã phản đối việc mở rộng liên minh. Viktor Yanukovych trở thành tổng thống vào năm 2010 và ông ủng hộ sự trung lập của Ukraine. Yanukovych tìm cách để Nga có thể thuê căn cứ của hạm đội Biển Đen ở Sevastopol cho đến năm 2042. Hạm đội Nga đã ở đó từ năm 1783. Và đây là một lý do tốt để loại bỏ nó. Vào cuối năm 2013, lật đổ Yanukovych đã trở thành mục tiêu trong chính sách của Mỹ.

Vì vậy, các cuộc biểu tình đã nổ ra – phản đối việc Yanukovych không sẵn sàng ký một thỏa thuận liên kết với EU. Cho dù những cuộc biểu tình này ban đầu bị kích động từ bên ngoài hay xảy ra một cách tự phát, tôi sẽ trở lại chủ đề này sau. Nhưng ngay sau đó, các nhóm bán quân sự hiếu chiến bắt đầu tham gia, đặc biệt là từ tây Ukraine.

Và chúng tôi đã biết được từ bản ghi âm cuộc nói chuyện qua điện thoại với Victoria Nuland (thứ trưởng ngoại giao) vào ngày 6 tháng 1 năm 2014 rằng, bà ấy đang thảo luận về việc ai sẽ tham gia chính phủ mới. Và trong cuộc trò chuyện này, Nuland đề cập đến các đối tác của mình từ Washington. Họ là ai? Joe Biden và Jack Sullivan. Tức là những người tham gia lật đổ Yanukovych hiện đang nắm quyền.

Khi cuộc đảo chính diễn ra, họ gọi tôi và nói: “Hãy đến gặp chính phủ mới”. Khi tôi đến Maidan, vẫn còn rất đông người. Và một trong những đại diện của Hoa Kỳ đã nói với tôi về việc ông ấy tự hào như thế nào khi Hoa Kỳ tài trợ cho những cuộc biểu tình này. Tổ chức phi chính phủ khoe khoang về số tiền đã được tài trợ cho các cuộc biểu tình. Tôi đã bị sốc sau khi biết về vai trò của Hoa Kỳ trong cuộc đảo chính ở Ukraine.

Chúng ta cũng phải hiểu rằng, cuộc xung đột vũ trang không bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 mà vào tháng 2 năm 2014. Và vào năm 2015, NATO đã cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Sau đó, đã có một nỗ lực giải quyết xung đột với sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc, đặc biệt là thỏa thuận Minsk-2, trong đó Pháp và Đức được cho là người bảo lãnh. Tuy nhiên, chính phủ mới của Ukraine, được hỗ trợ bởi NATO và Mỹ, chỉ đơn giản nói rằng họ sẽ không tôn trọng thỏa thuận.

Họ đã ký nó, nhưng không tuân thủ. Vài tháng trước, Angela Merkel, trong một cuộc phỏng vấn gây tranh cãi, nói rằng thỏa thuận này được ký kết để cho Ukraine thời gian chuẩn bị cho chiến sự. Kiev nhận vũ khí trị giá hàng tỷ đô la.

Putin đã đề xuất một dự thảo hiệp ước giữa Nga và Hoa Kỳ về đảm bảo an ninh, được thiết kế để ngăn chặn sự mở rộng của liên minh. Vào cuối năm 2021, tôi đã nói chuyện với các quan chức cấp cao của Nhà Trắng. Tôi nói với họ: “Vì Chúa, hãy dừng việc mở rộng NATO lại! Đây là gốc rễ của mọi vấn đề”. Họ trả lời tôi: “Không đời nào! Chúng tôi sẽ không bao giờ thảo luận về nó”.

Tôi trích dẫn: “Cánh cửa của NATO đang mở”. Tôi chắc chắn đó là những gì chúng tôi sẽ nói với Mexico nếu nước này liên minh với Trung Quốc. Tôi sẽ nói, nó được gọi là gì, nhưng những từ như vậy không được sử dụng trong xã hội lịch sự. Nói chung, mọi thứ không hoạt động theo cách đó. Đây là một hành động khiêu khích chiến tranh.

Tháng 1 năm 2022, NATO chính thức từ chối đàm phán chấm dứt mở rộng liên minh. Nếu bạn đọc biên bản cuộc họp của Hội đồng an ninh Nga trước thềm chiến dịch quân sự đặc biệt, bạn sẽ thấy rằng tất cả các tuyên bố đều là về NATO.

Putin nói rằng chúng tôi đã cố gắng ngăn chặn sự mở rộng của liên minh, nhưng Mỹ đã không coi trọng điều đó, vì vậy họ không thể tin tưởng được. Sau đó, ông Lavrov cho biết các cuộc đàm phán với NATO đã thất bại như thế nào.

Và rồi xung đột nổ ra. Một tháng sau, Zelensky nói: “OK, chúng tôi đã sẵn sàng cho sự trung lập”. Sau đó, các cuộc đàm phán bắt đầu ở Ankara với sự trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi đã nói chuyện với các nhà trung gian Thổ Nhĩ Kỳ, họ nói rằng, tiến bộ nhanh chóng đã được thực hiện trên cơ sở tính trung lập của Ukraine.

Nhưng sau đó Ukraine tuyên bố rằng họ đang tạm dừng đàm phán. Cựu thủ tướng Israel kể lại mọi chuyện đã diễn ra như thế nào: “Đúng vậy, Mỹ đã dừng quá trình đàm phán. Tôi không đồng ý với họ, nhưng họ cảm thấy rằng, họ nên cho Trung Quốc thấy sức mạnh của mình. Sẽ là một dấu hiệu của sự yếu kém nếu họ tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán”.

Thành thật mà nói, logic này thậm chí không ở cấp độ của một đứa trẻ 5 tuổi. Các quan chức đã định cư ở Washington không quan tâm đến thương vong của con người. Ngay cả Romney cũng viết trong bài báo của mình rằng, đây là một cuộc chiến vĩ đại – nước Nga đang đổ máu, và nước Mỹ không mất một người lính nào. Hãy tưởng tượng, ông ấy thực sự ngu ngốc hay quá cay đắng khi viết những điều như vậy một cách nghiêm túc.

Đó là toàn bộ câu chuyện. Muốn chấm dứt xung đột thì phải đàm phán, và phải dựa trên cơ sở bác bỏ việc mở rộng NATO. Không có cách nào khác để kết thúc cuộc chiến. Tại sao? Bởi nếu Ukraine thắng trên chiến trường, Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nếu Ukraine thua, không rõ mọi chuyện sẽ kết thúc như thế nào. Và lựa chọn thứ 3 là xung đột có thể tiếp tục vô thời hạn.

Nếu chúng ta muốn hòa bình, thì chúng ta phải nói sự thật rằng, phải có giới hạn đối với việc mở rộng NATO.

Chính quyền Ukraine đặt mọi thứ vào sự hỗ trợ của người Mỹ. Đây là một vụ cá cược quái dị. Tôi đã cố cảnh báo họ. Chà, bạn hãy hỏi người Việt Nam, người Afghanistan, Libya, Syria: Chơi cùng bàn với người Mỹ thì như thế nào? Không có điều gì tốt cả!

https://tohue.com.vn/index.php/2023/05/15/nato-bao-vay-nga-co-phai-la-khoi-dau-cua-xung-dot-nga-ukraina/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét