Thứ Tư, 10 tháng 5, 2023

Những thay đổi quá lớn; Phương Tây sớm suy tàn ?

Nếu Nga - Trung hợp tác cùng chống Mỹ trong khi các nước đang phát triển khác cũng bất hợp tác với Mỹ như xu hướng đang xuất hiện gần đây, thì nguy cơ suy tàn của Mỹ và phương Tây rất rõ. Tây Âu là vùng đô thị hoàn toàn không có tài nguyên nên không thể tồn tại nếu không có nguồn cung đầu vào từ các nước đang phát triển, khi đó Tây Âu sẽ chết trước.
Những thay đổi chưa từng xảy ra trong 100 năm; Phương Tây thật sự sớm suy tàn
Tác giả: Fuad Safarov
 - Trước khi phân tích ngắn gọn tầm quan trọng của chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, tôi muốn nói một chút về quá khứ. 29/5/1988 – 2/6/1988 tổng thống Mỹ Ronald Reagan thăm chính thức Moscow. Tôi nhớ rất rõ. Một bầu không khí lễ hội ngự trị ở Liên Xô. Mọi người đều hài lòng với cuộc hội đàm song phương của Reagan với Mikhail Gorbachev, nhà lãnh đạo Liên Xô thời bấy giờ, ký kết các văn bản, cười đùa, mỉm cười. Gorbachev và nhóm của ông tin tưởng rằng chuyến thăm của Reagan sẽ đi vào lịch sử.

Gorbachev quảng cáo Coca và Pizza. Ảnh: Dikgazete

Vâng, chuyến thăm thực sự đã để lại dấu ấn trong lịch sử. Khoảng 3 năm sau, Liên Xô sụp đổ. Gorbachev kiếm tiền bằng cách đóng phim quảng cáo nước ngoài. Và sức mạnh và uy tín của Nga đã giảm xuống con số không.

Chuyến thăm 2 chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga mới đây cũng để lại dấu ấn lịch sử. Tuy nhiên, ở đây chúng ta đang nói về một sự kiện lịch sử tích cực đối với Nga và Trung Quốc. Hơn nữa, cuộc đối thoại giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc và tổng thống Nga Vladimir Putin – diễn ra vào cuối chuyến thăm Nga – được cả thế giới theo dõi sát sao đã nói lên nhiều điều.

Hãy cùng nhau phân tích ngắn gọn điều này.

Khi Putin tiễn người đồng cấp Trung Quốc từ Điện Kremlin, Tập Cận Bình đã nói ngay tại cửa: “Bây giờ có những thay đổi trăm năm chưa từng thấy, và chúng ta cùng nhau thúc đẩy những thay đổi này”.

Putin trả lời: “Tôi đồng ý”, và biểu cảm bí ẩn trên khuôn mặt của ông không được chú ý.

Có lẽ chúng ta có thể suy đoán một chút về ý nghĩa của các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nga khi nói “những thay đổi chưa từng xảy ra trong một trăm năm”.

Từ các cuộc hội đàm diễn ra trong vài giờ kín giữa 2 nhà lãnh đạo và các thỏa thuận đã đạt được, chúng ta có thể rút ra kết luận sau: Các hành động được thực hiện nhằm chấm dứt quyền bá chủ của phương tây, chủ yếu là Hoa Kỳ, không chỉ ở các điều khoản hợp tác kỹ thuật quân sự, mà còn trong lĩnh vực kinh tế.

Không còn là bí mật khi Hoa Kỳ không chỉ nhắm mục tiêu vào Nga mà còn cả Trung Quốc. Trung Quốc và Nga là đối tác chiến lược và đồng minh địa chính trị. Trong bối cảnh đó, cả 2 quốc gia đã quyết định thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu và tăng cường hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực chứ không chỉ trên giấy tờ.

Nên hiểu thế nào về cụm từ “những thay đổi đã không xảy ra trong một trăm năm”.

Hai nhà lãnh đạo của 2 quốc gia khổng lồ không nói điều gì vô ích. Rõ ràng là nền móng của một trật tự thế giới mới đã bắt đầu được đặt ra. Và Trung Quốc đã đi trên con đường đó. Hợp tác chiến lược Nga – Trung ngày càng sâu rộng. Các bên cũng đã học được từ những sai lầm trong chiến tranh lạnh.

Chính sách hành động, hơn là nói về Trung Quốc của Putin, nên được mô tả là thành công.

Mọi người đều biết rất rõ điệu tango trong quá khứ giữa Moscow và Washington đã kết thúc như thế nào. Giờ đây, Nga cùng với Trung Quốc đã bắt đầu một cuộc ‘hành quân’ toàn cầu mới.

Tôi muốn kết thúc bài viết bằng những lời mà Putin thường nói: Đây là điều phương Tây muốn.

Nguồn: Trên mạng

1 nhận xét:

  1. bạo lực cướp chính quyền dưới danh nghĩa chuyên chính VS đầu thế kỷ 20. Tinh hoa được chon từ CCVS hay Dân chủ????tai sao sống ở CCVS lại bỏ nhiều trieu đô la cả thẻ xanh học cái giẫy chết???/ nên trở về đúng bản chất giá trị thật của nó...

    Trả lờiXóa