Thứ Ba, 30 tháng 5, 2023

Công nghiệp vũ khí Hoa Kỳ cần có chiến tranh

Việc giết chóc vẫn diễn ra vì ngành công nghiệp vũ khí Hoa Kỳ muốn như vậy
Việc giết chóc vẫn diễn ra vì ngành công nghiệp vũ khí Hoa Kỳ muốn như vậy. Đó là tên bài báo của báo điện tử NachDenkSeiten đăng ngày 30.05.2023. Tên bài trong bản tiếng Đức: Das Morden geht weiter, weil die US-Waffenindustrie es will. Tác giả: cựu chính trị gia Đức Oskar Lafontaine.

Vào ngày 16 tháng 5 năm 2023, tờ báo của Hoa Kỳ “Thời báo New York” đã đăng một trang quảng cáo đầy đủ về cuộc chiến ở Ukraine. Bản văn có chữ ký của 14 chuyên gia an ninh cấp cao của Mỹ. Dòng tiêu đề có nội dung "Mỹ nên là một lực lượng vì hòa bình trên thế giới". Các tác giả kêu gọi Tổng thống Biden sử dụng "toàn bộ quyền lực của mình để nhanh chóng kết thúc chiến tranh Nga-Ukraine bằng con đường ngoại giao, đặc biệt là trước những nguy cơ nghiêm trọng của sự leo thang quân sự có thể vượt khỏi tầm kiểm soát."

Các chuyên gia an ninh Hoa Kỳ nhắc nhở:

“Nguyên nhân trực tiếp của cuộc chiến thảm khốc này ở Ukraine là cuộc xâm lược của Nga. Tuy nhiên, các kế hoạch và hành động nhằm mở rộng NATO tới biên giới của Nga có xu hướng khiến Nga lo ngại. Và giới lãnh đạo Nga đã nhiều lần nhấn mạnh điểm này trong suốt 30 năm. Do đó, thất bại về ngoại giao đã dẫn đến cuộc chiến này. Ngoại giao hiện đang rất cần thiết để chấm dứt chiến tranh Nga-Ukraine trước khi nó tàn phá hoàn toàn Ukraine và đe dọa sự sống còn của nhân loại”.

Các tác giả đặt câu hỏi tại sao, bất chấp nhiều cảnh báo, Hoa Kỳ vẫn khăng khăng mở rộng NATO: “Lợi nhuận từ việc bán vũ khí là một yếu tố quan trọng. Đối mặt với sự phản đối việc mở rộng NATO, một nhóm gồm những người theo chủ nghĩa tân bảo thủ và các giám đốc điều hành hàng đầu từ các nhà sản xuất vũ khí của Hoa Kỳ đã thành lập Ủy ban Mở rộng NATO của Hoa Kỳ. Từ năm 1996 đến 1998, các nhà sản xuất súng kếch xù đã chi 51 triệu đô la (tương đương 94 triệu đô la ngày nay) cho vận động hành lang và hàng triệu đô la khác cho các khoản đóng góp cho chiến dịch. 

Vì sự hào phóng này, việc mở rộng NATO trở nên nhanh chóng, với việc các nhà sản xuất vũ khí của Hoa Kỳ bán vũ khí trị giá hàng tỷ đô la cho các thành viên mới của NATO. Cho đến nay, Hoa Kỳ đã gửi các thiết bị quân sự và vũ khí trị giá 30 tỷ đô la cho Ukraine, với tổng viện trợ cho Ukraine vượt quá 100 tỷ đô la. Người ta nói rằng chiến tranh là một công việc kinh doanh, một công việc đặc biệt mang lại lợi nhuận cho một số ít người được chọn.

Muộn nhất là ngay bây giờ, các chư hầu Đức và châu Âu nên suy nghĩ lại. Eisenhower là tổng thống Mỹ, trong bài phát biểu chia tay, đã chỉ ra tác động tai hại của tổ hợp công nghiệp-quân sự đối với chính trị Hoa Kỳ.

Cuộc chiến Ukraine và nhiều cuộc chiến khác của Hoa Kỳ suy cho cùng là kết quả của lòng tham của ngành công nghiệp vũ khí Hoa Kỳ, vốn được biết là đang chi phối Quốc hội và Thượng viện. Bây giờ họ đã đánh trống cổ động cho một cuộc chiến chống lại Trung Quốc.

Còn bao nhiêu triệu người nữa phải chết trước khi thế giới tỉnh lại. Và khi nào thì người châu Âu và các chính trị gia Đức, trước hết là những người thuộc Đảng Xanh, sẽ nhận thấy rằng họ rốt cuộc chẳng là gì ngoài cánh tay nối dài của ngành công nghiệp vũ khí Hoa Kỳ?

Vào thứ bảy, ngày 24 tháng 6, tôi sẽ phát biểu tại Ramstein và kêu gọi, chúng ta phải thoát khỏi sự giám hộ của Mỹ và ngành công nghiệp vũ khí của Mỹ để tạo ra an ninh ở châu Âu và một thế giới hòa bình hơn.

Nhân tiện xin nói thêm, Henry Kissinger, người sẽ tròn 100 tuổi vào thứ Bảy tuần này, cũng nhắc lại lịch sử chiến tranh cách đây vài ngày trên tờ “Zeit”. Ngay từ năm 2014, ông đã "bày tỏ sự nghi ngờ nghiêm trọng về việc mời Ukraine gia nhập NATO", cựu Ngoại trưởng Mỹ cho biết. “Điều này bắt đầu một loạt các sự kiện mà đỉnh điểm là chiến tranh. Điều đó không biện minh cho chiến tranh, nhưng tôi đã và vẫn tin rằng sẽ không khôn ngoan khi kết hợp việc kết nạp tất cả các quốc gia thuộc Khối Đông Âu cũ vào NATO với lời mời Ukraine cũng gia nhập NATO”. 

Kissinger nói tiếp: Ukraine tốt nhất nên giữ thái độ trung lập. "Bởi vì nó tạo ra sự khác biệt đáng kể, liệu biên giới giữa các khu vực an ninh của châu Âu và Nga chạy dọc theo biên giới phía tây của Ukraine, cách Warsaw khoảng 300 dặm, hay trên biên giới phía đông của Ukraine, cách Moscow khoảng 300 dặm. Tôi đã viết trong nhiều bài báo vào thời điểm đó rằng Ukraine không nên là tiền đồn của phương Tây hay Moscow, mà là cầu nối giữa hai bên”.
https://www.nachdenkseiten.de/?p=98530
St : Tóm lại : Dù cố gắng đến mấy thì Nước Nga cũng vì an ninh của mình buộc phải ra tay. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét