Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2023

Nga tố Ukraine tập kích để có cớ đánh Ukraine đau hơn ?

Nga tố Ukraine tập kích để có cớ đánh Ukraine đau hơn ?
Báo chí vừa loan tin Nga tố Ukraine tập kích lãnh thổ bằng tên lửa tầm xa nhận từ Anh. Bộ Quốc phòng Nga cho hay không quân Ukraine đã phóng tên lửa tầm xa Storm Shadow vừa được Anh chuyển giao để tập kích mục tiêu tại Lugansk, lãnh thổ mới được sáp nhập vào Nga năm ngoái. Tôi cho rằng Nga đang không ngừng tố cáo Ukraine để có cớ dùng vũ khí hiện đại hơn để nện Ukraine đau hơn và tiêu diệt tập đoàn phát xít Zelenski.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và du khách nước ngoài đi phía sau tên lửa hành trình Storm Shadow/Scalp EG do Pháp sản xuất tại lễ khai mạc Triển lãm Hàng không Dubai kéo dài 5 ngày tại Dubai, ngày 20 tháng 11 năm 2005. (Ảnh: RABIH MOGHRABI/AFP via Getty Images)

"Tên lửa hành trình Storm Shadow mà Anh chuyển cho Ukraine đã được sử dụng trong vụ tập kích hai doanh nghiệp dân sự ở thành phố Lugansk, dù London tuyên bố rằng vũ khí này sẽ không được sử dụng để tấn công mục tiêu dân sự", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong tuyên bố ngày 13/5.

Giới chức Nga cáo buộc Ukraine đã nhắm vào một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm bằng nhựa polymer và một cơ sở chế biến thực phẩm. Vụ tập kích cũng khiến nhiều tòa chung cư gần đó bị hư hại, khiến nhiều dân thường bị thương, trong đó có 6 trẻ em.

Bộ Quốc phòng thông báo không quân Nga đã bắn hạ một cường kích Su-24 và một tiêm kích MiG-29 của Ukraine tham gia vụ tập kích thành phố Lugansk bằng tên lửa hành trình Storm Shadow.

Chính quyền Lugansk cũng cho rằng quân đội Ukraine đã sử dụng hai tên lửa hành trình Storm Shadow, cùng một quả đạn ADM-160B MALD trong vụ tập kích ngày 12/5.

Đây có thể là lần tham chiến đầu tiên của tên lửa tầm xa Storm Shadow mà Anh vừa chuyển cho Ukraine. Trong khi đó, ADM-160B là loại mồi bẫy do Mỹ chế tạo, có thể được Ukraine triển khai để gây khó khăn cho lưới phòng không Nga tại Lugansk.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hôm 11/5 xác nhận nước này đang viện trợ tên lửa Storm Shadow cho Ukraine nhằm "giúp Kyiv có cơ hội tốt nhất khi tự vệ trước Moscow", đẩy lùi quân đội Nga đang có mặt trên chiến trường Ukraine. Tên lửa có vận tốc tối đa 1.000 km/h, có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 250-560 km tùy biến thể.

"Anh đã vượt quá mọi giới hạn, đẩy cuộc xung đột đến một cấp độ mới về mức hủy diệt và mất mát sinh mạng", Bộ Ngoại giao Nga ngày 12/5 chỉ trích Anh viện trợ tên lửa tầm xa Storm Shadow cho Ukraine.

Moscow tuyên bố sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để vô hiệu hóa mối đe dọa từ loại vũ khí mới trên chiến trường Ukraine, đồng thời cảnh báo London phải chịu trách nhiệm cho mọi hệ quả từ bước leo thang này.

Anh là nước đầu tiên viện trợ tên lửa tầm xa, phóng từ máy bay chiến đấu, cho Ukraine. Đại sứ Nga tại Anh Andrey Kelin cáo buộc phương Tây muốn leo thang đáng kể xung đột và "mở rộng vùng chiến sự", sau một thời gian cẩn trọng không viện trợ cho Ukraine những vũ khí có năng lực tương tự Storm Shadow.

"London muốn tạo điều kiện để Kyiv bắn phá thành phố và làng mạc Nga, trong đó có bán đảo Crimea. Chúng tôi lấy làm tiếc khi nước Anh, dù không liên quan đến xung đột, đang giữ vai trò dẫn dắt trong nỗ lực kéo dài và leo thang xung đột", Đại sứ Kelin nói.

Một quan chức quân sự Mỹ cho hay xét về tầm bắn, Storm Shadow là "vũ khí thay đổi cuộc chơi, mang lại năng lực mà Ukraine đã yêu cầu từ khi chiến sự bùng phát". Vũ khí tầm xa nhất mà Mỹ từng cung cấp cho Ukraine có tầm bắn khoảng 80 km.

Một quan chức phương Tây cho biết Ukraine đã đảm bảo với chính phủ Anh rằng chỉ sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadow/SCALP EG tập kích khu vực Nga kiểm soát sau khi chiến sự bùng phát tháng 2/2022 và bán đảo Crimea, không tấn công sâu trong lãnh thổ Nga.

Xem thêm: https://thanhnien.vn/anh-vien-tro-ten-lua-tam-xa-storm-shadow-cho-ukraine-my-nhe-nhom-185230512162531128.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét