Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2023

Cuộc gặp mặt vui vẻ của Anh chị em phản đối BOT BẨN

Cuộc gặp mặt vui vẻ của Anh chị em phản đối BOT BẨN các tỉnh phía Bắc ngày 27/5
FB Lê Việt Đức - Chiều và tối qua 27/5, nhân đám cưới ở Đông Anh, Hà Nội, của con một trong những chiến binh phản đối BOT BẨN Bắc Thăng Long - Nội Bài nhiệt tình nhất trong các năm 2018-2019, rất đông anh chị em phản đối BOT BẨN các tỉnh phía Bắc lại có cơ hội gặp nhau.

Cuộc gặp mặt rất vui vẻ, hết trong tiệc cưới lại cùng nhau ra nhà hàng bên ngoài. Không biết có bao nhiêu anh chị em, nhưng nhìn quanh trong nhà hàng, mình đã thấy đại diện của các BOT BẨN Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bờ Đậu, Biên Cương, Tân Đệ, Mỹ Lộc, Cầu Hồ... Điều này cho thấy dù phong trào phản đối BOT BẨN đã bị các thế lực thù địch với nhân dân đàn áp dã man và kiên quyết dập tắt, nhưng các anh chị em phản đối BOT BẨN vẫn không hề nao núng, vẫn rất đoàn kết để chờ ngày trở lại.

Đường cao tốc ngày càng nhiều, BOT đang bắt đầu vào giai đoạn mọc lên như nấm sau mưa. Tiền BOT cao ngất ngưởng nhưng có nhiều điều khốn nạn không đâu trên thế giới có, nhất là "mang tiếng là đường cao tốc nhưng lại không có làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa chỉ 80 km/h, thấp hơn cả quốc lộ". Thậm chí nhiều tuyến cao tốc được xây dựng bằng vốn ngân sách... nhưng BOT vẫn mọc lên...

Dư luận cho rằng có một âm mưu thu tiền BOT kéo dài hàng trăm năm trên các tuyến đường này, vì bây giờ chúng được xây dựng chỉ có 4 làn, thu phí BOT trong vài chục năm; khi gần hết hạn thu thì chúng sẽ được mở thêm 2 làn dừng khẩn cấp, thế là lại thêm vài chục năm thu tiếp, rồi sau đó sẽ nâng lên thành 5, 6, 7, 8... làn và cứ thế thu mãi mãi.

Vậy tiền BOT là tiền gì nếu không phải là tiền cướp đoạt của dân do nhóm lợi ích gồm quan chức nhà nước và doanh nghiệp câu kết thực hiện ?

Đất nước đã trải qua nghìn năm Bắc thuộc rồi trăm năm Pháp thuộc thấm đẫm máu và nước mắt vì chính sách khai thác thuộc địa vô cùng dã man và tàn ác của các vương triều phong kiến phương Bắc và thực dân Pháp. Phải chăng hiện nay chúng ta đang bắt đầu bước vào giai đoạn trăm năm hay nghìn năm BOT thuộc ?

Đêm qua 27/5, FB Hoa Nguyen vừa thông báo "Thứ hai ngày 29/05/2023, lần thứ 19 “Tổ Truyền Thông Nói Không Với BOT Bờ Đậu QL3” về gặp bộ trưởng BGTVT Nguyễn Văn Thắng theo lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng: Ngày đầu tuần của tuần cuối tháng". FBer cho biết "Người dân luôn luôn thực hiện đúng pháp luật, vì vậy mong các công bộc của dân cũng tiếp công dân đúng quy định tránh tình trạng trốn tránh trách nhiệm và ngồi xổm lên pháp luật gây bức xúc cho người dân".

Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ yêu cầu dỡ bỏ BOT BẨN BỜ ĐẬU của Tổ Truyền Thông Nói Không Với BOT Bờ Đậu QL3 vì BOT BẨN này được đặt sai chỗ và chặn đường thu tiền dân trên con đường cách mạng lịch sử đã có từ xa xưa, từ công sức lao động hàng trăm năm của nhân dân hai tỉnh Thái Nguyên - Bắc Kạn.

Tôi rất mong hệ thống đường giao thông của VN phát triển, nhưng không phải theo cách hiện nay. Theo tôi, ưu tiên lớn nhất về giao thông hiện nay là đường sắt và đường biển để vận tải đường xa với chi phí thấp và tốc độ cao, chứ không phải đường bộ.

Rất nhiều tuyến đường bộ hiện nay vẫn tốt và vẫn đảm bảo xe lưu thông bình thường, chỉ cần bảo dưỡng thường xuyên là được, không cần phải làm đường cao tốc mà nên dành tiền đó làm những việc khác hữu ích và cấp bách hơn. 

Đặc biệt, nếu làm được tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam thì nhu cầu sử dụng đường bộ để vận chuyển hàng hóa và hành khách sẽ giảm rất mạnh; nhiều tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam sẽ trở thành đồ thừa, gây lãng phí.

Đối với đường bộ, chỉ nên phát triển đường BOT ở một số địa phương có nhu cầu. Tất cả các đường quốc lộ nên được xây bằng vốn ngân sách.

Chúc tất cả các bạn một ngày chủ nhật vui vẻ và tốt lành.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét