Thứ Năm, 25 tháng 5, 2023

Hậu quả của chính sách chống Nga đối với Mỹ và EU

Hậu quả của chính sách chống Nga đối với bản thân Mỹ và EU
Cuộc chiến mà Nga đang tiến hành ở Ukraine chẳng khác nào cái hố đen trong Đại Tây dương, thường được gọi là “Tam giác quỷ” hay “Tam giác Bermuda”, bất cứ tàu bè nào đi qua nó cũng bị hút vào trong. Mới có 14 tháng mà hàng trăm tỷ dollar đã bị hút vào đó; cũng chì mới 14 tháng mà hàng ngàn xe tăng, xe bọc thép, vũ khí đủ loại bị nó hút vào đó. Đến nỗi, mấy ông nghị của Mỹ còn than rằng, phải bổ sung nhanh kho vũ khí của Mỹ, nếu không thì sẽ không đối phó được với bất kỳ cuộc chiến nào. Bộ trưởng quốc phòng Đức thì nói, số đạn dược của nước này chỉ đủ dùng trong hai ngày.
Nói thì nói thế thôi chứ nghe mấy ông ấy thì “đổ thóc giống ra mà ăn”. Vì dối trá là “nghề của chàng” mà. Có một chân lý, rằng chính quyền Mỹ không quan tâm đến chuyện thắng hay thua trong mỗi cuộc chiến. 

Thứ nhất, ngoại trừ ở Việt Nam, còn lại Mỹ toàn dùng người của các nước chư hầu để đi chết thay, ngay đến cuộc chiến tranh chống phát-xít Hitler, số lính Mỹ chết cũng chỉ tính hàng trăm, trong khi Liên Xô có hơn hai chục triệu người phải hy sinh. 

Thứ hai, dù thua hay thắng thì Mỹ cũng đã thu được những khoản lợi khổng lồ qua các thương vụ mua bán vũ khí. Tựu chung chỉ có những anh chư hầu nghe lời Mỹ là thiệt thôi.

Mỹ xúi các nước chư hầu áp các lệnh trừng phạt Nga, y như người ta “xui trẻ ăn cứt gà”. Cuộc sống của người dân của các nước chư hầu trở nên khó khăn, do tẩy chay nguồn năng lượng giá rẻ của Nga, thế là mức lạm phát ở đó lên cao, tiền của dân nước đó cứ chạy vào túi đám tài phiệt Mỹ. Song không ai ngớ ngẩn bằng những con cừu của EU, nghe Mỹ rót vào tai rằng, sở dĩ cuộc sống của chúng mày trở nên khốn khó là tại tay Putin!

Mỹ có những bộ óc con buôn, rất nhanh nhạy. Chẳng thế mà, Mỹ tính dùng người Ukraine để chống Nga chỉ có giá bằng một nửa nếu phải dùng người Mỹ trực tiếp tham chiến. Chính vì tính toán đó nên dù Mỹ đã chi ra 113 tỷ đô, song vẫn còn rẻ chán, bởi “của thiên lại trả địa” chẳng đi đâu mà thiệt. Chả là tiền Mỹ chi ra, nó lại quay về Mỹ để mua vũ khí do các nhà tài phiệt Mỹ bán. Nếu cần, cứ hy sinh đến người Ukraine cuối cùng thì cũng chẳng làm cho Mỹ bị lỗ vốn, nếu không nói lãi lớn là đằng khác.

Mấy con cừu của xứ EU, NATO bây giờ mới ngấm đòn. Nước Nga tuy gặp khó khăn nhưng không suy sụp. Vì sao? Vì “có cô thì chợ cũng đông. Cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui”. Dầu khí của Nga không bán trực tiếp cho châu Âu được, thì dân châu Âu phải mua qua mấy tay đầu nậu với giá cao hơn.

Một mặt, Nga lập một đội tàu 600 chiếc, trong tổng số 6.000 chiếc của cả thế giới, cứ thế mà vận chuyển dầu đi bán cho những quốc gia thân thiện (riêng dầu diesel của Nga lại chảy về châu Âu cũng bằng cách này). 

Mặt khác, Trung quốc và Ấn độ đã tạo ra cú sốc cho Mỹ bằng cách bắt tay ngay cả với những nước đồng minh của Mỹ như Arab Saudi, như Qatar, như UAE. Bây giờ người ta thanh toán qua lại với nhau bằng đồng “nhân dân tệ”, cho đồng US dollar ra rìa. Chỉ riêng với Qatar, nước này với Trung quốc đã thỏa thuận với nhau để mua khí đốt hóa lỏng (LNG), với số nhân dân tệ tương đương 60 tỷ US dollar, và hợp đồng có giá trị đến những năm 2050.

Chính đồng dollar Mỹ đang bị đánh hội đồng bằng các thỏa thuận song phương giữa các nước ngoài khối EU và NATO, dần loại bỏ đồng US dollar ra khỏi thị trường tiền tệ ở nước họ. Chuyện loại Nga ra khỏi phương thức thanh toán SWIFT, Mỹ tưởng là hay, ai ngờ người ta đang hình thành một hệ thống thanh toán mới. Mỹ biết, làm thế chẳng khác nào tự lấy đá ghè chân mình, nên mới đánh tiếng mời Nga quay trở lại với SWIFT, song Nga ngó lơ.

Ngay cái việc phong tỏa tài sản của Nga tại nước ngoài, cũng chẳng khác gì hồi chuông cảnh tỉnh những ai còn tin vào hệ thống ngân hàng phương Tây, thế là, nhiều nước chuyển sang dự trữ bằng vàng thay vì đồng dollar như trước để tránh rủi ro. Biết đâu chả có lúc “cơm không lành, canh không ngọt” các ông ấy lại phong tỏa tài sản của mình thì sao? 

Thế là mới có chuyện năm ngoái năm kia, mức dự trữ ngoại hối bằng đồng US dollar trên thế giới năm 2021 đạt 73%, đến năm 2022 giảm xuống còn 55%, thì 4 tháng đầu năm nay giảm chỉ còn 47%. Đến một lúc nào đó, đồng dollar chắc chỉ còn lưu hành ở Mỹ và các nước chư hầu. Người ta dự báo rằng, một khi đồng dollar không còn trị vì thế giới nữa thì nước Mỹ sẽ có nội chiến. Để coi!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét